Bạn đang ở đây

Doanh nghiệp lờ giảm giá xăng, Bộ quên nhắc

Dù giá xăng dầu thế giới giảm mạnh nhưng các doanh nghiệp trong nước hiện vẫn chưa có động thái gì về việc điều chỉnh giá bán lẻ trong nước.

Những ngày gần đây, giá xăng dầu trên thị trường thế giới liên tục đi xuống, trong đó giá dầu WTI tại Mỹ chỉ còn chưa đến 90 USD/thùng - thấp nhất trong 2 tháng. Nguyên nhân giá giảm là do nguồn cung tăng mạnh trong khi triển vọng nhu cầu u ám.

Trên thị trường Singapore - thị trường cung cấp sản phẩm xăng dầu chủ chốt của nước ta - giá xăng dầu cũng liên tục sụt giảm. Hiện giá xăng Ron92 tại đây chỉ còn 119,85 USD/thùng; dầu diesel còn 128,63 USD/thùng; dầu hỏa 128,12 USD/thùng và dầu mazut còn 645,81 USD/tấn.

So với thời điểm tăng giá xăng dầu gần đây nhất là ngày 28/8, giá xăng Ron92 tại Singapore đã giảm 4,4%; giá dầu diesel giảm gần 5%; dầu hỏa giảm 4,4% và dầu mazut giảm 6,7%.

 

Từ đầu năm tới nay, giá xăng đã điều chỉnh tổng cộng 11 lần (Ảnh minh họa)

 

So với thời điểm ngày 11/9, khi các doanh nghiệp đòi tăng giá trên dưới 1.000 đồng/lít xăng dầu nhưng Bộ Tài chính quyết định không tăng giá mà giảm thuế nhập khẩu dầu và tăng mức trích quỹ bình ổn, đến nay giá xăng Ron92 cũng đã giảm 3,4%; dầu diesel giảm 3,5%; dầu hỏa giảm 4,7% và dầu mazut giảm 7,4%.

Dù giá xăng dầu thế giới giảm mạnh nhưng các doanh nghiệp trong nước hiện vẫn chưa có động thái gì về việc điều chỉnh giá bán lẻ trong nước. Phía cơ quan quản lý là Bộ Tài chính đến nay cũng vẫn chưa tín hiệu nào cho thấy sẽ yêu cầu các doanh nghiệp hạ giá xăng dầu.

Một lít xăng RON 92 tính giá cơ sở đến ngày 5/10 chỉ khoảng 22.642 đồng, so với giá bán lẻ 23.650 đồng thì các doanh nghiệp lãi khoảng 1.000 đồng/lít.

Đây thực sự là một bất cập. Trước đây khi giá thế giới biến động tăng, theo quy định 10 ngày, DN đầu mối ngay lập tức gửi đăng ký đòi tăng giá lên liên bộ Công Thương - Tài chính và có những động thái tạo sức ép lên cơ quan quản lý: Giá thế giới tăng cao, DN lỗ nặng, cắt giảm chi phí hoa hồng… Thế nhưng lần này khi giá thế giới xuống thấp, DN vẫn im hơi lặng tiếng, trong khi đó cơ quan quản lý thì chưa có tín hiệu nào về điều hành giá.

Trong các cuộc họp báo thường kỳ, khi được hỏi về phương án điều hành giá xăng dầu, đại diện Bộ Công Thương luôn phân trần rằng nhất quán điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Thông điệp cơ chế điều hành theo thị trường còn được Bộ Tài chính phát đi trong các lần điều chỉnh giá xăng dầu. Trong các đợt tăng giá và giảm thuế nhập khẩu xăng 2% gần đây, mỗi lần DN “kêu lỗ đòi tăng giá”, Bộ Tài chính ngay lập tức ra văn bản chỉ đạo “DN kinh doanh xăng dầu đầu mối chủ động rà soát lại phương án giá, cách tính giá đã đăng ký và điều chỉnh giá bán xăng dầu trong nước do DN tự quyết định vào thời điểm thích hợp”.

Tuy nhiên, hơn 10 ngày nay, khi giá thế giới giảm mạnh, cần thiết có sự điều chỉnh giảm giá xăng trong nước thì DN và cơ quan quản lý “vô tình hay hữu ý” đang quên đi điều đó. Nghiễm nhiên người tiêu dùng thường phải nhận phần thiệt thòi về mình!

Từ đầu năm tới nay, giá xăng đã điều chỉnh tổng cộng 11 lần, với 6 lần tăng, 5 lần giảm và đang đắt hơn so với cuối năm 2011 là 2.850 đồng/lít. Riêng từ tháng 7 tới nay, giá xăng thay đổi 5 lần trong đó 4 lần tăng.

Hiện giá xăng Ron95 là 24.150 đồng/lít, xăng Ron92 là 23.650 đồng/lít, dầu diesel giá 21.800 - 21.850 đồng/lít, dầu hỏa 21.900 đồng/lít và dầu mazut 3,0S là 18.950 đồng/kg. Thuế nhập khẩu xăng hiện là 12%, dầu diesel là 8%, dầu hỏa và mazut là 10%. Mức trích quỹ bình ổn các mặt hàng xăng dầu hiện ở mức 500 đồng/lít.

 

Theo Diễn đàn Kinh tế Việt Nam

people like INLOOK.VN fanpage