Bạn đang ở đây

Giới trẻ chụp ảnh nude: trào lưu nhiều nguy hiểm

Chụp ảnh nude đang trở thành "trào lưu hot” và ngày càng lan rộng, lấn sâu vào một số học đường. Những hình ảnh nóng bỏng ngập tràn trên các trang mạng xã hội đang biến nhiều bạn trẻ thành nạn nhân của chính mình.

inlook.vn - hình ảnh
Một bạn trẻ thoa kem chuẩn bị chụp ảnh nude - Ảnh: T.My
 

1.001 lý do chụp nude

Dịch vụ chụp nude trong các studio không được công khai nhưng hiện nay phát triển khá nhiều tại TP.HCM, đáp ứng yêu cầu của bạn trẻ. Khi tôi đặt vấn đề này với một vài studio trong TP.HCM, họ đều từ chối vì không quen biết. Dò hỏi vài người bạn và nhờ giới thiệu, tôi gọi điện cho một studio tại đường Trần Hưng Đạo, Q.5, TP.HCM và nói tên người “cò mồi” để thể hiện sự quen biết. “Studio của anh tuyệt đối uy tín, chụp mấy dạng này không ở đâu dám công khai, chỉ chụp người quen biết thôi. Em tìm mất công lắm, chụp ở chỗ anh ảnh đẹp mà rẻ, chỉ 3 triệu đồng/bộ khoảng 10 tấm thôi!”, “cò” chụp ảnh nude quảng cáo.
 

Ngày cuối tuần, chúng tôi theo chân một người chụp ảnh chụp cho một “mẫu” tuổi teen muốn có một số ảnh nude “làm kỷ niệm”. Theo anh Đ.D., thợ chụp hình, chụp nude hiện nay phải tốn rất nhiều công sức vì giới trẻ đòi hỏi sáng tạo nhiều kiểu lạ, đòi hỏi cả một êkip gồm 2 người chụp, 1 stylist, cùng khá nhiều phụ kiện chỉ để lo “hậu trường” cho một “mẫu”.
 

"Người mẫu" cao khoảng 1,65m, sở hữu số đo lý tưởng và tỏ ra rất tự tin khi khỏa thân bước ra từ phòng tắm với mọi ánh mắt dồn về phía mình. H.H., "người mẫu" chụp nude, sinh năm 1991, cho biết hiện là sinh viên ngành quản trị kinh doanh của một trường đại học, điềm tĩnh sửa lại tóc, tô lại son môi rồi ngắm mình thêm vài lần nữa trước gương.
 

Hai tay máy liên tục gợi chuyện tạo không khí, anh chàng stylist còn khá trẻ liên tục tư vấn cho cô. Thỉnh thoảng chính người chụp cũng chỉnh dáng mẫu theo ý mình, cố gắng tôn những đường cong cơ thể, kể cả những kiểu dáng không đẹp mắt.
 

Hai tiếng sau, buổi chụp kết thúc với hơn 100 tấm hình. “Đây là lần đầu em chụp hình nude. Thấy bạn bè xung quanh chụp nhiều quá, ai cũng bảo thời buổi này có cơ thể đẹp thì nên tự hào, giới thiệu nên em cũng muốn có cái khoe với bạn bè. Lúc đầu em nghĩ sẽ ngại lắm nhưng không ngờ chụp ảnh nude lại dễ dàng đến thế” - cô gái hồ hởi nói. 
 

Có nhiều lý do để các bạn trẻ này quyết định trở thành người mẫu nude. Phần vì muốn khoe cơ thể, thể hiện mình, số khác vì tò mò đua đòi “cho có với người ta”, cũng có số người nude ấp ủ giấc mơ ngày nào đó sẽ trở thành người nổi tiếng.
 

