Bạn đang ở đây

Lật tẩy những chiêu ăn gian tin nhắn bình chọn

Nhà tổ chức các cuộc thi, bình chọn qua tin nhắn hoàn toàn có thể thay đổi kết quả.

Những scandal tin nhắn

Du nhập vào VN, hình thức nhắn tin đã khiến nhiều người phấn khích bởi sau nhiều năm phải “chấp nhận” kết quả (thường bị xem là chủ quan, không tương đồng với công chúng) từ các ban giám khảo, khán giả đã được trao quyền chọn lựa ngôi sao cho mình. Thế nhưng cũng ngay từ những mùa giải đầu tiên, trò chơi dân chủ mang nhiều “đặc thù riêng” của VN đã lập tức phát sinh vấn đề.

Sao Mai - điểm hẹn 2004, theo tư duy mới - quyết định của khán giả là quyết định quan trọng nhất, giải khán giả bình chọn của Kasim Hoàng Vũ được hiểu là giải nhất và Tùng Dương xếp thứ hai với giải của hội đồng nghệ thuật. Sau đêm trao giải (với việc Tùng Dương nhận thêm giải của Vietnamnet), Kasim đã tỏ ra không hài lòng. Mùa giải kéo theo nó đôi chút xôn xao.

Đêm bán kết cuộc thi Bước nhảy hoàn vũ 2012 đã khép lại. Tuy nhiên những tranh cãi xung quanh sự ra đi đầy bất ngờ của ca sĩ Phương Thanh vẫn khiến dư luận chưa hết hoài nghi. Cùng có số điểm ngang nhau trong các phần thi nhưng cuối cùng, nữ ca sĩ Trống Vắng đã phải dừng bước trước người mẫu Anh Thư vì lí do cô có số tin nhắn bình chọn ít hơn đối thủ của mình.

Điều đáng nói, ngay từ đầu mùa giải, Phương Thanh được đánh giá là một trong những thí sinh có nhiều fan nhất cuộc thi. Bởi vậy, lí do cô bị loại vì thiếu tin nhắn ủng hộ đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của rất nhiều cư dân mạng.

Những lùm xùm giữa chương trình Bài hát yêu thích và nhạc sĩ Lưu Thiên Hương về việc bình chọn trao giải cho giải thưởng âm nhạc lên đến 1,3 tỉ đồng khiến ông Nguyễn Thành Nhân, trưởng phòng quản lý biểu diễn và băng đĩa – Cục Nghệ thuật biểu diễn, phải yêu cầu ban tổ chức giải trình. Đây không phải là sự cố đầu tiên liên quan đến việc đánh giá sự hợp lệ trong việc bình chọn bằng tin nhắn. Trước đó, chương trình này cũng đã có những rắc rối tương tự khi ca sĩ Ngọc Anh, Dương Quốc Hưng tố cáo ban tổ chức không minh bạch.

Từ Cặp đôi hoàn hảo đến Bước nhảy hoàn vũ, Zing Music Awards... và nay là Bài hát yêu thích, đâu đâu cũng có nghi vấn, cáo buộc mua giải, mua tin nhắn, thiếu minh bạch.

Uyên Linh bức xúc vì giải thưởng 1,3 tỷ đồng.

Uyên Linh bức xúc vì giải thưởng 1,3 tỷ đồng
 

Một phút nhắn hàng trăm tin nhắn

Hiện trên thị trường luôn sẵn có các thiết bị cho phép kết nối nhiều sim cùng lúc, có thể lên đến 20 sim với giá từ vài trăm đến gần 2 triệu đồng.

Thiết bị này khi kết nối với máy tính và phần mềm đi kèm sẽ cho phép nhắn cùng lúc hàng chục tin chỉ bằng một cú click chuột, hàng trăm tin trong một phút. Các nhà cung cấp dịch vụ nhắn tin ảo chuyên nghiệp hơn còn có cả phần mềm điều khiển bàn phím, chuột tự động - tự nhập nội dung, tự click theo thời gian ấn định.

Bằng cách đó, dù khán giả có nỗ lực ra sao thì người bán dịch vụ nhắn tin vẫn chỉ việc ngồi rung đùi chờ xem khách hàng của mình chiến thắng.

