Bạn đang ở đây

Khởi động mùa phim kinh dị

Một tối đầu tháng, đi làm về khuya, vừa mở tivi đã giật nẩy người bởi một khuôn mặt tà quái đập thẳng vào mắt. Nhìn kỹ lại thì ra Star Movies đang chiếu Paranormal Activity. Chợt nhớ ra là đã vào tháng 10, đã vào mùa "kinh doanh nỗi sợ hãi".

Càng gần tới ngày Halloween 31.10, các hãng phim lại đua nhau tung ra các xuất phẩm kinh dị, các đài truyền hình cáp cũng lục lại những phim hay nhất để phục vụ nhu cầu "dựng tóc gáy" của người xem. Vào ngày 21.10 tới, Paranormal Activity 3 sẽ ra mắt khán giả. Vẫn trung thành với phong cách xây dựng phim với những đoạn băng rời rạc quay bằng máy cầm tay, Paranormal Activity 3 được kỳ vọng sẽ tiếp tục khiến khán giả "rụng tim" như hai phần trước.

 


 

 

Với phương Tây, nỗi sợ lớn nhất không phải do ma quỷ hay quái vật, càng không phải là chém giết máu me mà đến từ những thế lực vô hình, không thể hiểu, không thể biết. Người ta thường sợ bóng tối vì không thể biết được trong màn đêm u ám kia ẩn chứa hiểm họa gì. Bắt đầu từ các tác phẩm văn học của Edgar Allan Poe và H.P Lovecraft, nỗi sợ những thứ bất khả tri thống trị nền "nghệ thuật kinh dị" phương Tây. Những phim kinh dị hay nhất đều không bao giờ giải thích rõ ràng mọi thứ, để khán giả tự ám ảnh với trí tưởng tượng của mình. Siêu phẩm Halloween năm 1978 của đạo diễn John Carpenter đã có tới 7 phần tiếp theo và hai bản làm lại nhưng vẫn vẹn nguyên giá trị gây kinh hãi vì người xem vẫn không biết rốt cuộc Michael Myers, tên sát nhân bất tử chuyên thảm sát vào mỗi mùa Halloween, là cái giống gì.
 

 

Thành công của loạt Paranormal Activity một phần đến từ sự mờ ảo như thế. Không ai rõ thế lực nào đang khủng bố hai chị em nhân vật chính Katie và Kristi và tại sao họ lại là mục tiêu. Do vậy, một số người tỏ ra lo lắng Paranormal Activity 3 sẽ không thành công khi qua đoạn trailer, có vẻ như các nhà làm phim sẽ giải thích nguồn cơn trong phần này. Hy vọng, nỗi lo này là thừa để còn có thứ khiến ta phải lấy gối che mắt trong đêm Halloween.
 

Cũ mà hay
 

Trong lúc chờ đợi những xuất phẩm mới, những người yêu thích sự sợ hãi có thể thưởng thức lại những bộ phim "kinh dị ra kinh dị" trong những ngày tháng 10 này.
 

Để thực sự cảm nhận được tinh thần Halloween thì không thể bỏ qua Trick’r Treat (2009), một sản phẩm dành riêng cho "Đêm của những linh hồn". Nội dung phim gồm 5 câu chuyện diễn ra tại một thị trấn không tên trong đêm Halloween, được kết nối bằng một nhân vật đặc biệt: tà thần Samhain. Những câu chuyện ám ảnh với một chút máu me vừa đủ và những pha thắt mở bất ngờ tạo ra một không khí u ám và cuốn hút. Hình ảnh Samhain với hình dạng một thằng bé dơ bẩn che mặt luôn hiện diện để "nhắc nhở" mọi người tôn trọng truyền thống khiến người xem không dám… đi vệ sinh.

 


 

 

Trong mấy ngày qua, đài Star Movies cũng nhanh chân phát sóng Let Me In, bản làm lại của siêu phẩm về ma cà rồng Let The Right One In của Thụy Điển. Khác với những phim làm lại thường bị chê thậm tệ của Hollywood, Let Me In được đánh giá rất cao và đã không "xúc phạm" bản gốc khi lột tả được tình bạn vừa sâu sắc vừa tà dị giữa một cậu bé cô đơn và một con ma cà rồng cùng sự rờn rợn cần có của một phim kinh dị.

 


 

 

Ngoài ra, nhắc đến phim cho ngày Halloween thì cũng không thể bỏ qua The Blair Witch Project (1999), "tổ sư" của thể loại phim giả tài liệu, quay bằng máy cầm tay. Với không khí căng thẳng tột cùng, diễn xuất hoảng loạn "như thật" của các diễn viên chính, bộ phim luôn nằm trong danh sách những phim kinh dị hay nhất từ trước đến nay. Ngoài ra, hai đạo diễn Daniel Myrick và Eduardo Sánchez cũng rất "đúng bài" khi đến cuối cùng, khán giả cũng không biết rốt cuộc chuyện gì đã xảy ra.  

 

 

Giữa rất nhiều phim kinh dị tầm nay, những tác phẩm trên đây đã trở về với ý nghĩa thật sự của dòng phim "dựng tóc gáy" - khiến người xem sợ hãi, ám ảnh và suy nghĩ chứ không phải kinh tởm và buồn nôn.

 

Theo Thanh Niên

people like INLOOK.VN fanpage