Bạn đang ở đây

Bra - biểu tượng của tự do và dục tính

Từ những thiết kế cứng nhắc, bó buộc cơ thể người phụ nữ, chiếc áo ngực (bra) đã “tiến hóa” qua khoảng thời gian dài để có được phom dáng đa dạng như ngày nay.

Biểu tượng của tự do

Năm 1889 đánh dấu bước phát triển mới của trang phục lót khi Herminie Cadolle phát minh ra tiền thân của chiếc áo ngực hiện đại ngày nay, chiếc“corselet-gorge”, hiểu nôm na như áo corset dành cho phần ngực. Chất liệu cao su đàn hồi giúp hàng triệu phụ nữ “dễ thở” hơn cũng đã được bà sử dụng trong phát minh của mình.

Khi vai trò của phụ nữ được khẳng định thì chiếc corset tù túng trở thành hình tượng của sự cầm tù cần được phá vỡ. Năm 1910, bạn bè và người thân của cô gái 19 tuổi Mary Phelps-Jacobs mê mẩn với chiếc áo ngực lưng trần tự chế của cô trong một buổi tiệc khiêu vũ. Kiểu áo được làm đơn giản từ những chiếc khăn tay và ruy băng hồng không chỉ đem lại cho Mary cảm giác tự do khi cô tung mình trên sàn nhảy, mà đó còn bắt đầu cho sự giải phóng hoàn toàn của phái nữ khỏi khuôn khổ chật hẹp của corset.

Ngay sau đó, công ty Warner Brothers Corset Company of Bridgeport mua lại bằng sáng chế của Mary Phelps-Jacob với giá 1.500 đô la. Công ty này kiếm được đến 15 triệu đô la chỉ trong vòng 30 năm.

Những năm 20 là thời đại của nữ quyền và các cô nàng flapper, phom dáng nam tính trở nên thịnh hành, chiếc áo ngực vì vậy có công dụng làm cho các quý cô càng “phẳng” càng tốt với phần trước không độn lót và dây nịt ngực luôn được buộc chặt.

… và cũng là biểu tượng của dục tính

Cùng thời gian đó, Ida Rosentha, một thợ may nhập cư tự Nga đã cùng chồng thách thức hình tượng nam tính khi tôn lên đường cong của bờ ngực phụ nữ. Bà cắt may phần trước thành hai phần, nối với nhau bằng chất liệu đàn hồi, tạo nên phom dáng vô cùng gợi cảm cho chiếc áo lót. Nhãn hiệu Maidenform của bà dần dần đánh bật các loại áo lót “làm phẳng” giai đoạn này và làm chủ thị trường.

Cũng như những khía cạnh khác của thời trang, Hollywood chính là chất xúc tác mạnh mẽ để hình tượng “quyến rũ” của chiếc áo ngực sớm lan tỏa. Lana Turner là ngôi sao đầu tiên sử dụng áo ngực để tôn lên đường cong của vòng một. Phần đỉnh nhọn đặc trưng trong thiết kế áo ngực mà bà mặc bên trong mang đến cho bà danh hiệu “quý cô áo len”. Chiếc áo ngực hình nón này thì được gán luôn cái tên “bullet bra” (áo ngực hình viên đạn).

Năm 1944, kiều nữ Jane Russell xuất hiện với chiếc áo lót có gọng đầu tiên trên poster quảng cáo bộ phim “The outlaw”. Phụ nữ lúc bấy giờ bắt đầu lùng sục những chiếc áo lót mút, có thể nâng đỡ và tạo ấn tượng đầy đặn cho phần ngực. Thương hiệu đồ lót WonderBra (tiền thân của nhãn WonderBra hiện nay) đã thu được cả một gia tài nhờ vào việc bán những chiếc áo ngực push-up này.

Hơn hai thập niên sau, cái tên Victoria’s Secret bắt đầu nổi lên và sớm trở thành “ông trùm” trong thị trường trang phục lót. Bắt nguồn từ cảm giác xấu hổ khi phải mua đồ lót cho vợ tại những cửa hàng bách hóa, Roy Raymond quyết định vay mượn 80.000 USD để xây dựng một cửa hàng cao cấp chuyên bán đồ lót cho phái nữ, để các quý ông có thể vào chọn thoải mái mà không ngại ánh mắt của đám đông.

Việc lấy tên là “ Victoria’s Secret” cũng nằm trong ý đồ muốn thay đổi quan niệm về đồ lót lúc bấy giờ của Roy Raymond. Ông muốn gợi cho người tiêu dùng nhớ đến thời kỳ của nữ hoàng Victoria và tầng lớp quý tộc ở Anh, nhằm nâng tầm để đồ lót của phụ nữ không còn là thứ bình thường, không đáng chú trọng. Cùng thời điểm đó, giá trị của chiếc áo lót đã được công nhận rộng rãi. Thị trường nội y cũng bắt đầu sôi động với nhiều tên tuổi lớn, nhiều chiến dịch quảng bá rầm rộ.

Mẫu quảng cáo của Victoria' Secret 1979

Jean-Paul Gaultier cũng đã thiết kế chiếc áo ngực hình chóp cho tour diễn Madonna Blond Ambition năm 1990

Năm 1994, áp phích quảng cáo Wonderbra với hình siêu mẫu Eva Herzigova chỉ mặc độc bộ đồ lót xuất hiện trên các con đường lớn. Kiểu áo nhỏ nhắn giúp nâng cao vòng một này đã tạo nên cơn sốt và nâng doanh số của công ty này lên mức kỷ lục lúc bấy giờ.

Sau một khoảng thời gian dài, áo ngực giờ đây được thiết kế và sản xuất với thiết kế, phom dáng vô cùng đa dạng; màu sắc và chất liệu cũng không còn bị hạn chế – đồng nghĩa với việc phái đẹp có nhiều sự lựa chọn hơn để vận dụng tối đa công dụng tuyệt vời của loại áo này.

Theo Một Thế Giới

people like INLOOK.VN fanpage