Bạn đang ở đây

Vera Wang: chúa tể của những bộ váy cưới

Đám cưới là mơ ước cuộc đời của mọi cô gái. Còn với một cô gái mê thời trang, ước mơ ấy chưa thể trọn vẹn nếu thiếu một chiếc váy cưới Vera Wang. Người ta tự hỏi, người tạo ra những chiếc váy kiều diễm như thế chắc hẳn phải thanh lịch và dịu dàng đến thế nào?

Vera Ellen Wang sinh ra và lớn lên ở trái tim thời trang của nước Mỹ – New York. Cha mẹ bà là người Thượng Hải và đến nước Mỹ vào những năm 1940 của thế kỷ trước. Mẹ bà làm phiên dịch trong Liên hiệp quốc, còn cha sở hữu một công ty dược phẩm. Vera Wang còn có một em trai tên là Kenneth.

Khi còn tuổi teen, Vera Wang rất ham mê trượt băng nghệ thuật. Cùng với bạn trượt băng tên là James Stuart, Vera Wang đã từng đoạt chức vô địch trượt băng nghệ thuật nước Mỹ năm 1968, khi mới 19 tuổi. Sau đó, Vera Wang nuôi mơ ước tham gia đội tuyển Olympic Mỹ nhưng thất bại.

Ít ai biết rằng, những tác phẩm đầu đời của Vera Wang lại là những bộ trang phục biểu diễn cho vận động viên trượt băng nghệ thuật.

Sân băng đã giúp Vera Wang những điều đặc biệt trong thời trang. “Tôi đã từng học múa ở trường ballet Mỹ để bổ trợ cho môn trượt băng. Và khi tập hai môn đó, tôi tập nhìn mình trong gương. Cách bạn nhìn thẳng vào mình rất có ý nghĩa trong thời trang. Mọi phụ nữ đều ghét cơ thể mình, hay chí ít là những người tôi đã gặp. Và khi tôi thiết kế trang phục cho một phụ nữ, tôi muốn trao tặng họ một tinh thần và vẻ duyên dáng dù họ mặc một cái váy cưới thiết kế riêng hay đồ may sẵn”, Vera Wang chia sẻ về điều mà môn trượt băng tặng và trong việc thiết kế.

Những bước trượt trên sân băng còn tặng cho bà cảm hứng bay bổng tuyệt vời – điều sau này bà gửi gắm rất thành công trong những bộ váy cưới. “Đó là môn nghệ thuật đến từ tình yêu những đường nét, hình khối và âm nhạc”. Đó không phải giống thời trang sao?

Vera Wang bắt đầu sự nghiệp thời trang ở Vogue trong suốt 16 năm. Năm 1985, bà rời Vogue khi bị mất vị trí tổng biên tập. Nhưng khi đó, tên tuổi của Vera Wang đã được lan truyền trong khắp New York. Lúc này, điểm đến của Vera Wang là Ralph Lauren với vị trí giám đốc thiết kế. Năm 1990, Vera Wang mở hẳn một salon đồ thiết kế váy cưới đầu tiên của mình ở khách sạn Carlyle ở New York.

Tháng 6.2005, Vera Wang giành được giải thưởng CFDA (của hội đồng Các nhà thiết kế thời trang của Mỹ) cho danh hiệu “Nhà thiết kế đồ phụ nữ của năm”. Đến ngày 27.5.2006, bà lại được chọn để trao giải thưởng cống hiến trọn đời André Leon Talley của trường nghệ thuật và thiết kế Savannah.

Vera Wang

 

Ai cũng có quyền mặc váy cưới Vera Wang, ít nhất là trong mơ
Cũng như bất kỳ những cô gái nào, Vera Wang đã từng nhiều lần mơ về một đám cưới hoàn hảo với một bộ váy lung linh như công chúa. Chính vì mơ ước rất con gái ấy, Vera Wang thử sức mình với trang phục cưới và bắt đầu ghi tên bà vào lịch sử của ngày lễ trọng đại này.

