Bạn đang ở đây

Rầm rộ 'chiến dịch đỏ' ủng hộ người đồng tính

Nếu bạn thấy FB của mình đang được 'nhuộm' đỏ bởi avatar, cover hay những hình ảnh cách điệu thì đừng bất ngờ nhé!

Hai ngày 26 và 27/3, cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) trên toàn thế giới hướng về bang Califnornia (Mỹ), nơi đang diễn ra hai phiên tòa mang tính lịch sử đang diễn ra. Ngày 26/3 (giờ địa phương), cộng đồng LGBT hồi hộp chờ đợi cuộc tranh luận về một tuyên bố định nghĩa hôn nhân chỉ dành cho những người khác giới; nếu tuyên bố này bị bác bỏ, ước mơ được kết hôn hợp pháp của các LGBT tại California sẽ trở thành sự thật.

Và ngày 27/3 là ngày diễn cuộc tranh luận về một điều luật không công nhận những tiểu bang đã hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới; nếu luật này bị lật đổ, hôn nhân cùng giới sẽ được công nhận trên toàn bang, góp phần thúc đẩy phong trào đấu tranh vì quyền lợi của LGBT trên thế giới có thêm những thành công vang dội.

Chiến dịch "dấu bằng màu đỏ" rất kute nhằm ủng hộ người đồng tính của cư dân mạng. Ảnh chụp màn hình.

Ngay từ thời điểm sự kiện trọng đại trên được bắt đầu, hàng vạn cư dân mạng trên thế giới đã đồng loạt hưởng ứng rầm rộ các chiến dịch ủng hộ hoạt động đấu tranh vì người đồng tính. Trên fanpage của tổ chức Chiến dịch nhân quyền (HRC), một trong những nơi đã khởi xướng cuộc vận động vì quyền lợi của người đồng tính, hàng triệu thành viên của trang đã đổi loạt ảnh cá nhân thành logo của tổ chức được cải biến để phù hợp với phong trào chung: biểu tượng dấu bằng được cách điệu hóa bằng màu đỏ.

Trên các trang mạng của những tổ chức vì người đồng tính, các thành viên háo hức thay đổi ảnh cá nhân, ảnh cover với sắc đỏ đặc trưng, nhằm thể hiện tinh thần chia sẻ với cộng đồng LGBT của mình. Trang cá nhân của nữ ca sĩ Beyoncé Knowles cũng đăng hình biểu tượng dấu bằng màu đỏ nổi bật với lời chú thích kêu gọi sự bình đẳng trong tình yêu, hôn nhân và được hàng triệu fan của diva da màu ủng hộ nhiệt liệt.

Không chỉ thay đổi ảnh đại diện bằng biểu tượng sẵn có của chiến dịch, không ít cư dân mạng còn “biến hóa” biểu tượng này thành những hình ảnh gần gũi, sinh động nhằm góp phần tuyên truyền rộng rãi ý nghĩa của hoạt động. Hàng loạt các hình ảnh ngộ nghĩnh như hai chiếc bánh mì nướng, chú khỉ Rafiki thông thái trong phim hoạt hình Vua sư tử, hai chú rối Muppets nổi tiếng, và thậm chí là cả hình phi hành gia trên mặt trăng cũng được sử dụng một cách vui nhộn và hài hước, giúp nhẹ nhàng hóa ý nghĩa của chiến dịch, bớt đi tính hô hào, khô cứng.

Các fanpage của tổ chức vì quyền lợi người đồng tính tại Việt Nam cũng hưởng ứng phong trào nhiệt liệt. Ảnh chụp màn hình.

Tại Việt Nam, không khí của chiến dịch cũng rầm rộ không kém. Từ chiều 27/3, đông đảo các teen đã hưởng ửng hoạt động ý nghĩa này bằng thay đổi hàng loạt ảnh đại diện và cover bằng hình dấu bằng màu đỏ nổi bật, kèm theo dòng kêu gọi bạn bè chung quanh cùng góp sức dùng tiếng nói của mình đem lại quyền lợi của những bạn trẻ thuộc cộng đồng LGBT. Xuất phát từ một số trang fanpage của các hội, nhóm vì người đồng tính như ICS - tổ chức vì quyền lợi LGBT); SEM - hội ủng hộ hôn nhân đồng tính,... hàng nghìn bạn trẻ đã đồng loạt chia sẻ thông điệp kêu gọi tham gia phong trào chung trên thế giới.

Bạn Huệ Vũ... chia sẻ: “Ban đầu thấy bạn bè quanh mình cứ thay đổi hình đại diện sang màu đỏ, cứ nghĩ lại là một trào lưu nhảm nhí nào đó của cư dân mạng. Sau đó, mình mới biết ý nghĩa của phong trào, nên quyết định thay ảnh cá nhân để cùng hưởng ứng. Chỉ một hành động nho nhỏ nhưng biết đâu lại có thể cùng nhau tạo nên tiếng nói lớn, tại sao lại không thử nhỉ?”.

Trong bối cảnh việc hôn nhân đồng tính tại Việt Nam đang được xem xét và đưa ra dự thảo, không ít bạn trẻ cũng tin tưởng việc tham gia hưởng ứng quyền lợi của LGBT nhân sự kiện này sẽ đem lại một tiếng nói mới cho phong trào đấu tranh vì người đồng tính ở chung quanh mình.

Bạn Mèo Hoang... tâm sự: “Bản thân mình và bạn bè luôn có sự đồng cảm nhất định cho những người thuộc cộng đồng LGBT. Gần đây, mình thấy một số sự kiện khá bất lợi cho người đồng tính, chẳng hạn như dự thảo xử phạt hành chính nếu kết hôn đồng tính tại Việt Nam, nên mình hy vọng phong trào này, dù không có ý nghĩa gì to tát, song dần dần sẽ đem lại những luồng ủng hộ mới cho cộng đồng LGBT”.

Nhiều bạn trẻ đã đồng loạt thay ảnh cá nhân bày tỏ sự ủng hộ từ chiều 27/3. Ảnh chụp màn hình.

Với chiến dịch thay đổi ảnh avatar thành biểu tượng đỏ trên phạm vi toàn cầu, cộng đồng LGBT đang tràn trề hy vọng cuộc đấu tranh "hợp pháp hóa tình yêu" sẽ có một hồi kết đẹp khi phán quyết của hai vụ kiện sẽ được công bố vào tháng 6 tới đây.

Trước đó tháng 10/2012, một cuộc vận động thay đổi ảnh đại diện, hình cover trong chiến dịch Nào ta cùng tím cũng thu hút sự hưởng ứng mạnh mẽ của cư dân mạng. Đông đảo các bạn trẻ đã đăng hình ảnh chụp những vật liệu, phụ kiện màu tím... để bày tỏ sự ủng hộ với những người LGBT, với các slogan đầy ý nghĩa như Tớ yêu sự đa dạng, Sinh ra là để yêu thương... Hoạt động chỉ diễn ra trong thời gian khá ngắn, song đã mở đầu cho loạt phong trào mang tính tuyên truyền, kêu gọi sự đồng cảm với người đồng tính kéo dài từ suốt cuối năm 2012 đến đầu năm 2013.

 

Theo Ione

people like INLOOK.VN fanpage