Bạn đang ở đây

VNTM và câu chuyện: Xấu, Tính, Cãi, Bi

Vietnam's Next Top Model đã đi gần hết chặng đường có thể gọi là "chông gai" bởi những scandal không hay và không đáng có. Vậy trong lòng khán giả, VNTM đã để lại ấn tượng gì?
> Elly Trần mặc nội y đỏ đón Giáng sinh
> Bỗng dưng nổi tiếng...nhờ khoe thân
> Váy tiền tỉ của Lý Nhã Kỳ 99% là hàng thật

Phải xấu mới là Vietnam's Next Top Model?
Bước vào mùa thứ 2, Vietnam’s Next Top Model không chỉ là một chương trình truyền hình thực tế, tìm kiếm và đào tạo người mẫu chuyên nghiệp mà đã trở thành một thương hiệu thực sự. Trên nền tảng của Vietnam’s Next Top Model 2010, phiên bản 2011 được dàn dựng công phu hơn, các phần thi được xây dựng chuyên nghiệp hơn. Những thử thách không chỉ giúp thí sinh trưởng thành hơn với nghề mà còn giúp khán giả có một cái nhìn tích cực hơn về nghề người mẫu.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những hy vọng và chờ đợi ban đầu, ngay khi những tập đầu tiên của VNTM được phát sóng, rất nhiều người tỏ ra thất vọng với nhan sắc của các thí sinh tham dự chương trình này.

Dù vẫn biết có thể gương mặt xinh đẹp, ưa nhìn không phải là yếu tố quan trọng nhất đối với một người mẫu nhưng trên thực tế, có một điều không thể phủ nhận có rất nhiều những siêu mẫu hàng đầu thế giới Cindy Crawford hay Laetitia Casta… không chỉ đẹp về hình thể, số đo các vòng, khả năng biểu diễn mà còn sở hữu gương mặt đẹp hút hồn.
Trên các diễn đàn, các trang báo mạng, nhiều bạn đọc chia sẻ rằng thất vọng về các thí sinh, không chỉ ở phong cách, ứng xử, lời nói, hành động mà một điều rất quan trọng thu hút nhiều sự chú ý của dư luận chính là vẻ đẹp, đường nét trên khuôn mặt của họ. Đó chính là ấn tượng đầu tiên, cảm nhận đầu tiên của khán giả là xem cô người mẫu này sở hữu khuôn mặt có ưa nhìn hay không, sau đó mới tính đến chuyện thân hình, số đo, phong cách trình diễn.

BGK: Cá tính nhưng đã đủ bản lĩnh?
Ngay những tập đầu tiên ở vòng casting, khán giả đã phần nào thấy được cá tính và tâm huyết của "bộ tứ quyền lực" mới trong việc sàng lọc, "đãi cát tìm vàng" ra những gương mặt đầy tiềm năng cho mùa giải mới. Tuy nhiên, những "thị phi" gần đây của bộ tứ này đã dần dần làm mất đi hình ảnh đẹp mà họ đã tạo dựng được trong lòng khán giả.

Đầu tiên, phải kể đến màn... mặc váy của hai giám khảo Nam Trung và Đỗ Mạnh Cường trong buổi casting ở Hà Nội, nói như nhà sản xuất trong một bài phỏng vấn là: Khán giả Việt bị "sốc văn hóa". Đúng là chuyện đàn ông mặc váy ở các quốc gia châu Âu cũng thường thôi nhưng đối với Việt Nam thì khác, có nhiều cách để gây sự chú ý hơn là cách đàn ông mặc váy?!

Việc Xuân Lan giữ vị trí Host của chương trình là một sự lựa chọn thông minh và đúng đắn nhất của ekip sản xuất chương trình năm nay. Nói cho cùng Xuân Lan là một người mẫu có thâm niên và kinh nghiệm cũng như đủ "quyền lực" phát ngôn đến với các thí sinh hơn Hà Anh (ít nhất là về tuổi nghề và tuổi đời). Những câu nói khắt khe, đôi khi có vẻ bỡn cợt thí sinh của Xuân Lan là để thí sinh bộc lộ cá tính thật của mình, nhưng vô tình lại bị nhầm là Giám khảo xem thường thí sinh.

