Bạn đang ở đây

Charlie Nguyễn - ẩn số ngày trở về

Là đạo diễn ăn khách nhất Việt Nam hiện nay, Charlie Nguyễn là một cái tên không thể không quan tâm mỗi khi anh xuất hiện trên các phương tiện truyền thông.
> VÕ VIỆT CHUNG: MẮC CẠN AO LÀNG
> BOBBY NGUYỄN: BẮT ĐƯỜNG CONG PHẢI NÓI
> VỊ TRÍ NÀO CHO SIU?

Đạo diễn triệu đô
Đã qua rồi cái thời “cần câu khách” của một  bộ phim chỉ phụ thuộc vào tên của diễn viên chính. Với bức tranh điện ảnh Việt Nam hiện nay, khán giả ngày càng quan tâm nhiều hơn đến những người đứng đằng sau ống kính, bởi họ chính là người góp phần đảm bảo cho độ hay – dở của bộ phim. Ở Việt Nam, đạo diễn không ít, nhưng tạo được tiếng vang lớn, được khán giả quan tâm và nhớ mặt nhớ tên chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Charlie Nguyễn không những được mọi người biết đến và theo dõi mọi tin tức về anh, thành công  của những bộ phim gần đây còn khiến người đạo diễn trẻ trở thành cái tên “bán vé” cho mỗi sản phẩm sáng tạo của anh. Còn nhớ cách đây 1 năm, trên poster quảng bá bộ phim Để Mai Tính, khán giả nếu chưa biết Thái Hòa, Kathy Uyên là ai cũng sẽ bị tò mò và thu hút bởi dòng chữ “Đạo diễn: Charlie Nguyễn (Dòng máu anh hùng)”, điều này đủ cho thấy sự tin tưởng và sức hút với khán giả từ chính Charlie.

 
Không chỉ tung hoành ở mảng điện ảnh, Charlie vẫn không quên mảng đạo diễn âm nhạc mà anh đã từng rất thành công ở hải ngoại. Ở một cuộc thi tìm kiếm nhóm nhạc nữ, hàng loạt bài báo đã đưa tin, giật tít về việc Charlie đảm nhiệm vai trò đạo diễn của đêm chung kết với một sân khấu được thiết kế không thể hoành tráng hơn. Dàn ánh sáng được hai chuyên gia đến từ Mỹ đảm nhận, âm thanh được thiết kế kỹ càng cho một đêm thi được truyền hình trực tiếp, mà theo anh, những sự cầu kỳ này bắt nguồn từ lý do “Charlie thích làm hoành tráng, vậy thôi!”.
 
Chỉ đạo các thí sinh trong một cuộc thi âm nhạc

 
Quay lại chuyện phim ảnh, Charlie tự nhận mình sẽ chuyên tâm làm phim giải trí, tình cảm nhẹ nhàng, lãng mạn và đầy tiếng cười với những màn không thể hài hước hơn. Những khung hình đầy tính lãng mạn, những góc quay độc đáo, và cả cách anh cài những mảng miếng gây cười một cách rất khéo léo vào phim cũng đã chứng minh được cái tài của Charlie.



Charlie trong một  cảnh quay của "Long ruồi"

Hậu trường phim'Long Ruồi'

Khán giả thích phim ở Charlie ở chỗ những cảnh hài không quá phô, những triết lý sống cũng nhẹ nhàng, không giáo điều, không sáo rỗng. Từ "Để Mai tính" đến "Long Ruồi", cuối năm nay lại có thêm "Cưới ngay kẻo lỡ", khán giả lại có thêm dịp trông chờ vào một bộ phim sẽ làm mưa làm gió tại các rạp vào những ngày sắp tới.

Bao giờ mới hết... cười???
Khi Charlie chính thức tuyên bố anh sẽ đi theo dòng phim giải trí, gác giấc mơ làm phim nghệ thuật thuở mới bước vào nghề sang một bên, thực lòng mà nói, không ít người thấy lòng thoáng buồn. Người ta vẫn kỳ vọng nhiều lắm vào Charlie, bởi ấn tượng mà “Dòng máu anh hùng” để lại cho khán giả vẫn sâu đậm cho đến tận bây giờ. Một bộ phim cân bằng được cả hai yếu tố nghệ thuật và thị trường, nhà phê bình và dân trong nghề khen anh làm phim hay, còn khán giả xếp hàng dài chờ đến lượt xem phim anh chiếu.

