Bạn đang ở đây

SƠN ĐOÒNG- GIẤC MƠ ĐẸP KHÓ CHẠM ĐẾN CỦA NHIỀU DU KHÁCH

Sơn Đoòng được biết đến là hang động lớn nhất thế giới với vẻ đẹp choáng ngợp làm mê mẩn lòng người. Nhưng để tận mắt chiêm ngưỡng được vẻ đẹp ấy thì chắc chắn không phải ai cũng làm được. Có rất nhiều lí do khiến nơi đây mãi chỉ là giấc mơ khó chạm tới của số đông.

 

Gần đây, khi xuất hiện trên kênh truyền hình nổi tiếng ABC của Mỹ, Sơn Đoòng lại càng được biết đến nhiều hơn và trở thành niềm khao khát, mơ ước không chỉ của người dân Việt Nam mà của biết bao du khách muốn tận hưởng cái đẹp trên thế giới. Tuy nhiên với mức giá đắt đỏ 3.000USD/người/tuor khiến không ít người mới manh nha ý định đã phải chùn bước. Không chỉ vấn đề kinh phí, muốn du ngoạn ở Sơn Đoòng bạn phải trải qua những kì kiểm tra nghiêm ngặt về sức khỏe, và thực sự chỉ có những người đủ bản lĩnh, đủ dẻo dai, đủ tài chính mới có thể chạm chân đến nơi “đẹp tuyệt trần”này.

Sơn Đoòng không phải là cuộc dạo chơi.

Sơn Đoòng chỉ dành cho những người thực sự yêu khám phá, nếu chỉ có ý định nghỉ dưỡng thì Sơn Đoòng không dành cho bạn. Vì hang động này là loại hình đặc thù, chưa được đưa vào khai thác phổ thông. Nơi đây không đơn giản chỉ là cuộc dạo chơi, mà là chuyến thám hiểm vô cùng gian khổ với cảm giác mạnh. Vì thế nó chỉ phù hợp với những ai có tinh thần thép và đặc biệt phải có sức khỏe thật dẻo dai.

Muốn đến khám phá hang Sơn Đoòng, bạn phải đi bộ nhiều ngày trong rừng, thử thách ở nhiều địa hình như sông suối, đồi núi, hố sụt… Đặc biệt, một người đi phải có 2 người theo trợ giúp khuân vác đồ, thiết bị và dẫn đường.


Để chinh phục Sơn Đoòng, bạn cũng cần nắm một số kỹ năng đi rừng, leo núi và tuân thủ chế độ tập luyện trước khoảng 3-6 tháng (không chỉ chạy bộ, leo cầu thang 20km/ngày mà nên thử leo núi với balo nặng khoảng 7-8kg để làm quen địa hình). Tập luyện không bao giờ là đủ, thà thừa sức khỏe còn hơn là thiếu.

Kinh nghiệm của người viết bài từng chinh phục nhiều đỉnh núi cao trên, dưới 3.000m ở Việt Nam, là trong những chuyến đi “trekk,” qua vài trăm mét và con dốc đầu tiên, ba lô 7-8kg sẽ nặng như 70-80kg. Đi khoảng một tiếng sau sẽ chỉ ước nằm nhà mát mẻ, sạch sẽ, thơm tho nhưng càng đi càng ham, vì cảnh càng đẹp.



Nếu không kiên trì và đủ độ lì, chớ nghĩ đến việc bạn có thể “hành xác” vài ngày trời trong rừng và hang tối, để rồi được thăng hoa giữa cảnh tượng “đẹp rụng rời” trong lòng Sơn Đoòng.

Có tiền vẫn chưa chắc được đi


Không chỉ cần “thừa” sức khỏe và sự bền bỉ, bạn cũng phải có kinh tế rủng rỉnh. Công ty Oxalis Adventure Tour đang khai thác Sơn Đoòng với giá 3.000 USD (khoảng 64 triệu đồng) cho 7 ngày 6 đêm trong hang cùng một ngày huấn luyện. Đó là một phần lý do khiến tour du lịch này “kén người” đến vậy.
Mức giá bao gồm cả chi phí nghỉ ở Phong Nha trước ngày khởi hành tour, phí phục vụ, nghỉ đêm tại Sunspa Resort ở Đồng Hới sau khi kết thúc tour và một đội ngũ khoảng 30 người (là các chuyên gia hang động đến từ Anh quốc, 20 nhân viên vận chuyển hành lý và thiết bị, dụng cụ cắm trại trong hang động) đi theo phục vụ cho đoàn 10 du khách. Tour cũng bao gồm cả chương trình khám phá Hang Én cũng như thăm quan một làng dân tộc ít người ở đây.

Được biết, tỉnh Quảng Bình phê duyệt cho Oxalis bán tour khám phá Sơn Đoòng theo năm, nên để đặt chân được vào “động thiên đường” này cũng còn hên, xui. Năm 2013, Oxalis mở bán thử nghiệm trong ba tháng, mỗi tháng tổ chức được 4 tour với số khách rất hạn chế.

Năm 2014, 2015 chương trình bắt đầu từ tháng Hai đến tháng Tám (những tháng còn lại do rơi vào mùa mưa lũ nên không được tổ chức). Tuy tour 2014 đã “khóa sổ” nhưng danh sách chờ vắt sang năm 2015 vẫn lên tới 600 du khách (chưa tính số người đăng ký mới từ tháng 2/2015).

Đến nay, các tour cho 2015 đã hết chỗ, trong khi danh sách đăng ký vẫn tiếp tục dài thêm mỗi ngày. Thế mới nói, với Sơn Đoòng, không phải cứ có tiền là được, không phải cứ đủ sức khỏe là có thể lên đường, vì còn phải… xếp hàng chờ và tùy vận may.

Theo lịch, trong năm 2015, Oxalis sẽ tổ chức cho 500 người vào thám hiểm Sơn Đoòng, trong đó có 115 người Việt Nam (xếp thứ 3 sau số lượng du khách Mỹ và Australia).


Không chỉ là “cuộc chơi” dành cho khách du lịch, mà Sơn Đoòng còn là “cuộc chơi” của tỉnh Quảng Bình và đơn vị lữ hành đang được cấp phép khai thác độc quyền tại đây. Vì thế, việc tính toán làm sao để có mức giá hợp lý hơn cho người Việt, giúp “người nhà” có cơ hội được tiếp cận tuyệt phẩm tự nhiên Sơn Đoòng nhiều hơn cũng là bài toán cần đặt ra.

Đa An (Tổng hợp theo vtc.vn

people like INLOOK.VN fanpage