Bạn đang ở đây

Album “Đường về”: Quen mà lạ, lạ mà quen

Đã lâu lắm rồi làng nhạc Việt mới xuất hiện một band nhạc tự sáng tác, hòa âm và phối khí sử dụng những chất liệu mang hồn cốt của người Việt. Những điều đọng lại sau khi nghe Album “Đường về” của band nhạc Quái Vật Tí Hon đó là sự thơ ngây tinh khiết đến mức khiến ta phải ngạc nhiên, từ lời ca đến giai điệu. “Đường về” là bức tranh với nhiều màu sắc, quen mà lạ, là mà quen.
> Can Lộ Lộ lại lồ lộ với áo lông thú
> Lê Hoàng 'đứng hình' tại chỗ với 'Tối nay, 8 giờ!'
> Ngọc Trinh hóa thiên thần tuyết
> Ba chị em cô Kim lên bìa Glamour tháng 1/2012

Những câu ca sâu lắng
“Mọi người cứ hỏi: thế âm nhạc của Quái Vật Tí Hon thuộc dòng nhánh và thể loại nào? Rất khó để để đưa ra một câu trả lời hay một nhận xét cụ thể. Với tôi đó là Pop/Rock, và tôi sử dụng những vốn từ, âm điệu mà cha ông ta đã để lại con cháu, chúng ta không phải tìm kiếm điều gì cả, vấn đề bây giờ là chúng ta sẽ sử dụng nó như thế nào mà thôi”. Công Hải hay còn gọi là Hải Bột, ca sĩ đồng thời là sáng tác chính của band nhạc chia sẻ.

 
Có thể nói, lời ca trong album này đậm chất thơ, huyền ảo nhiều màu sắc, nói không ngoa nếu ví Công Hải là một nhà thơ thực thụ. Bài “Ô Trống” trong album là một trong những bài thể hiện rõ nét nhất chất thơ, cách gieo vần và luật sử dụng thanh bằng – trắc được sử dụng hết sức chắc chắn và đúng liêm luật.
Hôm nay lại đứng bên cầu
Dòng sông nước chảy, ngược dòng hay xuôi?
Bâng khuâng nhặt chiếc lá rơi
Thả theo dòng nước biết ta ngược dòng
Gió chiều lại thổi qua đồng
Cò không sải cánh mà ngồi ở đây?



Quái vật tí hon một hiện tượng âm nhạc của năm

 
“Tôi sử dụng những ca từ hết sức thân thuộc, mộc mạc và bình dị mà chúng ta có thể bắt gặp hàng ngày trong cuộc sống. Cái đẹp là cái đơn giản, lời ca càng ý nghĩa thì càng đơn giản và ai cũng có thể hiểu được”, Công Hải nói thêm. Đó là những từ ngữ mà chúng ta nhìn ngang, nhìn dọc có thể nhặt được rất nhiều chung quanh cuộc sống này, nhưng khi sắp xếp bên cạnh nhau thì lại tạo ra những câu có ý nghĩa thâm thúy và khiến người ta phải giật mình.
Đã có bao giờ ta nhớ
Đã có bao giờ ta nhớ
Tiếng ca ta nhớ bao giờ
Đã có đôi lần ta khóc
Đã có đôi lần ta khóc
Oán than ta khóc đôi lần”


 
Hỏi mà như không hỏi, hờn trách mà như không, độc thoại mà như ai cũng biết, đấy là những lời ca mà khi cất lên khiến ai cũng phải giật mình. Cuộc sống hiện đại diễn ra quá gấp gáp và hối hả, đôi khi con người sống một cách vô thức quay cuồng giữa tiền bạc và vật chất, những mối quan hệ chồng chéo. Đôi khi ta quên cả những điều ngọt ngào mà cuộc sống này ban tặng, ta quên cả những điều kỳ diệu ta đã từng mơ ước thời ấu thơ. Và hãy lắng nghe tiếng hát nhẹ nhàng và sâu lắng trong bài “Ngày Hôm Qua”:
“Cho tôi được thấy
Cho tôi được ngắm nhìn lại điều ngọt ngào hôm qua
Điều ngọt ngào hôm qua
Cho tôi
 
