Bạn đang ở đây

Vụ "đạo" ảnh thợ hàn: Jennifer Phạm vô tội

Inlook xin được trích đăng góp ý của một sinh viên Khoa Thiết kế thời trang về vấn đề bộ ảnh "Jennifer Phạm hóa thân thành thợ hàn" bị nghi là "đạo" ý tưởng bộ ảnh "Madame biết tuốt" của nhóm tác giả AnnamiteS dự thi Bee Team 2010 và lọt vào top 10 của cuộc thi.
> Ngày 8/3: ngày mỹ nhân khoe thân?
>
Hoàng Thùy kém sắc với người mẫu quốc tế?
>
Bà bầu Jessica Simpson khỏa thân trên Elle
"Cách đây 2 ngày tôi tình cờ xem bộ ảnh 'Jennifer Phạm đầy cá tính khi hoá thân thành thợ hàn' trên một website. Chưa kịp bất ngờ về sự lột xác đầy lạ lẫm của cô thì ngay ngày hôm sau đã đọc được thông tin nghi ngờ ekip chụp ảnh của Jennifer "đạo" ý tưởng của một ekip chụp ảnh khác có tên 'Madame biết tuốt' của nhóm tác giả AnnamiteS dự thi Bee Team 2010 và lọt vào top 10 của cuộc thi.

Không thể phủ nhận sự giống nhau giữa 2 bộ ảnh là khá nhiều, thế nhưng nói ekip của cô 'đạo' ý tưởng của nhóm AnnamiteS theo tôi cũng chưa chính xác lắm. Trước đây, khi chuẩn bị làm đồ án tốt nghiệp cuối cấp, tôi vô tình xem được một số hình ảnh chụp người thợ hàn trong xưởng làm việc. Những ánh sáng lung linh của tia lửa điện đã mê hoặc tôi và tôi cũng nảy ra ý định sẽ làm một bộ ảnh tương tự. Thế nhưng, do thay đổi ý tưởng trang phục tôi cũng bỏ ý định đó. Tuy nhiên, tôi cũng giữ lại cho mình những hình ảnh yêu thích ấy.
Đặc biệt, ở tư thế ngồi, cử chỉ tay chân, biểu cảm thần thái gương mặt của cả hai người đẹp cũng giống nhau đến ngỡ ngàng.
(Hình ảnh minh họa cho thấy sự giống nhau giữa 2 bộ ảnh)
 
Sau đây là những hình ảnh tôi tìm thấy từ website cung cấp hình ảnh mà tôi thường hay tìm hiểu:
 

 
Ngoài ra tôi còn tìm thấy hình ảnh từ trang web của một nhiếp ảnh gia người Đức, các hình ành này đều được xuất bản từ năm 2009, chứng tỏ nó đã xuất hiện trước bộ ảnh 'Madame biết tuốt' của  AnnamiteS.
Có thể độc giả sẽ không nhận thấy sự giống nhau nào giữa những bức ảnh này và những bức ảnh thợ hàn do các ekip Việt Nam thực hiện, nhưng với một người làm công việc sáng tạo như stylist hay nhiếp ảnh thì việc biến hóa thành một ý tưởng mới bằng cách thay thế trang phục hay người mẫu là khá dễ dàng. Thế thì, ý tưởng này có chắc chắn là của AnnamiteS.

Quay trở lại với bộ ảnh của Jennifer Phạm, báo chí nhắc tới tên cô và cho rằng ekip đã thực hiện bộ ảnh (được cho là của một tạp chí nào đó và bộ ảnh dùng để minh họa cho bài phỏng vấn) đã "đạo" nhưng tuyệt nhiên không ai đề cập đến tên của tạp chí cũng như ekip đã làm ra bộ ảnh. Mọi người đang liên tục nhắc tới Jennifer, một hoa hậu (và là một người mẫu trong bộ ảnh) là người thể hiện chứ không phải là người sáng tạo. Đồng thời người lên tiếng cũng là quản lý của cô (theo như lời bài báo) chứ không phải là người đã đứng ra sản xuất bộ ảnh. Thiết nghĩ, ngay khi có sự nghi ngờ thì người cần tìm hiểu đầu tiên chính là người sản xuất ra hình ảnh này, và tiếp đó là việc xác minh xem bộ ảnh được cho là bị "đạo" có phải là sáng tạo của chính họ hay không? Tôi không có ý "chĩa mũi dùi" vào AnnamiteS, nhưng việc cho là ekip của Jennifer "đạo" ý tưởng AnnamiteS thấy hơi phi lí. Lý do duy nhất của việc này có lẽ do Jennifer quá nổi tiếng và báo chí cần cô để thu hút độc giả chứ không thật sự quan tâm đến cái gọi là "chất xám". Thôi thì, ai cũng mong muốn cái lợi cho bản thân, nhưng người nghệ sĩ ở đây là Jennifer quả là vô tội. Đừng công kích họ, cũng như đừng chủ quan nói ai "đạo" ai khi chưa xác minh rõ nguồn gốc"
Theo NDT
people like INLOOK.VN fanpage