Bạn đang ở đây

Thành Lộc gọi Thạc Chuyên là đạo diễn kinh dị

Giám khảo của cuộc thi Vietnam's Got Talent nói có 3 thứ kinh dị nhất mà anh phải đối mặt trong quá trình đóng phim "Lời nguyền huyết ngải" là thời tiết quá lạnh, phải thoại bằng giọng Bắc và... đạo diễn Bùi Thạc Chuyên.
> Lời nguyền huyết ngải chính thức ra rạp
> Angela Phương Trinh đạo ý tưởng từ Tina Tình?
> Minh Hằng không rời môi khỏi Huy Khánh

- Thời điểm anh ra HN quay Lời nguyền huyết ngải rơi đúng vào khoảng thời gian sau Tết, khí hậu rất lạnh và ẩm ướt. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên nói trong hơn 40 ngày quay thì có đến 37 ngày phải quay đêm, nhiệt độ có khi xuống tới 8 độ C. Cái lạnh miền Bắc để lại ấn tượng nào đặc biệt với anh, thành viên duy nhất trong đoàn phim đến từ miền Nam, nhất là khi phải làm việc với một đạo diễn lại nổi tiếng kỹ tính?


- Trước hết tôi phải nói đến các lợi của trời lạnh vì gương mặt tôi được hóa trang rất cầu kỳ. Thường thì phải mất 3 tiếng đồng hồ trước khi quay mới làm xong bởi phải dán silicon và những chất liệu đặc biệt để hiệu ứng. Nếu thời tiết nóng thì chất liệu này chỉ giữ được khoảng 2 tiếng là sẽ bong chảy ra hết. Ngoài ra, thời tiết lạnh cũng phù hợp với bối cảnh và màu sắc của phim.

Tuy nhiên, với bản thân tôi thì hơi vất vả một chút. Tôi còn nhớ có một bối cảnh mà tôi phải mặc một bộ đồ rất mỏng bước ra hành lang mà khi đó ngoài trời chỉ có 8 độ C nên răng tôi cứ đánh lập cập đến nỗi không thoại được. Lúc quay, cô trợ lý đạo diễn cầm một tấm chăn dày để ủ ấm cho tôi. Chỉ khi nào đạo diễn hô: "máy, diễn!" thì cô ấy mới bung cái chăn ra để cho tôi diễn.  Trông chúng tôi giống như một cặp tình nhân vậy (cười).

Trời lạnh, thu tiếng trực tiếp mà tôi lại bị một áp lực nữa là phải nói giọng Bắc nên vừa phải ráng nhớ cách phát âm giọng Bắc thế nào cho đúng, vừa phải nhớ thoại, lại vừa phải khống chế cái lạnh mà diễn như không có chuyện gì xảy ra. Trong khi đó đạo diễn Bùi Thạc Chuyên lại là một người cầu toàn. Anh ta như một nỗi ám ảnh suốt thời gian làm phim của tôi. Không có một cảnh nào mà anh ta quay dưới 6 lần mà toàn từ 7 lần trở lên.
 

Thành Lộc trong buổi ra mắt phim "Lời nguyền huyết ngải"

- Anh có hay gặp những đạo diễn kỹ tính và cầu toàn như vậy không?

- Cũng có nhưng thực sự là tôi thích những người như vậy vì chỉ có đạo diễn mới biết khi nào mình diễn đạt, khi nào mình diễn quá lố. Họ là bếp trưởng, là người chịu trách nhiệm cuối cùng đối với bộ phim. Chuyên cầu toàn như vậy cũng tốt nhưng đôi khi sự cầu toàn quá của cậu ấy làm tôi thực sự khó chịu. Nhưng khó chịu thì khó chịu, mình vẫn phải phục tùng thôi.

- Anh chấp nhận mọi yêu cầu của đạo diễn nhưng trong điều kiện làm phim quá lạnh mà phải quay đi quay lại một cảnh đôi khi anh cho là đã ổn rất nhiều lần. Hỏi thật những lúc đó anh có tức không?

- Nhiều khi mình thấy cảnh quay này là ổn rồi nhưng đạo diễn lại bảo chưa hay, phải làm theo ý đạo diễn mới là hay. Dĩ nhiên gặp phải những lúc như vậy mình rất dễ phật ý. Nhưng tôi là người đã đứng lâu trên sàn diễn rồi nên tôi có khả năng lấy lại sự tỉnh táo và bình tĩnh rất nhanh. Tôi quan niệm người diễn viên thực sự có tay nghề giống như một loạt bột tinh chất vậy. Người thợ làm bánh có ép mình vào cái khuôn nào thì mình cũng phải cho ra một loại bánh như ý. Bất cứ diễn viên chuyên nghiệp nào cũng phải biết điều đó.
 

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên và MC Phan Anh

- Thấy anh phát biểu: "Có những lúc tôi muốn bóp cổ Bùi Thạc Chuyên", không biết là anh nói đùa hay thật?

- Nửa đùa nửa thật! Làm sao tôi dám bóp cổ Bùi Thạc Chuyên vì Chuyên to con hơn tôi quá (cười). Nhưng đúng là có một lần tôi đã tập trung diễn một cảnh quay hết khả năng của mình trong điều kiện trời rất lạnh. Mắt tôi phải đeo kính áp tròng nên lại càng khó điều khiển tuyến lệ và cảm xúc của mình vào lúc 3-4 giờ sáng. Lúc quay xong Chuyên nói ổn rồi mà rồi sáng hôm sau lại bảo tôi phải quay lại. Khi tôi đã chuẩn bị tâm thế để quay 1 cảnh khác mà lại bị bắt quay trở lại với sự u uất của ngày hôm qua thì rất là khó chịu và bực mình.