...
Nơi khu vườn ấy
Cho tôi được ngắm nhìn lại điều ngọt ngào hôm qua
Khi ta thuở bé
Ta mơ về những điều kì diệu hôm nay
Điều kì diệu hôm nay
Ta mơ
 
Có thể nói, ca từ và ngôn ngỡ trong album “Đường về” đã đạt tới mức gần như hoàn hảo một cách tự nhiên mà không hề bị gượng ép hay phải gồng lên chọn những mỹ từ sáo rỗng. Tuy nhiên, một yếu tố khác tạo nên thành công của ca từ trong album này đó là giọng hát của Công Hải, chút tinh khôi thơ ngây sen lẫn sự day dứt của một người đàn ông trưởng thành đi qua nhiều va vấp. Ấn tượng hơn khi Công Hải còn kết hợp những âm điệu điệu quan họ Bắc Ninh vào trong giọng hát của mình. Quê của Hải ở Hải Phòng, 3 tuổi đã vào Sài Gòn sinh sống nhưng anh cũng kịp ghi lại trong trí nhớ của mình những câu vè, câu đối, những khúc đồng giao vần điệu. Có lần Hải tâm sự “Nó ám ảnh tôi đến tận bây giờ và có lẽ đến tận mai sau”.

...và những giai điệu thân quen
 
Phần âm nhạc của album, nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ:“Album như những câu chuyện được kể bằng âm nhạc - một cách giản dị với chất liệu âm nhạc chủ yếu sử dụng khéo léo ngũ cung Việt Nam. Đã lâu lắm rồi hay nói đúng hơn là lần đầu tiên có một ban nhạc chơi toàn những sáng tác của mình với ngôn ngữ kể chuyện của riêng mình…”.
 
“Đường về” với 12 bài hát được sáng tác bởi Công Hải với phần thu âm tại một phòng thu của Malaysia. Bốn thành viên của Quái Vật Tí Hon đều đã từng có nhiều năm chơi nhạc tại Sài Gòn. Tay trống chính là Minh Thị Nở, một thời oanh liệt cùng Little Wing, Hồng Long bassit trước đây của Gạt Tàn Đầy, Công Hải hát chính và guitar trước đây là cựu thành viên của Microwave và Hoàng Anh chơi keyboard. Bốn người đàn ông, bốn phong cách sống, bốn cá tính tưởng chừng như khác nhau ấy khi hòa hợp lại thì cho ra một cá tính âm nhạc có âm hưởng chung nhẹ nhàng và giàu tính biểu cảm, đó có thể là sự dịu dàng của một người đàn ông đã ngoài 30 tuổi.
Hãy lắng nghe những câu guitar đầy tâm trạng trong “Qua ô cửa thời gian”, đã lâu lắm cặp loa của người viết bài mới được vang lên một giai điệu ngọt ngào và tình cảm đến thế. Hay sự mơ màng đến một cách tự nhiên theo giai điệu của keyboard trong “Ông Trời Cô Đơn”, giàu tính tượng hình khơi gợi ra một không gian với những cảnh trí nhiều màu sắc.
 
Nếu như bạn đã từng có một thời cháy bỏng với những band nhạc rock, hay phát rồ với những boyband nhạc Pop, rồi cuộc sống cuốn bạn theo dòng chảy của công việc và gia đình để rồi xa dần với những giai điệu đấy. Thì với “Đường về” bạn có thể ngả lưng trên salon, nhắm mắt lại, dịu lòng xuống để lắng nghe những giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng, những ca từ véo von đậm chất thơ và sự gần gũi. Đó là những gì “Quái Vật Tí Hon” mang lại cho bạn với album “Đường về”.
 
people like INLOOK.VN fanpage