Bạn đang ở đây

Huyền thoại Coco Chanel

Ngay khi bước chân vào thánh đường thời trang Pháp, người phụ nữ ấy đã quan niệm rằng, để không thể thay thế trong bất kỳ hoàn cảnh nào, mỗi người cần tạo cho mình sự khác biệt. Có lẽ vì vậy, cô đã không ngừng sáng tạo và cho ra đời những biểu tượng thời trang làm thay đổi xu hướng làm đẹp thế giới từ thế kỷ 19 đến nay. Người phụ nữ ấy, không ai khác chính là Gabrielle Coco Chanel, nhà sáng lập thương hiệu thời trang và mỹ phẩm Chanel huyền thoại.

Coco Chanel sinh ngày 19/8/1883 tại Pháp. Dường như chòm sao chiếu mệnh Leo (sư tử) cùng tuổi thơ không đầy đủ trong trại trẻ mồ côi đã tạo cho cô những tính cách mạnh mẽ và tinh thần nổi loạn, hoàn toàn không theo bất kỳ xu hướng chung nào của thời bấy giờ.

Thời trang
Năm 1913, Coco mở cửa hàng thời trang đầu tiên tại Deauville và sau đó là cửa hàng thời trang cao cấp Haute Couture tại Biarritz vào năm 1915. Ngay cả trong giai đoạn hỗn loạn của thế chiến I, tình hình kinh doanh của cô vẫn phát triển mạnh mẽ và được nhiều phụ nữ ưa thích. Mọi thành công bắt nguồn từ những thiết kế thời trang đơn giản, tiện lợi và luôn quan tâm đến cảm giác thoải mái cho người sử dụng.
Đầu tiên, phải kể đến chiếc đầm đen đơn giản mà thanh lịch (Little black dress) năm 1926, được tạp chí Vogue ví von như một “đồng phục cho phụ nữ hiện đại”. Coco đã tự nhủ: “Một bộ trang phục thanh lịch là phải đem đến tự do, thoải mái trong từng cử động”. Cô đã sử dụng kỹ thuật may tối giản những chi tiết thừa, giữ phom áo luôn thẳng, tạo nét thanh lịch và tự nhiên trong từng bước đi. Chính những tâm huyết ấy đã biến chiếc Tweed Jacket của Chanel trở thành biểu tượng thời trang chưa bao giờ lỗi thời theo năm tháng.


Túi xách

Coco luôn luôn đổi mới, luôn luôn khác biệt. Khi phụ nữ Pháp thời đó chạy theo mốt tóc dài uốn từng lọn, đội nón rộng vành giữ làn da trắng như tuyết và mặc những chiếc váy nhiều lớp rườm rà, Coco lại xuất hiện với mái tóc ngắn trẻ trung, năng động, diện chiếc váy gọn gàng dài tới mắt cá chân, thoải mái dạo chơi dưới ánh nắng cho làn da thêm hồng hào, khỏe mạnh.
Đem tư tưởng đổi mới và sáng tạo, Coco đã khéo léo giải thoát đôi tay phụ nữ khỏi những chiếc túi xách tay bằng mẫu thiết kế lấy cảm hứng từ chiếc túi đeo vai của người lính với chuỗi dây đeo nhẹ nhàng và linh hoạt. “Mệt mỏi với việc lúc nào cũng phải mang túi trên tay và thỉnh thoảng làm mất nó, tôi đã thêm dây đeo cho những chiếc túi” và túi xách 2.55 ra đời từ đó, tên gọi lấy theo ngày được tạo ra, tháng 2/1955.



Trang sức
Không ngừng sáng tạo dựa trên những nguyên tắc về vẻ tinh tế trong từng mẫu thiết kế, cùng óc nhạy bén của trực giác, Coco đem đến làng thời trang thế giới nhiều hơn nữa những sáng tạo vượt thời gian như: đôi giày hai màu (two toned sling back), những chuỗi trang sức thời trang, nhẫn, trâm cài tóc, hoa tai, vòng cổ, vòng tay… Trong số ấy, đặc biệt phải kể đến bộ trang sức cao cấp (Fine jewelry) bằng kim cương thật mà Coco được liên đoàn kim cương quốc tế (International Diamond Guild) ủy quyền thiết kế.

BST Chanel Fine jewelry trên tạp chí Elle

 

Cùng bạn trai Paul Iribe, họ đã ra mắt BST với 3 chủ đề chính: ruy băng, ánh sao và lông chim. Phong cách này đã từng được xuất hiện vào thế kỷ 18, nhưng qua cách sử dụng và bày trí kim cương táo bạo, mới lạ trên từng mẫu thiết kế, BST đã gây tiếng vang lớn ngay trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế trầm trọng tại Pháp. Những thiết kế độc đáo ấy đã tạo nên một Coco Chanel hiện đại cá tính và đầy táo bạo, luôn hướng đến vẻ đẹp hoàn thiện và vĩnh cửu trong mỗi phụ nữ.
Cho đến ngày nay dưới đôi tay tài hoa của nhà thiết kế Karl Lagerfeld, những tính cách ấy vẫn ngập tràn trên mỗi mẫu thiết kế mang thương hiệu Chanel trên toàn thế giới.

