Bạn đang ở đây

Võ Việt Chung: Mắc cạn ao làng

Thời gian gần đây, nhà thiết kế thời trang nổi lên như “nấm mọc sau mưa”, ai cũng có thể trở thành nhà thiết kế chỉ sau một vài mẫu quần áo mà hết 90% nằm trong tình trạng “đã được thấy ở đâu đó rồi”. Tuy vậy, được nhớ đến và tôn trọng chỉ có những nhà thiết kế thực sự đam mê và có tâm huyết với nghề, mà Võ Việt Chung là một cái tên không thể không nhắc đến.

Đã từng tham dự rất nhiều các show trình diễn ở nước ngoài, nhưng cuối năm 2011, Võ Việt Chung lần đầu tiên được vinh dự là đại diện duy nhất của châu Á tham gia J Autumn Fashion Show được diễn ra tại Anh. Bộ sưu tập “Quà tặng của thượng đế” đã được trình diễn dưới sự chứng kiến của rất nhiều tên tuổi lớn trong làng thời trang cũng như giới showbiz thế giới như Victoria Beckham….

So với những nhà thiết kế ôm đồm quá nhiều dòng thời trang để rồi chới với vì không thể định rõ hướng đi dành cho mình, hoặc những vụ lùm xùm vì bị phát hiện nhái ý tưởng, ăn cắp form mẫu, “đạo” thiết kế của những nhà thiết kế Việt Nam từ người mới chân ướt chân ráo bước vào làng thời trang đến ngay cả những cái tên “lão làng” như Công Trí, Hoàng Hải…,  Võ Việt Chung chuyên tâm và trung thành với áo dài là một điều đáng khen. Anh biết rõ điểm mạnh, điểm yếu của mình trong nghề, và không đi chệch ra khỏi con đường mình đã chọn.



Kiều Khanh duyên dáng trong thiết kế của Võ Việt Chung



 
Cố quá thành ra… quá cố!
Tuy nhiên, nếu bữa tiệc nào cũng có một món ăn, chắc chắn sẽ gây nhàm chán và thất vọng cho thực khách, ấy mà Võ Việt Chung vốn chỉ thích áo dài, lại không có sở trường thiết kế quần áo dạng ready-to-wear hoặc đầm, váy dạ tiệc. Để dung hòa cả hai, chỉ có cách duy nhất: biến hóa, cách điệu áo dài sao cho độc đáo và thời thượng nhất. Thật lòng mà nói, không phải lúc nào Võ Việt Chung cũng làm tốt điều này. Áo dài của anh có rất nhiều mẫu duyên dáng, thướt tha và phù hợp với phu nữ hiện đại, nhưng cũng không ít thiết kế làm người xem bàng hoàng, dụi mắt chục lần rồi tự hỏi (cũng như đi hỏi thêm những người xung quanh): liệu đây có phải áo dài? Bộ sưu tập “Quà tặng của Thượng Đế” mà Võ Việt Chung lấy cảm hứng từ bộ phim Avatar (?!!!) là một ví dụ. Thiết kế với những dải vải ở tay rườm rà, đai lưng lúc thì quấn lưng, lúc lại quấn ngực, không tôn lên được đường cong mềm mại nào của cơ thể, trái lại chỉ gây cảm giác khó hiểu và thô kệch. Đó là chưa kể đến việc quần áo dài được làm từ chất liệu ren không quyến rũ gợi cảm, cũng chẳng liên quan đến phần áo ở trên.





"Quà tặng của Thượng Đế" liệu có thật sự là áo dài????
 
Võ Việt Chung lấy những chất liệu như ren, voan… để thực hiện những mẫu thiết kế của mình, nhưng có vẻ việc cố ép bản thân phải cách điệu, biến tấu tà áo dài truyền thống sao cho thật… hiện đại và mới lạ của anh đã thất bại hoàn toàn. Người xem chỉ thấy sự phản cảm khi áo dài bị phá cách quá lố, mất đi vẻ duyên dáng, mềm mại và nữ tính vốn có. Những chi tiết rườm rà, không liên quan của những thiết kế Võ Việt Chung thực hiện gần đây khiến người xem không khỏi hoang mang: có phải anh đã đánh mất phong độ một thời của mình rồi không?!

