Bạn đang ở đây

In Time: Khi thời gian là tiền bạc

Khi tiền bạc quyết định sự sống, bạn phải lao động cật lật để tồn tại và biết trân trọng từng phút giây hiện diện trên cõi đời.

Từ Gattaca đến In Time

Nhiều người hâm mộ thể loại phim viễn tưởng "high-concept" vẫn còn nhớ đến Gattaca, một phim khoa học viễn tưởng trí tuệ độc đáo được làm năm 1997. Không phải đạo diễn Hollywood nào cũng có thể vừa tự viết kịch bản, vừa làm đạo diễn cho một phim "viễn tưởng trí tuệ", tạo dựng ra một thế giới trong tương lai với những "điều luật" mới, và được giới phê bình phim đánh giá cao, đồng thời không khiến cho người xem phát ngán! Gattaca của đạo diễn Andrew Niccol là một trong những đại diện xuất sắc của dòng phim đó.
 

The Truman Show.

 

Ngoài ra, Niccol còn chinh phục người xem với phim viễn tưởng S1m0ne (như một "dự báo" về diễn viên ảo) và đặc biệt là tác phẩm đình đám nhất của ông, The Truman Show (1998), một bộ phim tâm lý hài khiến cho giới phê bình phim phải công nhận tài năng của nam diễn viên Jim Carrey một cách nghiêm túc hơn, đồng thời cũng dự báo sự phát triển "biến thái" của "truyền hình thực tế". Vì lẽ đó, In Time, tác phẩm mới nhất mà đạo diễn người New Zealand này đảm nhận vai trò biên kịch, sản xuất và đạo diễn, được xem là bộ phim viễn tưởng trí tuệ được mong chờ nhất trong năm nay.

"Luật chơi mới": Thời gian là tiền bạc!

Một trong những điều thú vị nhất của phim khoa học viễn tưởng chính là thuyết phục khán giả tin vào những "luật chơi mới" trong thế giới giả tưởng để họ có thể đồng cảm với nhân vật. Trong Gattaca, "luật chơi mới" của thế giới tương lai phân loại giai cấp con người dựa trên gen của họ ngay từ khi chào đời, và mọi chuyện đảo lộn khi một kẻ "gen xấu" muốn lọt vào thế giới của những người có gen ưu việt.

Andrew Niccol quay trở lại với thế giới tương lai và câu chuyện về sự phân hóa giai cấp với In Time, khi ông đặt bối cảnh của bộ phim trong một tương lai mà ở đó, "thời gian là tiền bạc" không chỉ là cách nói ẩn dụ mà mang chính nghĩa đen như thế. Theo "luật chơi mới" của In Time, con người sẽ không già đi khi họ bước sang tuổi 25, nhưng để tiếp tục sống, họ phải có "tiền", và "tiền" chính là thời gian mà họ có được. Những kẻ nghèo khó sẽ chết sớm vì không đủ "tiền/ thời gian" để sống tiếp, còn những kẻ giàu có sẽ trở nên bất tử nhờ vào "tài sản kếch sù/ thời gian sống" của chúng. Trên cánh tay họ là chiếc đồng hồ điện tử đếm lùi số "tiền/ thời gian" mà họ còn lại. Họ phải làm việc cật lực, hoặc phải đi ăn xin "thời gian" để tiếp tục cuộc đời mình, trước khi chiếc đồng hồ hiển thị mười ba con số 0 - thời khắc họ sẽ tự hủy. Mỗi điếu thuốc lá, hay mỗi ly cà phê, đều khiến cho thời gian sống của bạn mau chóng rút ngắn. Sống ở những "múi giờ" thượng lưu, vào những quán ăn đắt tiền cũng khiến cho thời gian rút ngắn nhanh hơn bình thường - nên nếu là một kẻ "nghèo khó" thì bạn chớ có lảng vảng ở những nơi như thế!

 

Khi thời gian là tiền bạc, bạn phải học cách tiêu xài đúng mực.


Justin Timberlake vào vai Will Salas, một chàng trai "nghèo thời gian" bị buộc tội giết người sau khi một gã "giàu thời gian" kỳ lạ cho anh toàn bộ thời gian có giá trị hơn 1 thế kỷ trước khi tự sát. Trên đường chạy trốn để cứu bản thân, Will bắt cóc cô tiểu thư nổi loạn Sylvia, và cuộc rượt đuổi trở nên ly kỳ khi anh bắt đầu hiểu hơn về hệ thống phân hóa giai cấp trong xã hội mà anh sống.

Bất tử hay không bất tử?

"Chúng ta luôn nói về ý tưởng "trường xuân bất tử" trong suốt bao nhiêu thế kỷ. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu như chúng ta, nhờ vào khoa học, có thể trẻ mãi không già trường sanh bất tử?" nam diễn viên Justin Timberlake chia sẻ. "Andrew rất thông minh khi kết hợp ý tưởng này với việc dân số bùng nổ. Thời gian trở thành tiền bạc, về dân số sẽ tự cân bằng chính nhờ cơ chế này".

Andrew Niccol đã "chạm" vào một đề tài mang tính thời sự, khi mà ở những năm đầu thế kỷ XXI này, tiền bạc với một số người không còn quan trọng nữa, mà chính là thời gian sống. Hãy nghĩ đến Steve Jobs, và vấn đề bùng nổ dân số, cũng như kiểm soát sự bùng nổ dân số ở những quốc gia như Việt Nam hay Trung Quốc. In Time đã đặt ra một câu hỏi thú vị - liệu các nhà khoa học có thể nào biến... thời gian sống thành tiền bạc hay không? "Thật sự, tôi không làm phim khoa học viễn tưởng. Tôi làm phim khoa học xã hội viễn tưởng. Tôi không câu nệ lắm về vấn đề kỹ thuật. Tôi quan tâm về vấn đề con người hơn" - Andrew tiết lộ. "In Time là câu chuyện về việc sống với hiện tại, khi mà khoa học tạo ra một chiếc đồng hồ bấm giờ để con người biết quý trọng từng giây phút mà họ sống".

 

 

Justin Timberlake, Amanda Seyfried (ảnh trên), Cillian Murphy (ảnh dưới, phải).


Justin Timberlake là một chọn lựa bất ngờ cho bộ phim khoa học viễn tưởng này. Xuất thân từ một ca sĩ, chịu đóng cả những phim độc lập lẫn những vai "khó nhằn", gây ấn tượng mạnh mẽ về trình độ diễn xuất trong bộ phim The Social Network, nhưng Justin Timberlake hầu như luôn giới hạn mình trong những vai phụ hơn là vai chính, đặc biệt là với những bộ phim kinh phí lớn. Lần này, Justin Timberlake không chỉ thủ vai chính, mà còn là vai chính trong một phim viễn tưởng tràn ngập hành động kỹ xảo! Dàn diễn viên xuất hiện cùng anh cũng khá đáng nể: Cô nàng mắt cáo quyến rũ Amanda Seyfried, gã mặt lạnh Cillian Murphy và diễn viên trẻ bảnh trai Alex Pettyfer. In Time, chính vì thế hứa hẹn không chỉ là một phim viễn tưởng trí tuệ, mà còn là một phim hành động ly kỳ, với diễn xuất ấn tượng của một dàn diễn viên đẹp. Một quả bom tấn đang mong chờ trong mùa thu năm nay!

 

Trailer phim In Time.

 

Phan Xi Nê

Ảnh: New Regency

Clip: MegaStar

people like INLOOK.VN fanpage