Dòng phim thị trường không phải dở, nhưng làm mãi những bộ phim mà kịch bản chưa hoàn tất anh đã biết phải làm như thế nào, hút khán giả bằng những chiêu gì, liệu có dễ dãi cho mình quá chăng? Càng không thể không nhắc đến yếu tố áp lực hoàn vốn đến từ các nhà sản xuất, nhà đầu tư, thời lượng phim chiếu ở rạp phải canh sao cho vừa phải, không quá dài để còn tăng suất chiếu, điều này càng khiến anh tự ép mình đôi lúc phải “bình thường hóa” đi những tình tiết lẽ ra sẽ rất “nghệ” trong phim. Long Ruồi là một ví dụ, khi mà các cảnh quay đẹp, đầy tính nhân văn bị cắt gần như 30%. Người ta không hiểu Khương Ngọc xuất hiện như thế nào, càng không hề thấy tình yêu đồng-tính-mà-vẫn-rất-đẹp mà trước đó, trong rất nhiều bài PR anh đã từng giới thiệu. Làm phim thị trường không phải không hay, tuy vậy, nếu mãi chỉ đi theo một lối, e rằng phí mất cái tài, cái sắc sảo của người làm nghề như anh.

Khán giả vẫn trông mong một "Dòng máu anh hùng" thứ hai của Charlie Nguyễn
 
Từ 3 năm trước, người ta đã được nghe thông tin về dự án phim Lửa Phật do ba cái tên đóng dấu chắc nịch cho chất lượng của phim đảm nhận: Charlie Nguyễn, Dustin Nguyễn và Johnny Trí Nguyễn hợp tác. Nghe đâu năm 2010 bộ phim sẽ hoàn thành, nhưng đã hơn một năm từ cái “nghe đâu” ấy, Lửa Phật vẫn chưa có thêm thông tin gì khác, khán giả chỉ biết đến Charlie là người đã đem về 2,7 tỷ đồng chỉ trong 3 ngày đầu tiên công chiếu cho “Để Mai Tính” và hơn 2 triệu USD sau khi “Long Ruồi” ra mắt. Vẫn mong rằng sau khi đã thỏa thuê với dòng phim giải trí thị trường với “Cưới ngay kẻo lỡ” ra mắt vào cuối năm nay, Charlie Nguyễn sẽ có những bước đi mới hơn, để khán giả lại một lần nữa được nghẹt thở, ngạc nhiên, rồi thầm thán phục anh như đã từng với “Dòng máu anh hùng”. Còn việc khi nào anh mới thôi làm phim cười, trở về với phim hành động, phim nghệ thuật, đó vẫn còn là một ẩn số!

"Charlie Nguyễn từng nói anh ấy muốn làm phim nghệ thuật, nhưng rồi lại đi theo dòng phim giải trí và thực sự thành danh với nó. Còn tôi thì vừa muốn anh đi cùng đường với mình, lại vừa không. Muốn, là để anh ấy biết rõ cảm giác khi nhìn vào một cái rạp chiếu những phim được gọi là nghệ thuật có những lúc nó vẳng vẻ, yên tĩnh thế nào. Không, vì tôi nghĩ thực ra phim gì thì cũng thế thôi, nghệ thuật hay giải trí thì vài năm rồi cũng bị quên lãng cả, nhất là trong thời đại này, khán giả đã có nhiều lựa chọn, lại còn chẳng kiên nhẫn....Dĩ nhiên, nếu có một điều cần mong mỏi cho Charlie, thì tôi mong anh ấy sẽ tìm được một kịch bản làm anh ấy bị say nắng. Lúc đó, chắc anh ấy sẽ cần sự quyết liệt đến cùng để đấu tranh cho tình yêu của mình, kể cả việc từ chối cười đồng loã với nhà sản xuất..."
 (Phan Đăng Di - theo "Đẹp")

"Khi mình còn trẻ mình có nhiều nhiệt huyết, đam mê hơn. Bây giờ Charlie đã lớn tuổi, anh ấy gần với thực tế hơn, dễ chấp nhận và thỏa hiệp hơn. Ngày trước Charlie không có phải lo nhiều về tài chính, giờ thì khác. Mỗi khi bàn về một dự án nào đó thì Charlie đã suy nghĩ về tài chính. Ngày xưa thì chỉ có thích hay không thích."
(Tawny Trúc Nguyễn - theo "Đẹp")
people like INLOOK.VN fanpage