Bạn đang ở đây

Trải nghiệm bay thử tàu bay Embraer E190-E2 TechShark

Trong buổi bay thử và trải nghiệm cùng các đại diện ngành hàng không Việt Nam tại Hà Nội, Tp.HCM và Côn Đảo trong 3 ngày, từ ngày 12 đến ngày 14/4, Tập đoàn hàng không Embraer đã giới thiệu mẫu máy bay phản lực E190-E2 với những tính năng vượt trội như khả năng tiết kiệm nhiên liệu, giảm tiếng ồn đáng kể, cũng như khả năng tương thích với các sân bay có đường băng ngắn.

 

Theo đó, E190-E2 là một lựa chọn tối ưu cho các sân bay khu vực (regional airports), đặc biệt là các sân bay có đường băng ngắn hiện đang gặp nhiều hạn chế khi tiếp nhận các loại máy bay cỡ lớn. Điểm mạnh của E190-E2 nằm ở khả năng cải thiện giao thương giữa các khu vực trên toàn quốc, mang đến nhiều thuận lợi cho khách hàng nói riêng và sự phát triển kinh tế nói chung.

Trong buổi bay thử, máy bay phản lực E190-E2 khoác lên mình thiết kế Techshark độc đáo, được ra mắt lần đầu tại buổi trình diễn Singapore Airshow. Thiết kế TechShark táo bạo được tạo ra nhằm biểu trưng cho những đổi mới kỹ thuật tiên tiến và hiệu suất vượt trội mà dòng máy bay phản lực E2 của Embraer mang lại.

Tàu bay Embraer E190-E2 cùng đội bay tại Việt Nam.

Bên cạnh màn trình diễn máy bay đầy ấn tượng, Embraer cũng đồng thời phát hành báo cáo Sách Trắng với tiêu đề “Tiềm năng kết nối hàng không của Việt Nam”. Trong đây, Embraer đã chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về thị trường cũng như những tiềm năng mà máy bay phản lực dân dụng cỡ nhỏ có thể mang lại cho ngành hàng không Việt Nam trong và ngoài nước. Bản báo cáo nhấn mạnh các lợi ích khi đưa máy bay phản lực dân dụng cỡ nhỏ vào sử dụng, trong việc tối ưu phân bổ Ngân sách Quốc gia nhằm phục hồi kinh tế sau đại dịch. Ngoài ra, báo cáo Giấy Trắng lần này của Embraer được phát triển dựa theo Kế hoạch Tổng thể về Cơ sở Hạ tầng Giao thông do Bộ Giao thông vận tải Việt Nam công bố.

Buồng lái của máy bay E190-E2

Các dòng máy bay phản lực E-Jets đã được đưa vào hoạt động tại Việt Nam từ năm 2020, giúp cải thiện khả năng kết nối giữa các sân bay trong nước, nổi bật là đường bay thẳng Hà Nội - Côn Đảo, hay dịch vụ máy bay phản lực đầu tiên từ Hà Nội và TP.HCM đến Điện Biên Phủ.

Xuất hiện trên thị trường quốc tế từ năm 2018, E190-E2 là máy bay phản lực một lối đi có sức chứa lên đến 114 ghế ngồi, với thiết kế phân bổ ghế ngồi 2x2 đặc trưng của Embraer. Được trang bị những công nghệ mới nhất, cũng như kế thừa hiệu quả vận hành ổn định từ những dòng máy bay phản lực E-Jets thế hệ đầu tiên, E190-E2 không chỉ giúp tối ưu chi phí vận hành mà còn mang lại hiệu suất vượt trội, giúp việc hạ cánh trên các sân bay có hạn chế về độ cao hoặc độ dài đường băng trở nên dễ dàng hơn. E190-E2 cũng được thiết kế nhằm đảm bảo khoang hành lý lớn, chống ồn tồi đa và giảm thiểu tác động đến môi trường, tạo nên sự thoải mái cho hành khách. Ngoài ra, E190-E2 cũng được trang bị hai động cơ Pratt & Whitney PW1900G GTF mạnh mẽ.

Tàu bay Embraer E190E2 tại sân bay Nội Bài

Dòng máy bay E2, bao gồm E190-E2 và E195-E2, hiện đang được khai thác bởi nhiều hãng hàng không quốc tế bao gồm KLM (Hà Lan), Helvetic Airlines (Thụy Sĩ), Azul (Brazil), Air Peace (Nigeria) và sắp tới là Porter Airlines (Canada).

Tại Việt Nam, một số dòng máy bay do Embraer sản xuất cũng đã được đưa vào khai thác. Tới nay, Bamboo Airways đang sở hữu đội bay gồm 5 chiếc E190 và Vietstar Airlines cũng đã sử dụng máy bay Embraer cho dịch vụ bay trọn gói (charter). Embraer E195-E2 cũng đã có một buổi bay thử tại Việt Nam vào năm 2019.

people like INLOOK.VN fanpage