Bạn đang ở đây

Bí quyết chọn mua Tivi màn ảnh rộng

Thời điểm cuối năm cận tết, nhu cầu mua sắm các thiết bị điện tử gia dụng tăng cao, một trong những thiết bị được quan tâm nhiều nhất dịp cuối năm là Tivi LCD/Plasma/LED. Bài viết sẽ giúp bạn chọn được chiếc Tivi phù hợp nhất. Các thông số cần lưu ý khi chọn mua.
 
 
Lưu ý: với các màn hình nhỏ hơn 40” bạn sẽ không thấy sự khác biệt giữ độ phân giải HD và Full HD. Do đó, khi chọn mua màn hình dưới 40 inch bạn chỉ cần chọn độ phân giải HD để giảm chi phí. Và nếu nguồn phát của bạn chỉ là chuẩn HD thì không nên chọn màn hình lớn hơn 40inch. Ngoài độ phân giải thì hầu hết các phim ảnh hiện nay hỗ trợ chuẩn 16:9 nên cần chọn màn hình tỉ lệ tương đương để hình ảnh trung thực hơn.

Trong tương lai gần thì chuẩn Full HD sẽ dần bị thay thế bằng Ultra HD 3840x2160pixel tương đương 8,2 triệu điểm ảnh và sau đó không xa sẽ là các mẫu tivi độ phân giải “khủng” nhờ được ứng dụng công nghệ Super Hi-Vision, độ phân giải Quad HD 7680x4320pixel, gấp 4 lần độ phân giải Full HD hiện nay.

Độ tương phản – chất lượng hình ảnh

Contrast – độ tương phản là yếu tố chính quyết định đến chất lượng hình ảnh hiển thị trên màn hình. Độ tương phải càng cao, sự chi tiết màu càng rõ ràng, đặc biệt là màu đen và trắng sẽ được thể hiện một cách trung thực và chính xác nhất, các chi tiết màu trong vùng tối sẽ không bị mất đi mà được thể hiện rõ ràng

Độ tương phản cao thì chi tiết màu rõ nét hơn
 
Có hai thông số Contrast: tương phản động – Dynamic Contrast và độ tương phản tĩnh -  Static Contrast. Có sự chênh lệch khá lớn giữa hai thông số này, nhưng hiện nay hầu hết các nhà sản xuất đều sử dụng độ tương phải động để gây ấn tượng với khách hàng bằng những con số “khủng”.

Thời gian đáp ứng và tần số quét ảnh
Thời gian đáp ứng - Response Time & tần số quét ảnh Refresh Rate là hai thông số sẽ giúp bạn thưởng thức mượt mà các pha hành động kịch tính hay các màn đua xe tốc độ cực cao mà không bị hiện tượng giật hình. Thời gian đáp ứng được tính bằng mili giây (ms) thông số này càng nhỏ đồng nghĩa với thời gian đáp ứng càng cao, hình ảnh diễn ra càng mượt và sắc nét hiện thông số này thường là 8ms, một số tivi đạt đến 4ms hay 2ms.
 

 
Tần số quét hình là thông số cho biết trong một giây màn hình có bao nhiêu lần thay đổi hình ảnh. Chuẩn cho thông số này thường là 60Mhz, các này hình cao cấp có thể đạt đến 100Mhz tần số quét làm cho hình ảnh không bị rung khi trình chiếu phim tốc độ cao. Ngoài ra, tốc độ quét cao sẽ giúp bạn xem lâu mà không bị mỏi mắt.

Các thông số khác
Độ sáng màn hình – Brightness: thể hiện khả năng phát sáng của màn hình, thông số tối thiểu thường tầm 500cd/m2. Và những tivi LCD/Plasma/LED mới có độ sáng gấp 2-3 lần. Độ sáng cao thì hình ảnh càng đẹp nhất là trong môi trường quá sáng, nhưng trong môi trường tối thì độ sáng cao sẽ làm bạn nhức mắt khi xem lâu

Chip xử hình ảnh: đóng vai trò như chip xử lí trong máy tính, mỗi nhà sản xuất sẽ có các chip xử lí riêng cho xử lí các hình ảnh theo ý đồ của mình. Nhiệm vụ chính của chip xử lí này là cân bằng màu, kiểm soát các thông số hình ảnh theo yêu cầu của nhà sản xuất. Những con chip nổi tiếng có thể kể tên như: DNIe của Samsung, Bravia Engine của Sony, Picture Master của Hitachi, Xd Engine của LG, V-Real của Panasonic…
 
Cổng HDMI: cho phép dễ dàng kết nối với các nguồn phát khác, nên tivi có càng nhiều càng tốt,
Thường mỗi tivi có tối thiểu là hai cổng kết nối. Với nhu cầu kết nối ngày càng nhiều với các thiết bị khác như: XBOX 360, PS3, đầu thu DVR, set-top-box, máy quay kỹ thuật số, máy ảnh… Vị trí của cổng kết nối cũng rất quan trọng, sao cho dễ dùng nhất.
 
Kết nối USB và hỗ trợ thẻ nhớ: Kết nối USB và thẻ nhớ giúp mở rộng khả năng phát các nội dung số hoá trên các tivi lớn. Cổng USB và cổng thẻ nhớ cho phép người dùng truy suất đến các nội dung đa phương tiện trên thẻ

Kích thước và thiết kế: Kích thước và thiết kế thường không ảnh hưởng đến chất lượng của hình ảnh, nhưng đây là yếu tố đầu tiên gây ảnh hưởng đến người dùng. Tivi càng mỏng, càng nhỏ gọn thì càng tiện lợi, thiết kế ấn tượng giúp bạn có thể tự tin bày trí chiếc tivi ngoài phòng khách. Thường các tivi cao cấp thường có thiết kế đẹp, và đồng nghĩa với giá sẽ cao hơn so với những tivi khác cùng thông số kỹ thuật. Nên bạn phải cân nhắc thật kỹ khi lựa chọn.
 
Chọn LCD, Plasma, hay LED: với các màn hình lớn thì LCD có độ bền cao hơn và tiết kiệm điện năng hơi so với tivi Plasma. Trong khi đó chất lượng hình ảnh của tivi Plasma cao hơn hẳn so với LCD bù lại giá của tivi Plasma lại khá cao. Tivi LED có đầy đủ ưu điểm của tivi LCD và Plasma như bền, tiết kiệm điện sáng đẹp… tuy nhiên hiện tivi LED đang bị giới hạn công nghệ do khi sản xuất các màn hình kích thước lớn. Giá của màn hình LED cực kỳ cao so với cả màn hình Plasma.
 
Cá Mặn
people like INLOOK.VN fanpage