Cảm xúc lúc đó giống như mình bị ngược đãi nên lúc đó tôi muốn nhào tới bóp cổ hắn chết cho rồi vì đã đày đọa người khác. Nhưng rồi vẫn phải làm lại. Mình giống như người thợ làm theo đơn đặt hàng, khách hàng không ưng ý thì phải làm lại chứ biết làm sao. Khi làm lại cảnh này, lúc tỉnh táo lại tôi thấy đúng là nó có hay hơn thật. Dù gì thì tôi thấy mình may mắn vì đã nhận được một vai như vậy.  
 

- Anh có phải đi tuyển vai Hoàn Sinh trong Lời nguyền huyết ngải không?

- Không. Thực ra từ xưa tới giờ tôi chưa bao giờ phải đi cast cả. Mà tôi nghĩ nếu tôi phải đi cast thì tôi sẽ trượt ngay.

- Tại sao vậy?

- Tôi không thích mình bị cast. Không phải do tự ái đâu mà nếu vào phòng cast là tôi cảm thấy không thoải mái. Tôi có cách làm việc là khi nuôi vai tôi nuôi nó rất lâu, trong suốt quá trình đọc kịch bản để thấm từ từ. Thậm chí đến khi ra hiện trường, trong lúc chờ hóa trang và máy quay tôi có thói quen ra một góc khuất để dành thời gian cho vai diễn ngấm dần. Khi đã hóa trang xong, nhìn vào gương, thấy mình là một người hoàn toàn khác thì tôi mới vào vai tốt được.

Do vậy nếu ai mời tôi đến cast thì tôi sẽ viện cớ kẹt việc gì đó để từ chối. Cũng vì thế mà tôi cũng để mất nhiều cơ hội lắm. Không chịu cast không phải vì tôi chảnh mà là vì tôi không quen diễn thử một đoạn trước nhiều máy quay và nhiều người xem mình có đóng được không. Do vậy đạo diễn nào mà biết tôi, tin tưởng giao một vai quan trọng cho tôi mà không cần cast thì bằng mọi giá tôi sẽ làm cho họ tin rằng họ chọn tôi là đúng. Chính vì vậy ngay cả khi đạo diễn "đày đọa" tôi cả trăm lần thì tôi cũng làm liền, cho đến khi nào bằng lòng mới thôi.

- Lời nguyền huyết ngải là một bộ phim khá nặng dành cho dịp Tết. Anh có nghĩ đây sẽ là một thử nghiệm mạo hiểm cho đợt phim Tết này không?

- Đúng vậy vì khán giả miền Nam, đặc biệt là khán giả của dòng phim Tết đa phần thích những cái gì đó hành động, vui vẻ. Đặc biệt khi nói giọng Bắc thì khán giả trong đó không thích lắm vì có nhiều từ ngữ mà khán giả tuổi teen trong Nam nghe không hiểu. Nhưng điều khiến tôi mừng là sự đón nhận của khán giả tại TP.HCM với bộ phim trong buổi công chiếu đầu tiên rất tốt. Tôi tin khán giả HN còn thích Lời nguyền huyết ngải hơn khán giả trong Nam nữa vì bộ phim này rất đúng gu với họ.

Tôi chỉ sợ khán giả phát hiện ra mình nói giọng Bắc không hay thôi. Trước ngày quay tôi còn năn nỉ đạo diễn cho tôi nói giọng Nam. Bởi nếu cứ lo nói cho đúng giọng Bắc thì tôi sẽ không diễn xuất thần được. Chuyên nói: Không được anh ơi, anh nói giọng Nam là hỏng phim em hế. Anh phải nói giọng Bắc thôi. Trong suốt quá trình làm phim ở Hà Nội, trong sinh hoạt hàng ngày Chuyên cũng bắt tôi phải nói giọng Bắc. Nhưng đôi khi vẫn phải quay lại vì nói nhầm giọng Nam.

Một cảnh trong "Lời nguyền huyết ngải"

- Tức là thách thức lớn nhất của anh với vai diễn này là thời tiết quá lạnh và thoại bằng tiếng Bắc. Không phải phim kinh dị, mà 2 yếu tố đó mới kinh dị phải không?

- Cái kinh dị thứ ba là Bùi Thạc Chuyên! Bùi Thạc Chuyên là một đạo diễn kinh dị. Anh ta cầu toàn lắm, cầu toàn vô cùng, cầu toàn đến mức vô lý luôn. Ngay cả người làm việc chung với Chuyên rất lâu như Lý Thái Dũng cũng nói với tôi: "Cụ ơi con làm việc chung với Chuyên con biết thằng này nó cầu toàn ghê lắm, nhiều cái nó vô lý lắm nhưng con chẳng nói được. Nhiều khi có những cảnh khi quay biết là chắc chắn sẽ bị cắt nhưng vẫn bắt người ta làm".

- Đã xem phim, thực lòng anh thấy vai diễn của mình thế nào?

- Bây giờ tôi chỉ chờ nhận xét của người khác nói, như thế sẽ khách quan hơn. Điện ảnh mà, khó lắm! Đôi khi chỉ biết làm tốt phần việc của mình mà không biết tổng thể ra sao. Mà ngay cả khi làm tốt phần việc của mình mà phim ra, bản thân mình còn muốn chạy trốn. Do vậy khi phim đang làm hậu kỳ tôi gọi điện cho nhà sản xuất suốt, dặn rằng khi nào có bản đầu tiên thì nhớ gọi tôi đi xem. Tôi nói cho biết trước là chỉ sau khi xem xong tôi mới quyết định ngày phim ra mắt mình có mặt hay không (cười lớn!). Ít nhất thì với Lời nguyền huyết ngải, khi xem xong tôi thấy an tâm về nó.  
Theo Vietnamnet
people like INLOOK.VN fanpage