Vera Wang thiết kế váy cô dâu cho một loạt các ngôi sao như Mariah Carey, Jennifer Lopez, Jessica Simpson, Avril Lavigne, Victoria Beckham, Jennifer Garner, Sharon Stone, Sarah Michelle Gellar, Kate Hudson, Hilary Duff, Alicia Keys, Kim Kardashian, hay thậm chí cả con gái của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, Chelsea Clinton, con gái cựu phó Tổng thống Mỹ Al Gore, Karenna Gore và Ivanka Marie Trump, con gái của tỉ phú Donald Trump. “Khi thiết kế, tôi phải nắm bắt được cá tính của người mặc. Nếu thiết kế chiếc váy cưới cho con gái của một chính trị gia, tôi vừa phải hiểu cô ấy là người thế nào, vừa phải biết được tầm quan trọng của cô ấy trong văn hoá và lịch sử nước Mỹ. Đó thực sự là thử thách lớn. Còn khi thiết kế cho các ngôi sao như Hilary Duff hay Alicia Keys, những cô gái đặc biệt, nên yêu cầu phong cách và ý tưởng đặc biệt. Đó không chỉ là việc sáng tạo, đó còn liên quan tới tâm lý học”. Vera Wang chia sẻ về việc sáng tạo của mình.

Trong bộ phim Sex and the City, cô nàng nhà văn Carrie Bradshaw cũng đã diện bộ váy cô dâu của Vera Wang, còn cô bạn Charlotte York đã nín thở khi nhìn thấy chiếc váy Vera Wang mà cô đã mơ trong suốt cuộc đời mình. Những chiếc váy cưới của Vera Wang xuất hiện liên tục trong các bộ phim nổi tiếng như Bride War (Cuộc chiến nàng dâu) hay series phim truyền hình The West Wing có hẳn một tập phim mang tên The Black Vera Wang.

Thế nhưng, là một người phụ nữ với trái tim ấm áp và cũng mang trong mình mơ ước nữ nhi, điều đó chưa làm Vera Wang hoàn toàn hạnh phúc. “Tôi bắt đầu bằng dòng thời trang cao cấp nên tôi hiểu rất rõ giới thượng lưu. Nhưng sau nhiều năm thiết kế, tôi bị chán nản bởi tôi và những bộ váy cưới của mình chỉ đến được với số ít những người phụ nữ. Nỗ lực đến với số đông là điều tôi trăn trở rất nhiều, đặc biệt là hướng tới những người phụ nữ chưa từng mặc một chiếc váy Vera Wang. Tôi đã từng nhận được hàng tấn thư nói rằng: “Tôi sẽ không bao giờ được mặc đồ Vera Wang”… Lúc đó, tôi cảm thấy rất buồn, tôi không muốn sự nghiệp và những thiết kế của tôi chỉ đến được thiểu số. Vì thế, mục tiêu chính của tôi chuyển sang việc tiếp cận và động viên những người phụ nữ bình thường, khích lệ họ thể hiện mình và trở thành người họ muốn. Đến năm 2007, Vera Wang cho ra mắt thêm dòng sản phẩm giá bình dân mang tên Simply Vera (Đơn giản Vera) và hãng Kohl’s bán độc quyền.

Hilary Duff trong bộ váy cưới Vera Wang.

 

Được hỏi làm thế nào để sáng tạo được một bộ váy cưới hiện đại, phá cách, Vera Wang chia sẻ: “Đó thực sự là thử thách lớn của tôi, làm sao để chiếc váy cưới hay váy tiệc hiện đại, nghệ thuật và tiên phong. Váy tiệc hay váy cưới bản thân đã không phải là một thứ hiện đại. Tôi đã thử mọi cách – ngắn, dài, rồi đổi mới trong chất liệu, trong màu sắc... Tôi đã nghiên cứu về màu áo cưới trong 15 năm. Có ai lại có hẳn một bộ sưu tập áo cưới nhuộm nước chè như tôi chưa? Tôi đã làm bộ sưu tập đó trong suốt một năm, cả đội thiết kế nhúng từng chiếc váy vào bồn tắm đầy nước chè. Tôi làm thế bởi tôi muốn thế giới nghĩ khác về màu trắng. Và Vera Wang cùng hành trình sáng tạo không ngừng của bà đã không bị hoài phí.

Trong việc thiết kế, Vera Wang chưa bao giờ giấu khao khát muốn đưa các đường nét Á Đông vào những bộ váy cưới kiểu Tây. Hoa đăngten, cổ Tàu, thậm chí hai vạt tà... giúp cho những chiếc váy của Vera Wang làm say lòng các cô dâu từ Tây sang Đông. Năm 2002, Vera Wang chính thức tiến tới thị trường thời trang quê nhà, Trung Quốc và cho ra mắt bộ sưu tập Vera Wang Trung Hoa và Pha Lê, bộ sưu tập làm xôn xao thị trường thời trang lớn thứ hai trên thế giới.