Mẫu thiết kế rất phản cảm của Võ Việt Chung

Sau khi trở về từ J Autumn Fashion show, Võ Việt Chung cũng đã thẳng thắn thừa nhận thời trang Việt Nam chỉ mới được thế giới biết đến qua “áo dài”. Đó cũng là chính là vấn đề mà bản thân anh đang mắc phải. Thay vì tự trói mình, Võ Việt Chung nên thử sức với những mẫu thiết kế gần với phong cách của anh, như anh đã từng thể hiện trước đây trong bộ sưu tập Asian Beauty, hay những mẫu Võ Việt Chung thực hiện trong buổi ra mắt showroom ở Hà Nội của anh. Mặc dù xuất hiện hiếm hoi nhưng chiếc áo yếm xinh xắn và cũng đầy gợi cảm, hay váy đầm lấy cảm hứng từ áo dài cũng đã làm rất nhiều khán giả trầm trồ khen ngợi.

NTK Võ Việt Chung từng chia sẻ về áo dài như sau: 'Các nhà phê bình thường nói: “Sáng tạo hay, thời trang đẹp... nhưng thiếu đồng bộ”. Điều này thì quá rõ, vì thời trang phải đi lên từ các chi tiết, mà nền thời trang của mình thì còn yếu kém nhiều mặt, vẫn còn lẻ tẻ và tự phát, làm sao để cùng phát triển cho được.
 
Đơn cử như vải vóc và các phụ kiện, muốn loại tốt thì ta phải nhập, nên rất lúng túng trong việc định hình một hình ảnh riêng biệt. Hiệp hội thời trang cũng có rồi đó, nhưng khi cần thì họ đi đâu mất, chẳng có tác động hay giúp ích gì cụ thể trong việc bảo vệ thương hiệu chung. Từ bối cảnh thiếu đồng bộ này, thật khó để nói đến khái nghiệp “công nghiệp” hay “định hướng” chung cho thời trang.'
 




Dù không phải áo dài, nhưng những mẫu thiết kế này của Võ Việt Chung vẫn rất duyên dáng và đầy tính thẩm mỹ
 
Võ Việt Chung có tài – điều đó không thể chối cãi, nhưng tài năng của anh cần được phát huy và mở rộng hướng đi hơn nữa, chứ không chỉ quẩn quanh trong cái ao “áo dài” nhỏ bé mà anh tự dựng xây. Thời trang luôn cần những thiết kế độc đáo, sáng tạo, khiến mọi người có thể thỏa trí tưởng tượng và mơ ước mỗi khi ngắm nhìn – điều này cũng chẳng có gì sai trái. Nhưng cũng không thể quên rằng, thời trang, suy cho cùng cũng là để phục vụ cho nhu cầu làm đẹp của con người, nếu cứ mãi bay bổng với những thứ phù phiếm mà quên mất đối tượng phục vụ chính của mình chính là những người bình thường xung quanh, e rằng thương hiệu Võ Việt Chung sẽ không trụ được lâu dài, khi mà khách hàng không thể bỏ tiền mua những thiết kế chỉ để ngắm chứ không dám mặc ra đường của anh.
 
Một số ý kiến bình luận

"Khâm phục anh Chung vì không bỏ quên áo dài, không giống như mấy nhà thiết kế lúc nào cũng thiết kế sao cho "giống Tây" thì mới chịu. Nhưng tới shop của anh thì nhận ra là ít áo dài mặc được lắm, vì hình như chỉ để dành đi diễn thôi. Đi chơi, đi lễ, đi thăm bà con thì chỉ chọn được áo dài cách điệu xíu thôi, chứ rùng rợn quá thì ai dám mặc".
Ella Trần

"Võ Việt Chung thiết kế đô đẹp mà, showroom cũng có váy, đầm xinh xắn lắm, nhưng mà ít quá.Có phải lúc nào cũng mặc áo dài được đâu!! Sao ảnh hông nghĩ là chẳng hạn có thêm áo, hoặc đầm nhẹ, thì ảnh sẽ bán được nhiều hàng hơn ta. Hình như anh này mở shop không có cần tiền hay sao á!?"
Vũ Hân
people like INLOOK.VN fanpage