Bạn đang ở đây

NSƯT Thành Lộc: "Không thích tạo nghiệp ở đời"

"Tôi muốn mình chết đi là xong, là kết thúc kiếp người này, chẳng để lại bất kỳ vướng bận nào. Tôi từng trải qua những giai đoạn thập tử nhất sinh nên giờ không còn thấy cái chết đáng sợ nữa", "phù thủy sân khấu" chia sẻ.

Cuộc sống của tôi không bi kịch đến vậy
Thành công với hơn 500 vai diễn lớn nhỏ, được hàng triệu người yêu mến, vậy mà Thành Lộc không nhận mình là nghệ sĩ lớn. Anh bảo: "Còn lâu mớ chạm đến đỉnh" vì với anh, nghệ thuật không có điểm dừng.

 

 

Trên nhiều bài báo, từ trước đến nay, có một điều mà Thành Lộc thắc mắc là không hiểu vì sao, các phóng viên khi gặp anh sau đó đều viết về anh như thể một người hay ta thán về nỗi cô đơn. "Tôi không hiểu vì sao mọi người cứ hay cho rằng tôi cô đơn và cuộc đời Thanh Lộc thật bi kịch. Bản chất con người là sự cô đơn chứ không chỉ riêng gì nghệ sĩ. Có điều, nghệ sĩ cảm nhận nhanh hơn người bình thường do họ có tâm hồn nhạy cảm. Tôi là người rất lạc quan".

- Anh nói mình yêu đời, nhưng theo dõi FB của anh lại thấy anh bày tỏ mình cô đơn lắm. Sao mâu thuẫn vậy?

Tôi không thích tô vẽ nhiều về mình và chưa bao giờ than với báo chí là mình cô đơn. Những xúc cảm trên FB đơn giản là những cảm xúc nhất thời, tại một thời điểm nào đó. Không chỉ riêng tôi mà với bất kỳ ai cũng thế thôi, đều có lúc thấy buồn đời kinh khủng như vậy đó. Sau khi post lên mạng, bộc bạch, nỗi buồn đó sẽ qua đi.

Sự cô đơn ấy cũng còn là ơn huệ của thượng đế dành cho mình. Vì biết rung động, biết buồn, cô đơn, mình mới có thể chạm vào nỗi đau để chia sẻ. Người làm nghệ thuật mà không biết cô đơn thì không thể diễn hay được, vì không thể chạm vào chiều sâu của ca khúc hoặc vai diễn.

- Tận cùng bi kịch là hài kịch. Anh có nghĩ rằng đời mình là một vở hài kịch hay chăng khi anh hóa thân vào những vai hài rất đạt?

Bi kịch hay không là do cảm nhận của mình. Tôi xem nỗi buồn và những bi kịch xảy đến với mình cũng như một cơ hội để tích lũy vốn sống cho nghề nghiệp. Tôi đón nhận nó rất hồn nhiên, không nhiều sợ hãi hay lo lắng vì thực sự tôi quá bận, không có thời gian cân đo đong đếm mọi thứ trong cuộc đời mình.

 

- Đối mặt với những muộn phiền cuộc sống, anh vượt qua bằng cách nào?

Hồi xưa, tôi từng nghĩ, có lẽ nỗi đau lớn nhất của đời người là nỗi đau mất người thân. Tôi cũng từng trải qua tâm trạng đó khi ba tôi lâm bệnh nặng mà cơ hội sống sót chỉ là vài phần trăm. Nhưng rồi tôi hiểu, không có gì trên đời này là "nhất" cả. Sống theo thuyết tương đối, hóa ra lại thấy đời mình vui vẻ hơn nhiều.  

Chính tôi đã cầu nguyện thượng đế hay cho ba ra đi sớm trong yên bình, đừng để nỗi đau hành hạ, sống cuộc sống thực vật làm gì. 
 
- Anh có hay san sẻ nỗi buồn của mình với người khác?

Tôi có một nhóm bạn, mỗi lần gặp nhau vẫn hay đùa là đứa này làm thùng rác cho đứa kia trút. Nhưng đến thời điểm này, cả nhóm đã trải qua hơn nửa đời người nên không việc gì phải trút rác cho người khác nữa, mà chính bản thân mình sẽ tự tiêu hóa nó. Giờ gặp nhau, chúng tôi chỉ nói chuyện vui, đời cần lắm nụ cười, để thấy cuộc sống này thật đẹp.  