 
Cái hay (hay điều riêng biệt) của VietNam's Next Top Model 2011 là phần nhận xét thí sinh của Nam Trung lấn át hơn cả Xuân Lan (thường thì vai trò của Host nắm chủ chốt phần nhận xét). Nam Trung là một chuyên gia trang điểm nên anh có nhiều góp ý thú vị và có phần hơi "đanh đá" đối với thí sinh. Nếu để ý trong phần đánh giá thì Nam Trung và Xuân Lan là giám khảo có những nhận xét nhiều nhất đối với các thí sinh. Đỗ Mạnh Cường và Phạm Hoài Nam cần cá tính hơn nữa (có thể là do khâu biên tập).

Tiếp đến là những thắc mắc của khán giả khi chỉ thấy BGK nói và hướng dẫn bằng miệng, rất hiếm khi khán giả thấy Xuân Lan thị phạm cho thí sinh trong những vòng thử thách đầy khó khăn như: đi catwalk trên cầu khỉ, diễn xuất dưới nước hay chụp ảnh cùng nhện...

"Bi-a"quá đà?
Điều đáng nghi ngại nhất trong VNTM là nhiều khán giả không hiểu đây là cuộc thi tìm kiếm người mẫu trẻ, hay thực chất là một chương trình PR trá hình? Nếu thật vậy thì vô hình chung, các bạn gái trẻ đang trở thành công cụ hữu ích cho việc quảng bá thương mại trên sóng truyền hình.

Tại Vietnam’s Next Top Model của mùa trước, yếu tố hình ảnh và khâu dựng hình đạt được những tiêu chuẩn cần có của một chương trình thực tế: bao quát, chi tiết, đặc tả và mô tả rõ nét cảm xúc, trạng thái cũng như vẻ đẹp hình thể của các thí sinh tiến triển qua từng ngày. Điều ấn tượng tại các tập phát sóng mùa giải trước là sự khắc nghiệt cũng như những nỗ lực vượt bậc mà các cô gái trẻ thể hiện. Còn mùa giải năm nay, nhà sản xuất khá chăm chút cho hình ảnh pr của các nhà tài trợ.

Hình ảnh hậu trường là sự xô bồ của logo nhãn hàng tài trợ. Liệu ekip có nhận ra
họ đã quá tham lam trong cách dàn dựng, sắp xếp bố cục hình ảnh?

 
Một thực tế khó phủ nhận, kinh phí là khâu quan trọng để thực hiện các chương trình truyền hình. Đặc biệt, với những chương trình truyền hình thực tế, quy mô lớn. Nhưng vì yếu tố kinh phí mà quá ưu ái nhà tài trợ, pr một cách lộ liễu là điều gây ác cảm cho người xem. Họ theo dõi chương trình mong muốn có cái nhìn tổng quan về nghề mẫu, muốn biết được những khó khăn trên con đường thành công của các chân dài. Chắc chắn khán giả không mong muốn tốn quá nhiều thời gian để xem một sản phẩm “quảng cáo trá hình”.

Cách zoom cận cảnh sản phẩm trong quá trình ghi hình là thao tác quen thuộc. Thí sinh sử dụng các mẫu sản phẩm, những thiết bị của nhà tài trợ. Đối với phần thoại: nhận xét của ban giám khảo, lời bình MC, phần trả lời của thí sinh không ngừng nghỉ nhắc đến các nhà tài trợ. Vô hình chung đây là mảnh đất màu mỡ để trưng dụng các sản phẩm mang tính chất thương mại.

Chương trình truyền hình "cãi nhau" thực tế?
Đây có lẽ là ấn tượng lớn nhất của chương trình VNTM năm nay. BGK cũ mỉa mai chỉ trích BGK mới, và sau đó là những câu nói đầy đanh đá đáp trả của BGK mới.

Nhận xét của Đức Hải về phần thi đi cầu khỉ

Nam Trung phản pháo
 
Sự việc chưa kịp yên ắng, lại tiếp tục xảy ra những cãi vã giữa thí sinh bị loại với BGK thông qua facebook và báo chí. Kéo theo sau đó là hàng loạt những phát ngôn thậm chí là kiện tụng của Ban tổ chức với những thí sinh làm tiết lộ thông tin chương trình. Và rồi những lời trách móc, tố ngược lại Ban tổ chức đã không tôn trọng mình của các thí sinh trên.

Mặc dù đã quá mệt mỏi với những sự việc ngoài lề hơn là những thông tin chính của cuộc thi nhưng khán giả vẫn đang hy vọng vào những tập cuối của chương trình cũng như mong chờ gương mặt đoạt giải sẽ có nhiều đóng góp cho ngành thời trang Việt Nam.
Hai Thanh tổng hợp
people like INLOOK.VN fanpage