Bạn đang ở đây

“The Lego Movie”: đệ nhất phim quảng cáo!

Mất tiền ra rạp, xem một bộ phim có nội dung dính vài phút, vài giây quảng cáo “đính kèm” đã có thể khiến nhiều khán giả bực mình. Vậy mà còn có phim “3D chuẩn” hẳn hoi, toàn thời lượng chỉ “quảng cáo” cho một sản phẩm. Ấy là “The Lego Movie”, bộ phim hoạt hình khuynh đảo rạp chiếu toàn cầu!
100 phút xếp hình 
 
Nghe tên đã có thể hiểu bộ phim quảng cáo cho cái gì, bởi đồ chơi xếp hình Lego đã trở nên quá quen thuộc trên toàn thế giới. Sản phẩm gốc Đan Mạch này đã có tuổi đời tới 65 năm, tức là trong ký ức của nhiều người lớn hôm nay có bóng dáng của những mảnh ghép nhiều màu sắc. 

Khi ý tưởng làm phim được hãng Wanrner Bros hé lộ, không ít người đã quan ngại về tính khả thi của dự án. Đến năm 2011, khi bộ đôi đạo diễn Phil Lord và Chris Miller được chọn thực hiện thì những thông tin về tác phẩm vẫn khá “mù mờ”. Để rồi tới đầu năm 2014, khi chính thức ra rạp, bộ phim ngay lập tức thành công vang dội.

 

Ở góc độ kịch bản, “The Lego Movie” chẳng có gì đáng kể. Đó là câu chuyện hết sức quen thuộc người hùng giải cứu thế giới, và ở đây là thế giới đồ chơi Lego. 

 

Nhân vật chính của phim là Emmet (Chris Pratt lồng tiếng), một công nhân xây dựng bình thường bất ngờ bị ngộ nhận là một trong những siêu nhân phi thường nhờ nắm giữ mảnh ghép huyền thoại “piece of resistance”. Đây được coi như chìa khóa vận mệnh chỉ trao cho người có sứ mệnh giải cứu thế giới trước nguy cơ tê liệt vì băng keo của tên trùm kinh doanh President Business (Will Ferrell) mang tham vọng thống trị toàn cầu. 

 

Xuyên suốt bộ phim là cuộc phiêu lưu của Emmet cùng đoàn người kỳ lạ gồm lão nhân bí ẩn Vitruvius (Morgan Freeman) và bà thím Wyldstyle (Elizabeth Banks), người đã nhầm tưởng Emmet là đấng cứu thế và đưa anh vào hành trình không tưởng. Vô vàn tình huống dở khóc dở cười đã nảy sinh khi họ cùng sát cánh chiến đấu ngăn chặn âm mưu độc tài. Không ít lần, nhóm người này phải chịu cảnh “lên bờ xuống ruộng” vì tên tay sai vô cùng nguy hiểm, với biệt danh Bad Cop (Liam Neeson), kẻ không từ thủ đoạn nào để bắt cho được Emmet.

 

Câu chuyện trở nên thú vị hơn khi các cuộc giao tranh có sự nhúng tay của Batman, Wonder Woman, Green Lantern, Superman… Chẳng giống những “siêu anh hùng” bước ra từ truyện tranh vốn quen thuộc lâu nay, những nhân vật này đều mang các nét tính cách mới rất hài hước. Lẽ dĩ nhiên, cuộc chiến chính - tà có kết quả dễ đoán trước, nhưng kết thúc “happy ending” trong phim vẫn mang đến đôi chút bất ngờ… 

 

Với cốt truyện như thế, ngỡ như phim khó có thể hấp dẫn. nhưng thật may, sức hấp dẫn đã đến từ sự sáng tạo. Từ khi khởi chiếu vào đầu tháng 2/2014 đến nay chưa có tuần nào “The Lego Movie” chịu rời khỏi top 5 phim ăn khách nhất khu vực Bắc Mỹ và đã có tới 3 tuần liên tiếp sau khi ra mắt phim đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu. 

 

Với 60 triệu USD, mức kinh phí sản xuất thuộc dạng “siêu khủng” dành cho phim hoạt hình; cho đến nay, tổng doanh thu cho “100 phút quảng cáo” đã lên tới 226 triệu USD. Đây là kỷ lục doanh thu trong số tất cả các tác phẩm điện ảnh ra rạp từ đầu năm đến giờ. Mấy ai ngờ có một bộ phim vừa “được ăn được nói lại được gói mang... quảng cáo” thành công lớn đến thế!