- Cảm giác hiện tại anh là một người rất lạc quan?

Không phải hiện tại mà tôi luôn là người lạc quan. Cảng lớn tuổi, mình lại càng ngộ ra nhiều điều hơn về cuộc sống để tìm được sự thanh thản và bình yên trong tâm hồn. Khó có điều gì làm mình đau khổ hay buồn lâu.

Ngay cả lúc bị gãy 3 đốt xương, nằm liệt giường, bạn bè người thân khóc lóc lo lắng, tôi vẫn cười suốt. Tôi thoải mái kể cho họ nghe chuyện mình bị té cứ như câu chuyện hài hước trên phim. Mọi người bảo: “Mạng sống mày mà không biết quý, biết lo, còn ở đó mà cười”, nhưng tôi thấy bình thường. Tôi nghĩ trước sau gì cũng phải chết thôi, nên tôi không sợ chết. Chết là hết, còn sống được thì đã mừng rồi nên tôi phải sống lạc quan, yêu đời.

 

Hiện tại chưa có nhu cầu tìm kiếm tình yêu

Thành Lộc nói vui, không hiểu sao khi anh trả lời là không có người nào yêu thì không ai tin. “Lúc ấy, tôi mới à, ra là họ không muốn tôi trả lời thật mà muốn tôi trả lời theo đúng những gì họ muốn nghe. Thế thì tôi bịa ra ngay một câu chuyện tình yêu với một người trẻ, cho họ thỏa lòng”, anh cho biết. Tuy vậy, anh vốn không nói dối được lâu nên sau đó cũng chia sẻ. 

- Là nghệ sĩ, chuyện tình cảm được công chúng quan tâm cũng là bình thường. Sao anh phải ngại nói về chuyện yêu?

Công chúng thường mong muốn nghệ sĩ sống theo cách mà họ nghĩ, tô vẽ lên thành một thần tượng, nhưng ai cũng có một cuộc sống riêng cả. Đôi khi sự ngưỡng mộ lại biến thành sự ích kỷ khi họ không thể được làm những gì mà họ thích, được yêu người mà họ muốn yêu, khổ lắm chứ.  

Người nổi tiếng cũng chỉ là một con người bình thường và dĩ nhiên, họ có quyền được yêu.

- Anh từng bảo anh có thể yêu nhiều người cùng lúc?

Là nghệ sĩ, tôi rất dễ rung động và giàu cảm xúc trước cái đẹp. Cùng một lúc tôi có thể yêu được nhiều người. Và đến giờ ở lứa tuổi này, trái tim ấy vẫn còn đập mạnh mẽ lắm. Tôi vẫn yêu và dễ dàng thổn thức trước những người đẹp.  

Một đôi mắt, một nụ cười, một cử chỉ, một bờ môi... tất cả đều khiến tôi say đắm và yêu. Mà nói về chữ yêu cũng rộng lắm. Một sự quý mến, trân trọng cũng là yêu. Điều quan trọng nhất là ai sẽ là bến đỗ để mình thủy chung với người đó. 

 

- Anh đã dẫn bao nhiêu người về ra mắt gia đình?

Nói thật, từng tuổi này rồi, chưa bao giờ tôi dắt người yêu mình về nhà. Đối với tôi, đó là một chốn riêng tư và không muốn ai xâm phạm. Tôi sẽ khó chịu nếu trong nhà tôi có một người khác, nó phá vỡ sự bình yên, những khoảng lặng của riêng mình.

Có người cho rằng, tôi không dắt ai về nhà chắc tôi đang bất hạnh, cô đơn lắm. Không đâu, không ở nhà thì ở nơi khác, sao mà biết được. Và dĩ nhiên, tôi cũng có những khoảnh khắc đẹp với người mình yêu chứ...

- Hình như anh đang yêu?

Hiện tại, tôi rất thoải mái và cũng chẳng có nhu cầu tìm kiếm tình yêu. Tôi tin vào số phận.

Theo TGVH

people like INLOOK.VN fanpage