Nước hoa và mỹ phẩm
Chắc hẳn bạn đang liên tưởng đến ngay mùi hương Chanel No.5 nồng nàn, đầy mê hoặc, được phái đẹp thế giới yêu thích và chọn lựa trong suốt gần một thế kỷ qua. Quả vậy, nhà sáng tạo Ernest Beaux ngày ấy cũng khó ngờ được rằng, chính từ lời đề nghị của Coco về 1 loại nước hoa “khiến các loại nước hoa khác phải ghen tỵ” và “mang hương thơm như một người phụ nữ”, Ernest đã tạo ra vẻ đẹp vĩnh cửu của người phụ nữ mang tên Chanel No.5 và đưa Chanel trở thành thương hiệu thành công nhất trong ngành công nghiệp nước hoa thế giới từ những năm 1921.

Ngày nay, nhờ tinh thần kế thừa và khứu giác rất đặc trưng của Jacques Polge, nhà sáng tạo nước hoa độc quyền của Chanel, cùng nguồn nguyên liệu tự nhiên trực tiếp trồng và chiết xuất tại Gasse, vùng đất sản xuất nước hoa của Pháp, Chanel tiếp tục giữ vị trí tiên phong và phát triển nhiều dòng nước hoa khác cho phái đẹp: Coco Mademoiselle, Allure, No.19… và phái mạnh: Bleu, Egoiste, Antaeus…
Coco từng nói “tôi không hiểu làm sao một phụ nữ có thể rời khỏi nhà mà không làm đẹp một chút, dù chỉ theo phép lịch sự. Bởi, ta sẽ không bao giờ biết, khi nào “định mệnh” sẽ đến với ta, vậy nên hãy làm cho mình đẹp nhất có thể để chờ đợi thời khắc “định mệnh” ấy.” Do đó, cô quyết định lấn sang lĩnh vực mỹ phẩm để phục vụ tốt hơn đến nhu cầu làm đẹp và chăm sóc của bản thân và mọi phụ nữ khác từ những năm 1929.
Các viện nghiên cứu khoa học của Chanel tại Châu Âu, Châu Mỹ và Châu Á, giờ đây, đã đáp ứng trọn vẹn nhu cầu chăm sóc da của phái đẹp cũng như phát triển những xu hướng làm đẹp mới nhất trên toàn thế giới. Các dòng sản phẩm dưỡng da của Chanel như: Sublimage, Beauté Initiale, Hydramax + Active, Le Blanc… luôn đem đến những giải pháp làm đẹp chuyên nghiệp được ưa chuộng.

Đồng hồ
Sau khi Coco qua đời, thương hiệu Chanel tiếp tục phát triển theo con đường cô đã chọn và mở rộng thêm mảng chế tác đồng hồ cao cấp năm 1987 thành công của chiếc đồng hồ Première hình bát giác, tương tự nắp chai nước hoa No.5 mô phổng khu Place Vendôme ở Paris khi nhìn từ trên cao, đã mở đường cho chuỗi những sáng tạo kế tiếp Mademoiselle(1990) với dây đeo chuỗi ngọc trai tinh tế; Matelessée (1993) có dây đeo và những chuyển động đan chéo mạnh mẽ và độc đáo; Chocolat (2003); đồng hồ kỹ thuật số táo bạo và tinh vi Camélia (1932 và 2004).
Đặc biệt là BST J12 (2000) sử dụng chất liệu High-Tech Ceramic, và mới nhất là mẫu đồng hồ J12 (tháng 5/2011) sử dụng chất liệu Titanium Ceramic chống trầy xước cũng như những đặc tính nổi bật, mở ra một trang sử mới trong lịch sử chế tác đồng hồ thế giới. Nhìn lại để thấy rằng những sáng tạo bất tử mà Coco Chanel và thương hiệu Chanel đã đóng góp cho ngành thời trang và làm đẹp thế giới suốt thế kỷ qua cho đến nay, quả không đơn giản chỉ là những thiết kế đẹp mắt hay những trào lưu đến rồi lại đi.
 

Đồng hồ Mademoiselle(1990)

 

Vì lẽ đó, tạp chí Times đã không ngần ngại khi bình chọn Coco Chanel là người phụ nữ duy nhất trong lĩnh vực thời trang có tên trong danh sách 100 người quan trọng nhất thế kỷ 20, năm 1999.

Theo Claire

people like INLOOK.VN fanpage