Bạn đang ở đây

Chơi khăm đối thủ & những chiêu trò trong kinh doanh

Trong thời buổi thị trường, việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp là một điều không tránh khỏi. Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng chọn cách cạnh tranh lành mạnh.

 

Từ phương Tây . . .

Các “ông lớn” của phương Tây cho dù đã đạt những sự phát triển nhất định vẫn không tránh khỏi tình huống oái oăm chơi xấu từ công ty đối thủ.

Vụ việc gây chú ý gần đây nhất là Apple bị SamSung chơi xấu ngay trước cửa hàng Apple của mình. Một nhóm thanh niên biểu tình mặc áo đen cùng với biển ghi dòng chữ “Wake up” đã đứng trước cửa của gian hàng Apple tại Sydney (Úc). Dòng chữ trên cũng đồng loạt xuất hiện ở dưới đáy một bể bơi cạnh bờ biển và trên website đếm ngược thời điểm ra mắt của Galaxy S III. Một sự trùng hợp đáng ngạc nhiên. Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin khẳng định thì đây là nhóm biểu tình do Samsung thuê nhằm quảng bá cho sản phẩm sắp trình làng của mình là Samsung Galaxy S III trong tháng 05/2012. Thời điềm diễn ra biểu tình là vào những ngày cuối tháng 04/2012. Vụ việc sau đó vẫn chưa có một kết luận ngã ngũ nhưng với một chi tiết trùng hợp như thế, SamSung vẫn không tránh khỏi điều tiếng “chơi bẩn”.

inlook.vn - hình ảnh

Dòng chữ tại hồ bơi

Hai ông lớn với cuộc chiến cân tài cân sức trong ngành giải khát cũng là đề tài quan tâm của nhiều người. Còn nhớ đoạn TVC quảng cáo của Pepsi với hình ảnh một chú bé vì muốn lấy được lon Pepsi ở trên cao nên đã kê hai lon Coca Cola dưới chân của mình. Đoạn TVC về cơ bản đã quy phạm về điều luật quảng cáo đã lan truyền nhanh chóng trên mạng tạo nên nhiều ý kiến trái chiều với nhau. Có ý kiến cho rằng đây là một ý tưởng rất hài hước, nhưng phần đông không hài lòng với cách làm này của Pepsi.

inlook.vn - hình ảnh

Hạ bệ đối thủ là một chiêu thức trong kinh doanh? (Ảnh chỉ mang tính minh họa)

… đến phương Đông

Tại Việt Nam, các chiêu trò “chơi bẩn” dễ bắt gặp nhất là những hàng quán nhỏ ở cạnh nhau trên con đường, mặt phố. “Con gà hơn nhau tiếng gáy”, hai cửa hàng đặt cạnh nhau luôn muốn giành giật khách hàng về phần mình. Hình ảnh khi một khách hàng vừa trờ xe tới cửa hàng thì 5, 7 người từ các cửa hàng khác nhau đồng loạt xông ra để lôi kéo khách về cửa hàng của mình. Hay tệ hơn là có cửa hàng còn cử nhân viên của mình giả làm khách hàng của đối thủ cạnh tranh và buông lời quát tháo, chê bai dịch vụ, sản phẩm.

Đến những doanh nghiệp lớn có tên tuổi thì các chiêu trò càng trở nên tinh vi hơn. Vào những ngày trung tuần tháng 05/2012, cafe Trung Nguyên đã gặp rất nhiều khó khăn với những thông tin thất thiệt liên quan đến chất lượng sản phẩm của mình. Thông tin thất thiệt về Trung Nguyên lan tràn trên các diễn đàn và mạng xã hội gây nên những bức xúc lẫn hoang mang cho người tiêu dùng. Nội dung các thông tin này cho nói rằng Trung Nguyên đã cho một số thuốc vào sản phẩm để tăng độ đắng và trộn hương nhân tạo gây hại sức khỏe cho người dùng.

inlook.vn - hình ảnh

TIn đồn thất thiệt tràn lan trên mạng

Ngay sau đó, Trung Nguyên đã gửi đến giới truyền thông bản “Tuyên bố của tập đoàn cafe Trung Nguyên về những thông tin thất thiệt, gây tổn hại tới uy tín thương hiệu Trung Nguyên”. Bà Phạm Thị Điệp Giang - Phó giám đốc truyền thông của Trung Nguyên cho biết, Trung Nguyên nghi ngờ có kẻ giấu mặt nhằm cạnh tranh không lành mạnh. Vì có một sự trùng hợp vào ngày 11/05/2012 gần như đồng loạt các trang mạng, diễn đàn đã đăng tải cùng một bài viết thông tin thất thiệt về Trung Nguyên. Và nếu có cơ quan chức năng lấy mẫu kiểm định thì Trung Nguyên vẫn sẵn lòng, bà Giang khẳng định.

Cũng mới đây công ty thực phẩm Á Châu đã lên tiếng nghi ngờ có công ty chơi xấu sản phẩm của mình và đề nghị cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Công ty này hiện đang có sản phẩm Gấu yêu được tung ra thị trường, tuy nhiên đã có những thông tin trên mạng lan truyền rằng sản phẩm của công ty thực phẩm Á Châu (sản phẩm Gấu Yêu) là sản phẩm không chất lượng.

inlook.vn - hình ảnh

Sản phẩm mì gói Gấu yêu

Hay gần đây nhất, tin đồn Tencent thâu tóm VNG cũng được cho là có các công ty cạnh tranh khác nhảy vào nhằm làm bôi xấu danh dự của VNG. Một số bình luận trên các diễn đàn cũng kêu gọi các thành viên tỉnh táo vì có thể có công ty đối thủ lợi dụng vào tình hình chính trị để gây mất lòng tin vào các sản phẩm của VNG. Và VNG hiện nay đã có thông cáo báo chí chính thức khẳng định VNG không hề bị Tencent thâu tóm. Không bàn đến chuyện có bị thâu tóm hay không, nhưng rõ ràng VNG đã bị một phen lao đao từ chính những nguồn tin thất thiệt này.

inlook.vn - hình ảnh

Nhiều nick thành viên trên diễn đàn vừa mới thành lập để phản bác ý kiến cộng đồng

Lời kết

“Tiếng xấu đồn xa” quả là một câu nói không sai trong những trường hợp trên, đặc biệt trong hời buổi bùng nổ của công nghệ thông tin. Một lời chê bai trên diễn đàn cũng khiến cho các thành viên khác hùa theo và rồi công ty đối thủ cạnh tranh có thể lợi dụng tình hình đẩy sự việc từ nhẹ lên khủng hoảng.

Với những thông tin không có lợi cho doanh nghiệp dồn dập xảy ra, việc nghi ngờ có đối thủ cạnh tranh chơi bẩn là một lẽ thường tình. Nhưng cách giải quyết tốt nhất không phải là đặt ra những nghi ngờ mà phải đi chứng minh cho người tiêu dùng. Vì hơn ai hết, người tiêu dùng vẫn là người quyết định sự thành bại của một sản phẩm và dịch vụ, mà việc chinh phục người tiêu dùng khó lắm ai ơi.

Theo The Box

people like INLOOK.VN fanpage