 

Vì sao phim được đánh giá cao?

 

Chuyện “The Lego Movie” ăn khách chỉ là một vấn đề. Điều quan trọng hơn là phim được giới phê bình đánh giá rất cao về tính sáng tạo, sự mới lạ và chiều sâu ý nghĩa. Trên IMDb, phim đang được chấm 8.4/10 điểm, nằm ở vị trí thứ 179 trong “top 250” phim tốt nhất. 

 

Điều đầu tiên cần lý giải ở tác phẩm “quảng cáo có bán vé” này là góc độ nội dung. Để xem giải trí thì "The Lego Movie" rất dễ hiểu, thiếu nhi không phải thắc mắc, còn người lớn có thể gặp lại những ký ức tuổi thơ của mình với hình ảnh vừa thân quen, vừa xa xôi về những bộ hình Lego một thời gắn bó. Cốt truyện dẫu chẳng có gì mới nhưng được thể hiện hóm hỉnh, dễ chịu, với nhiều chi tiết đáng yêu, hài hước. 

 

Phim vừa có nhiều tạo hình đẹp, bất ngờ chỉ dựa trên những mảnh ghép Lego, vừa có phần nhạc rộn ràng, bắt tai. Không ít khán giả không quá kỳ vọng vào phim này, nhưng khi vào rạp đã bật ra những tiếng “ồ”, “sáng tạo thế”… khi nhà làm phim liên tục tạo ra những ghép nối “thoắt ẩn thoắt hiện” dựa trên nền chất liệu quá đơn giản, quen thuộc.

 

Nếu ai càng có nhiều trải nghiệm về phim ảnh, truyện tranh và là fan của đồ chơi Lego thì càng dễ có cảm giác hứng thú với bộ phim nhiều hơn. Chính hãng này từng tạo nên những bộ lắp ghép mô phỏng các phim như “Harry Potter”, The Lord of the Ring”, “Indiana Jones”, “Batman”, “Stars War”… và đến “The Lego Movie”, rất nhiều hình ảnh mang tính biểu tượng trong các phim này xuất hiện. Điều đặc biệt là các nhà làm phim dùng những liên tưởng này theo cách giễu nhại, “tự trào”. 

 

Dẫu là tác phẩm hoạt hình, “The Logo Movie” vẫn mang đến nhiều thông điệp có ý nghĩa. Trẻ em được đến với một thế giới bay bổng, được kích thích trí tưởng tượng, sự sáng tạo và tinh thần quả cảm. Khán giả nhí hẳn cũng sẽ đồng cảm với thông điệp về sự tự do sáng tạo, được lựa chọn và tạo dựng ước mơ và thế giới riêng của mình. 

 

Còn với người lớn, cùng với việc sẵn sàng mua cho con em mình những bộ đồ chơi Lego thì hẳn cũng sẵn sàng cùng chúng xây đắp ước mơ, tạo nên những thế giới mới tốt đẹp mà chúng mong muốn. Nếu tên trùm kinh doanh độc tài President Business chỉ muốn cả thế giới được lắp ráp theo cách của hắn thì có những con người nhỏ bé khác có tiếng nói khác. Họ cần lắp ráp cuộc đời và thế giới riêng của họ theo cách họ muốn, ở những hình dạng khác nhau. 

 

Cũng như vậy, hình tượng về người cứu tinh, được trao những mảnh ghép huyền thoại rút cục chỉ là sự nhầm tưởng. Chính những con người bình thường, với nỗ lực phi thường sẽ “thiết kế”, kiến tạo nên thế giới. Cũng khó có khuôn thuớc nào là bất biến để “lắp ghép”, sáng tạo nên những công trình. 

 

Chẳng phải ngẫu nhiên mà “The Lego Movie” lại là bộ phim hoạt hình có sự tham gia lồng tiếng của đội ngũ những ngôi sao hạng A của Hollywood, cả trẻ và già hùng hậu đến thế. Và có thể cũng sẽ không lạ, nếu vào mùa Oscar năm sau, bộ phim quảng cáo chiếu rạp này có tên trong đề cử phim hoạt hình xuất sắc nhất. 

 

people like INLOOK.VN fanpage