Bạn đang ở đây

Giới trẻ Sài thành bị chỉ trích vì 'hành xác' mua cafe

Việc một số teen xếp hàng dài trong nhiều giờ chỉ để mua 1 ly cafe nhận phải nhiều ý kiến chỉ trích là 'a dua, đua đòi'.

Chiều 1/2, hãng cà phê Starbucks chính thức khai trương tại Việt Nam, thu hút đông đảo sự quan tâm của giới trẻ Sài thành và các fan hâm mộ của thương hiệu cà phê nổi tiếng này. Tuy nhiên, trái với dự đoán của nhiều người, việc giới trẻ đổ xô đi thưởng thức hương vị cà phê này đã khiến số lượng khách mua hàng trở nên quá tải. Không ít bạn trẻ chấp nhận xếp hàng nối dài dưới trời nắng nóng để được mua một trong những cốc cafe đầu tiên tại Việt Nam.

Hình ảnh giới trẻ đội nắng mua Starbucks đang gây nên không ít tranh cãi. Ảnh: CGĐL

 

Giá bán một ly ở đây bình thường khoảng 85k, loại đặc biệt lên đến 150k, một mức giá khá cao so với giá trung bình của các hãng cà phê tại Việt Nam, song nhiều teen vẫn sẵn sàng đợi hơn 2 tiếng đồng hồ, mồ hôi nhễ nhại để có thể đặt chân vào tiệm cà phê được cho là danh giá. Việc đông đảo các teen nối dài trên vỉa hè khiến không ít người đi đường tò mò khó hiểu.

Hình ảnh giới trẻ Sài thành vật vờ đợi đến lượt mua cà phê lập tức gây nên sự tranh cãi liên tiếp trong cộng đồng mạng. Nick Long Nguyễn… chán nản chia sẻ: “Uống cà phê trả tiền mà sao phải xếp hàng như mua hàng thời bao cấp hay được miễn phí vậy? Chẳng qua chỉ là một cốc cà phê, nếu vì tiêu chí thưởng thức là hàng đầu thì đâu cần phải tự “hành xác” mình như thế?”.

Bạn Ân Phạm cũng chỉ trích: “Chờ đợi hàng tiếng đồng hồ để thưởng thức cà phê thực sự, hay chỉ muốn chứng tỏ sự sành điệu, đẳng cấp của bản thân, bước vào trong quán chỉ để “check-in” lên Facebook mong được bạn bè ngưỡng mộ, xuýt xoa? Nếu vậy thì thật “khó đỡ” cho thói quen a dua của nhiều bạn trẻ thời nay".

Teen xếp hàng chờ mua cà phê dày đặc, nhiều bảng thông báo hưởng dẫn xếp hàng được đặt ra. Ảnh: CGĐL

 

Ngược lại, không ít ý kiến tỏ ra bênh vực đối với hành động chờ đợi để được mua cà phê như trên là hoàn toàn không có gì sai, bởi xếp hàng chính là một nét văn hóa, thể hiện ý thức văn minh và cần được tích cực ủng hộ thay vì bị chỉ trích, xỉa xói. Nick Kim Linh Trần… bức xúc: “Mình không hiểu có điều gì sai trái trong việc đứng đợi xếp hàng để đến lượt mua của mình. Mình thấy đó là hành động rất hay và nên khuyến khích. Ở bên Mỹ và nhiều nước phương Tây cũng như thế cả thôi, có rất nhiều khách chờ đợi xếp hàng ở chỗ đông người, mặc dù Starbucks đã là một thương hiệu rất quen thuộc ở Mỹ.”

Bạn Lê Ngọc Giàu cũng tỏ ra đồng tình với ý kiến cho rằng không nên quá đả kích về chuyện giới trẻ chầu chực mua Starbucks: “Theo một khía cạnh khác, mình cho rằng việc các thương hiệu nước ngoài về Việt Nam đã “dạy” lại cho giới trẻ nét văn hóa xếp hàng đã bị vứt bỏ từ lâu. Có thể nhiều người cho rằng những bạn trẻ trong hình là a dua, chạy theo phong trào chứ không biết ngon dở là gì, nhưng mình thấy điều này thể hiện văn hóa lịch sự, nếu xếp hàng lâu quá thì bỏ đi và qua lại lúc khác, còn đỡ hơn chuyện giành giật lộn xộn thường thấy ở Việt Nam!”.

Nhiều cư dân mạng cũng cho rằng, các thương hiệu Việt Nam nên nhìn vào đây và học tập bí quyết làm sao để thu hút bạn trẻ như vậy, thay vì đi chỉ trích nhau, như phát ngôn của người đứng đầu một hãng cà phê Việt Nam cách đây chưa lâu. “Một thương hiệu cà phê lớn như vậy lần đầu khai trương ở Việt Nam thì xếp hàng đôi chút có sao đâu? Quan trọng là niềm tin mà các thương hiệu nước ngoài đã gây dựng được cho khách hàng Việt Nam? Thử hỏi có hãng cà phê nào trong nước thu hút khách hàng giỏi như thế, hay suốt ngày chỉ toàn cà phê “đểu”, làm bằng đậu nành và hương liệu?”, bạn Trần Lê phản biện.

Cư dân mạng tranh cãi nảy lửa về sự kiện lần đầu Starbucks xuất hiện tại Việt Nam. Ảnh chụp màn hình.

 

Sự kiện Starbucks đặt chân vào Việt Nam và tạo cơn sốt trong giới trẻ khiến không ít người liên tưởng lần đầu tiên thương hiệu gà rán có mặt tại nước ta cách đây 15 năm, thu hút một lượng lớn bạn trẻ tranh nhau chầu chực để được thưởng thức hương vị gà rán Mỹ. Không ít bài viết thời đó chỉ trích việc nhiều bạn trẻ mặc cả váy dạ hội để tham dự buổi khai trương thương hiệu fastfood nổi tiếng.

Dư luận cho rằng hành động của giới trẻ chỉ chứng tỏ sở thích cá nhân đua đòi; ngược lại nhiều teen tỏ ra bênh vực và cho rằng đã đến lúc nhiều người Việt cần biết có ý thức xếp hàng và học tập nét đẹp văn hóa này. 

Theo Ione

 

people like INLOOK.VN fanpage