Không quá khó để tìm đến các Facebook mà chính chủ nhân tung ảnh nude của mình lên để mọi người tha hồ “chặt chém”. Trước “ảnh nude”, cộng đồng mạng không còn choáng váng, kinh ngạc mà thay vào đó là tán thưởng như: đẹp quá, hộc máu cam, bỏng mắt, gặp em này sao chịu nổi…
 

Diệp H., 18 tuổi, được mệnh danh “hoa khôi ảnh nude”, đang là sinh viên đại học năm 1, tự hào khoe dù cô không có ngoại hình đẹp nhưng bù lại khuôn mặt rất biểu cảm và diễn xuất tốt nên khá tự tin với thể loại này. Cô cảm thấy việc “gợi cảm” trước ống kính rất dễ dàng, bình thường. Niềm tự hào lớn nhất của Hồng là gây xôn xao cộng đồng mạng về những đường cong cơ thể của mình.
 

Hiểm họa khó lường

Mai L., sinh năm 1993 (ngụ đường Võ Văn Kiệt, Q.8, TP.HCM), e dè nhắc lại chuyện chụp ảnh nude: “Cách đây hai tháng, khi tập tành tham gia mạng xã hội, em được một photo thuyết phục chụp gợi cảm với đủ lời tâng bốc và hứa hẹn. Em xiêu lòng cũng vì tò mò, không ngờ lúc cởi đồ xong, người chụp lấy cớ chỉnh dáng và đụng vào ngực em”. Tương tự, từng có những vụ tố cáo người chụp ảnh sàm sỡ, cố tình đụng chạm trong khi chụp gây lùm xùm thời gian dài trong giới nhiếp ảnh.

inlook.vn - hình ảnhHình ảnh nude của bạn trẻ không khó tìm trên Facebook
 

Hà G., sinh năm 1990 (ngụ đường Âu Cơ, Q,Tân Phú, TP.HCM), vẫn ân hận khi nhắc lại: “Năm 18 tuổi, nghe theo lời rủ rê của bạn bè, em lén bạn trai chụp hình nude. Sau này bạn bè xung đột với nhau, bạn em cố tình làm lộ hình ra ngoài. Bạn trai em biết được và chúng em cãi nhau. Sau cùng bạn trai em đòi chia tay với lý do: “Em khỏa thân trước người khác phái một cách tự nhiên như thế thì sau này sẽ có thể làm những việc tương tự”.
 

Mới đây cư dân mạng đã phát sốt lên vì clip hậu trường một buổi chụp ảnh nude. Clip được tung lên YouTube và Facebook từ sáng 27-4 và được lan truyền rộng rãi. Ngay lập tức cộng đồng phản ứng quyết liệt bằng việc lên án người tung clip này lên. Nhân vật chính trong clip bị đem ra bàn luận với những lời lẽ tục tĩu khó nghe, phần thì lên án, phẫn nộ nhưng cũng có khá nhiều người tỏ ra thương hại không biết cô ta sẽ sống thế nào với dư luận.
 

Cẩn thận với việc khẳng định bản thân bằng ảnh nude

Giới trẻ rất thích xây đắp và khẳng định giá trị của bản thân. Có rất nhiều con đường để làm điều đó: khẳng định mình bằng tài năng, bằng đức độ, bằng lối sống, bằng sự nổi tiếng. Nude cũng là một cách để khẳng định giá trị nằm ở vẻ đẹp của hình thể con người.
 

Tuy nhiên, khi nude không đúng cách và chưa đúng chỗ thì những bức ảnh không “chín” đến độ nghệ thuật sẽ trở nên dung tục và bôi nhọ ngược lại chính giá trị của mình. Khi đó, nude là gây sốc chứ không còn là gây ấn tượng, bởi xét đến cùng những trò chơi kích thích cảm quan lố lăng sẽ không bao giờ tôn được giá trị con người của chủ thể.
 

Nude đôi khi sẽ bóc trần một sự thật trần trụi rằng chúng ta không hề có tài năng gì khác để tỏa sáng và đạo đức của chúng ta đang có vấn đề.

Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu - khoa tâm lý giáo dục, ĐH Sư phạm TP.HCM


Theo TTO
 
people like INLOOK.VN fanpage