Bạn đang ở đây

4 lý do khiến 'Anh không đòi quà' tạo cơn sốt cuối năm

Ăn theo một sự kiện khiến dân mạng rất quan tâm gần đây, ca khúc của Only C và Karik đang trở thành hiện tượng âm nhạc mạng của năm. Cùng giải mã những yếu tố tạo thành cơn sốt này.

Chỉ là ca khúc ăn theo sự kiện một anh chàng đòi lại quà đã tặng người yêu cũ được bàn tán trên mạng, cũng không nhận được sự truyền thông, quảng bá rầm rộ như các sản phẩm âm nhạc ra mắt cùng thời điểm. Nhưng Anh không đòi quà vẫn tạo ra một sức hút lớn với khán giả trẻ. Vậy đâu là lý do đã đưa Anh không đòi quà trở thành một cơn sốt lớn đến như vậy? 

Ra mắt đúng thời điểm

Đây có thể nói là một trong những yếu tố chính giúp Anh không đòi quà nhanh chóng nhận được sự quan tâm của khán giả trẻ. Khi mà câu chuyện chia tay đòi lại quà vẫn còn đang là đề tài nóng được dư luận và báo chí liên tục đề cập tới, Only C và Karik nhanh tay chớp lấy thời cơ để cho ra mắt ca khúc Anh không đòi quà.

Về nội dung, ca khúc không có gì quá đặc sắc khi chỉ liên tục xoay quanh vấn đề tình yêu đi liền với vật chất cùng những ca từ hài hước phê phán cặp đôi trong câu truyện chia tay đòi quà. Tuy nhiên, đây lại chính là điểm giúp Anh không đòi quà gây được sự chú ý của dư luận bởi nó gắn liền với một sự kiện đang được mọi người quan tâm nên việc nhận được sự chú ý đặc biệt cũng là điều dễ hiểu.

Và việc nắm bắt được thị hiếu khán giả cũng là điều mà không phải bất cứ nghệ sĩ nào cũng có thể làm được. Sự nhanh nhạy và bắt được tâm lý đám đông đã giúp Only C và Karik gặt hái được thành công rực rỡ với Anh không đòi quà.

Phản ánh đúng thực trạng xã hội

Yếu tố quyết định thành công thứ 2 của Anh không đòi quà là sự phản ánh đúng thực trạng xã hội trong ca khúc này. Lâu nay, vấn đề tình yêu đi liền với vật chất là điều được nhiều người bàn tới. Bởi từ trên mạng cho tới ngoài đời thực, đã có không ít những cô gái luôn đòi hỏi người yêu phải có điều kiện nhà giàu, đi xe ga... mới đủ tiêu chuẩn làm người yêu.

Bên cạnh đó, mới đây một cô gái đăng chia sẻ lên facebook với nội dung chê bai bạn trai đi chơi chỉ mang 100.000 đồng lại càng khiến chủ đề nay nóng hơn bao giờ hết. Dù cho có rất nhiều ý kiến trái chiều quanh câu chuyện này, nhưng tựu chung, đa số dư luận vẫn phản đối lối song vụ lợi luôn đòi hỏi vật chất trước tình cảm của một bộ phận không nhỏ các cô gái trẻ hiện nay. 

Anh không đòi quà ra đời đã phản ánh đúng những gì mà người hâm mộ mong đợi. Không chỉ phê phán một bộ phận luôn hướng tới lối sống thích hưởng thụ, lười lao động đang tồn tại, ca khúc còn nói tới sự phân chia đẳng cấp giàu nghèo đang ngày càng rõ rệt trong xã hội hiện nay. Qua đó, có thể thấy rõ việc khá nhiều chàng trai bị bỏ rơi, phụ bạc chỉ vì quá nghèo hay vẫn chưa tìm được một nửa chỉ vì không giàu, không đẹp trai cũng là một điều khiến người nghe phải suy ngẫm.

Giai điệu bắt tai, MV hài hước

Một yếu tố nữa cũng góp phần không nhỏ vào thành công của Anh không đòi quà chính là giai điệu bắt tai và MV hài hước, vui nhộn. Bên cạnh đó tựa đề Anh không đòi quà mà tác giả Only C đã chọn cho ca khúc này cũng là một điểm thu hút gợi sự thu hút tò mò cho người nghe.

Không dừng ở đó, phần giai điệu và ca từ của Anh không đòi quà cũng rất bắt tai, vui nhộn. Dù mang tính phê phán, chỉ trích nhưng vẫn dừng lại ở mức hài hước khiến khán giả trẻ dễ tiếp cận mà không cảm thấy quá gay gắt.

Hơn nữa, phiên bản MV của ca khúc này dù là một sản phẩm được vay mượn từ một ca khúc nước ngoài với những chi tiết đơn giản cùng những cảnh quay không quá phức tạp nhưng vẫn phản ánh được đầy đủ nội dung ca khúc. Tuy nhiên MV của Anh không đòi quà lại gây sức hút bởi sự táo bạo với chi tiết cô gái cởi đồ ngay giữa phố vẫn được đạo diễn sử dụng lại.

Trào lưu cover

MV Anh không đòi quà tạo nên một cơn sốt mới với hàng chục bản cover có lượt xem đông đảo. Phiên bản đồng tính Anh không đòi quà của nhóm hài BB&BG thu hút 1,6 triệu lượt xem, mang đến tiếng cười với diễn xuất tự nhiên của anh chàng giả gái BB Trần. Nhiều phiên bản mang tính địa phương khác như Vũng Tàu, Hà Nội, Cần Thơ... Thậm chí, nhiều bạn trẻ còn sáng tạo ra phiên bản trẻ em, trả đồ - hôi của...

Chính các clip này đã làm cho ca khúc đang hot càng thêm hot.

Tạm kết

Dù chỉ là một ca khúc ăn theo hiện tượng xã hội với mục đích chính là giải trí nhưng Anh không đòi quàlại bất ngờ gây sốt, tạo được sức hút mạnh mẽ trong thời điểm hàng loạt ca khúc được phát hành vào cuối năm.

Và qua "hiện tượng" này, có thể thấy được sức hút và độ lan tỏa của những ca khúc phản ánh thực tế xã hội. Tuy nhiên, đây không phải là đề tài dễ để tạo thành những ca khúc hay, do vậy, không nhiều nghệ sĩ tham gia vào mảnh đất này.

 

Theo Zing
people like INLOOK.VN fanpage