Hoa Mộc Lan của thời trang
Không một cô bé nào trên đời chưa từng mơ mình được làm công chúa. Đã từng là một cô bé con, Vera Wang hiểu hơn ai hết ước mơ dễ thương đó. Khi làm nước hoa, Vera Wang chọn tặng cho các cô bé tuổi teen chiếc vương miện công chúa. Dòng nước hoa huyền thoại mang tên Vera Wang Princess ra đời như thế. Chai nước hoa với nắp đậy là một chiếc vương miện nhỏ xíu mà người dùng có thể đeo vào tay mình. Riêng ở dòng này, Vera Wang chia ra là Princess cho công chúa kiêu sa, Princess Spring cho công chúa dịu hiền, Rock Princess cho những cô công chúa ngỗ nghịch... Tất cả những điều đó là để tất cả các cô gái, dù với cá tính nào cũng cảm giác được làm công chúa.

Trong vương quốc thời trang, Vera Wang thực sự đã là một nàng công chúa, công chúa Hoa Mộc Lan với mái tóc đen dài, làn da châu Á khoẻ mạnh và đặc biệt là tinh thần mạnh mẽ bên trong vẻ ngoài dịu dàng, nữ tính. “Những người phụ nữ mà tôi ngưỡng mộ là Miuccia Prada, Jil Sander, và Rei Kawakubo, họ là những người phụ nữ tự tin về tầm nhìn của mình nhưng không bao giờ ngừng nỗ lực để phát triển, mở rộng tầm nhìn đó”, Vera Wang nói.

Kate Hudson vận chiếc váy Vera Wang trong bộ phim Cuộc chiến nàng dâu

 

 

Nước hoa Vera Wang

 

Victoria Beckham trong váy cưới của Vera Wang.

Con gái tỉ phú Donald Trump, Ivanka Trump trong bộ váy Vera Wang.

 

  

Vera Wang cùng chồng


Ở tuổi 40, Vera Wang kết hôn với Arthur Becker – chủ tịch tập đoàn máy tính NaviSite. “Tôi đã từng nghĩ không phải tất cả mọi người đều kết hôn. Tôi sẽ mãi là nữ tu trong thế giới thời trang. Có nhiều người như thế mà – sống, ăn và thở bằng thời trang. Nhưng rồi Ralph (Lauren) nói với tôi rằng: “Kiếm cho cô một người chồng và một gia đình đi”, Anna thì nói: “Cô phải kết hôn thôi, cô đã sống độc thân ba thập niên nay rồi”. Và thế là tôi kết hôn. Có những ngày tôi thấy buồn nhưng có những ngày thì tôi run lên vì sung sướng. Anh ấy hiểu điều sâu thẳm trong tôi”, nhà thiết kế dịu dàng tâm sự.

Vera Wang và Arthur đã nhận nuôi hai cô con gái, cả hai đều mang hai dòng máu Á – Âu. Cô cả Cecilia sinh năm 1990, hiện đang học trường đại học Pennsylvania, cô thứ hai tên Josephine, sinh năm 1993 và đang học ở trường cũ của mẹ, trường Chapin. Quyết định nhận con nuôi là quyết định của chồng bà, nhưng Vera Wang nói “Anh ấy làm thế là vì tôi!” Hai cô con gái giờ là cảm hứng của Vera Wang. Bà nói bà yêu thích việc ăn vận cho các con gái, dạy các con mình biết giá trị của chiếc áo khoác Miu Miu hay cách kết hợp đồ. “Tôi thích phong cách của hai đứa nhỏ. Trông chúng thật hiện đại”. Một cô con gái của Vera Wang muốn trở thành diễn viên và thảo luận với bà, bà nói đơn giản: “Mẹ nghĩ bất kỳ nghề nào làm con có cảm giác mình đã già khi mới 21 tuổi đều là nghề không thích hợp”.

Và lần đầu tiên trong đời mình, Vera Wang đặt thời trang sang thứ yếu. Bà đang nỗ lực để có bầu và “thiết kế” tổ ấm của mình cùng chồng và hai cô con gái nuôi.

Theo Saigontiepthi

people like INLOOK.VN fanpage