Bạn đang ở đây

Chi tiêu hợp lý trong gia đình

Trong thời kỳ “bão giá” hiện nay, chi tiêu hợp lý trong gia đình được coi là cả một nghệ thuật. Làm thế nào để tiết kiệm được các chi phí mà vẫn đảm bảo cuộc sống gia đình đầy đủ, thoải mái?

Sau đây là những bí quyết “bỏ túi” để chi tiêu cho đời sống gia đình hợp lý hơn:

Lên kế hoạch chi tiêu rõ ràng

Bạn hãy từ bỏ thói quen tiêu tiền một cách thoải mái mà không có một kế hoạch cụ thể nào. Điều này chỉ làm cho bạn tiều tiền một cách phung phí và thiếu kiểm soát. Hãy lên kế hoạch chi tiêu cho gia đình trong vòng một tháng một cách hợp lý. Trên cơ sở đó, bạn sẽ biết một tháng gia đình bạn cần phải dành khoảng bao nhiêu tiền để chi trả cho những sinh hoạt cơ bản, từ đó cắt giảm những chi tiêu phung phí không cần thiết, đặt mục tiêu tiết kiệm một khoản tiền nào đó… Tất nhiên, thực tế bạn có thể xê dịch một chút so với kế hoạch chi tiêu trên nhưng hãy cố gắng thực hiện như đã lên kế hoạch.

chi tiêu trong gia đình

Bạn có thể tham khảo một số phần mềm quản lý thu chi gia đình như: phần mềm SSP - Quản gia của Trung tâm Công nghệ Phần mềm TP.HCM, phần mềm Quản lý tài chính gia đình Advan Home đã được Việt hóa 100% do Công ty phần mềm AdvanSystem thực hiện... Có thể mua tại các cửa hàng bán đĩa mềm.

Bí quyết mua sắm

Đời sống gia đình đòi hỏi rất nhiều vật dụng, tiện nghi. Và tất nhiên số tiền mà bạn chi ra để trang bị những điều này cũng không phải là một khoản nhỏ. Một lời khuyên dành cho bạn đó là “có đến đâu, lo đến đó”. Hãy tập trung mua những vật dụng cần thiết nhất cho gia đình trước và trải đều ra chứ không nên gồng lên mua cùng một lúc. Nếu nôn nóng trang bị đầy đủ mọi thứ cho gia đình trong khi khả năng tài chính không cho phép, bạn chỉ làm cho mình khổ sở thêm mà thôi.

chi tiêu trong gia đình

Mua đồ có chất lượng

“Tiền nào, của nấy” – đó là điều mà ông bà ta vẫn dạy bấy lâu nay. Đừng vì ham rẻ mà mua về những vật dụng không xài được hay chỉ sử dụng được trong một thời gian ngắn. Việc phải liên tục thay mới những vật dụng bị hư còn ngốn nhiều tiền của bạn hơn là việc bạn đầu tư ngay từ đầu những vật dụng có chất lượng tốt thật sự, mặc dù có giá cao hơn một chút. Hơn nữa, bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi mua đồ, nếu nó thật sự cần thiết và chắc chắn sẽ được sử dụng thường xuyên trong gia đình bạn thì bạn hãy mở hầu bao để mua chúng về.

chi tiêu trong gia đình

Ghi sổ hằng ngày

Đây không phải là thói quen của nhiều người tuy nhiên nó lại mang đến một lợi ích rất tích cực. Hằng ngày bạn phải chi tiêu nhiều thứ tiền, dù mỗi lần chỉ là một khoản tiền nhỏ nhưng gộp lại là một khoản kha khá. Để tránh “mất cảnh giác” trước những món tiền nho nhỏ như thế này, bạn hãy ghi lại chúng vào cuối ngày và chắc chắn bạn sẽ có cách chị tiêu hợp lý hơn. Bạn còn có thể kiểm soát được mình đã tiêu bao nhiêu tiền, vào việc gì, ở đâu…

Giảm tải sự chi tiêu

Bạn nên có những sự thay thế hợp lý để cắt giảm sự chi tiêu. Thay vào việc cả gia đình rồng rắn dẫn nhau đi ăn ở những nhà hàng sang trọng nhưng rất đắt vào mỗi cuối tuần, bạn hãy thử rủ gia đình cùng quây quần bên nhau tại nhà, cùng nấu ăn và hưởng thụ những giây phút thú vị. Thế là bạn có thể tiết kiệm được một khoản tiền mà vẫn đảm bảo gia đình vui vẻ.

chi tiêu trong gia đình

 

Yu Bi

 

 

people like INLOOK.VN fanpage