Hoàn toàn có thể thay đổi kết quả

Ông Lê Mạnh Hùng - phó chủ tịch CLB Nội dung số, một trong những người đầu tiên ở Việt Nam làm dịch vụ bình chọn qua tin nhắn SMS - tiết lộ: “Pháp luật hiện vẫn chưa có quy định nào về việc bình chọn qua tin nhắn SMS. Công việc này trước giờ không hề theo quy chuẩn nào cả, chỉ đơn giản là sự thỏa thuận giữa ban tổ chức cuộc thi và các công ty truyền thông làm dịch vụ mà thôi”.

Cụ thể, sau khi ban tổ chức đưa ra “luật chơi” về cách thức chọn người đoạt giải thưởng qua bình chọn tin nhắn, công ty làm dịch vụ đầu số sẽ thiết lập hệ thống cung cấp dịch vụ gửi/nhận tin nhắn bình chọn (chẳng hạn soạn tin ABC 123 gửi đến đầu số XXXX, trong đó ABC là tên cuộc thi, 123 là mã số thí sinh, XXXX là tổng đài tin nhắn do công ty làm dịch vụ bình chọn cung cấp hoặc thuê lại từ một công ty khác).

Theo các chuyên gia viễn thông, tin nhắn bình chọn của khán giả sẽ đi đến hệ thống của các nhà mạng (Telcos) trước rồi mới chuyển tiếp đến hệ thống của công ty dịch vụ đầu số. Tuy nhiên, phía công ty dịch vụ đầu số hoàn toàn có thể thay đổi các thông số thống kê này.

Một cuộc thi bình chọn qua tin nhắn hiện nay nếu không minh bạch, công bằng có thể xuất phát từ hai yếu tố: chủ trương ban tổ chức ngay từ đầu muốn dùng cuộc thi bình chọn làm công cụ để lèo lái kết quả nhằm phục vụ mục đích nào đó của họ. Thứ hai, sự can thiệp của những người phụ trách tin nhắn bình chọn.

Một cuộc thi bình chọn qua tin nhắn hiện nay nếu không minh bạch, công bằng có thể xuất phát từ hai yếu tố: chủ trương ban tổ chức ngay từ đầu muốn dùng cuộc thi bình chọn làm công cụ để lèo lái kết quả nhằm phục vụ mục đích nào đó của họ. Thứ hai, sự can thiệp của những người phụ trách tin nhắn bình chọn.

Một cuộc thi bình chọn qua tin nhắn hiện nay nếu không minh bạch, công bằng có thể xuất phát từ hai yếu tố: chủ trương ban tổ chức ngay từ đầu muốn dùng cuộc thi bình chọn làm công cụ để lèo lái kết quả nhằm phục vụ mục đích nào đó của họ. Thứ hai, sự can thiệp của những người phụ trách tin nhắn bình chọn.

Trong nhiều cuộc thi hiện nay, ngoài kết quả của ban giám khảo còn có thêm “suất” thí sinh vào vòng tiếp theo hoặc đoạt giải nhờ kết quả bình chọn qua tin nhắn của khán giả. Khi đó, để đảm bảo tính thu hút của chương trình hoặc vì ý đồ nào đó (ưu ái cho một thí sinh, bán quảng cáo, lợi nhuận...), ban tổ chức có thể ra tay “cứu” thí sinh này hay thí sinh kia bằng cách can thiệp vào kết quả. Những thay đổi của kết quả bình chọn chỉ có ban tổ chức và công ty cung cấp dịch vụ nhắn tin, đơn vị quản lý phần mềm, cơ sở dữ liệu biết nhưng luôn có một thỏa thuận làm ăn ràng buộc họ im lặng.

Ngoài ra, lợi nhuận luôn là một mục đích rất quan trọng khi tổ chức một chương trình, cuộc thi. Muốn có lợi nhuận, ban tổ chức phải có kịch bản chặt chẽ ngay từ đầu. Họ phải làm sao thu hút được dư luận người xem, thậm chí là dư luận xấu. Mục đích nhằm đảm bảo chương trình luôn nóng, sốt trong suốt thời gian diễn ra. Qua đó, lợi nhuận thu về từ quảng cáo cũng sẽ tăng theo...

Dõi theo nhiều cuộc thi, giải thưởng văn hóa nghệ thuật, người ta thường xuyên nhận thấy có những thí sinh, nghệ sĩ thuộc nhóm “bão truyền thông” - liên tiếp tiến vào vòng trong một cách bất ngờ, bất chấp cả phản ứng của khán giả. Từ những phản ứng ấy, người ta sẽ có thể nhắn tin nhiều hơn để ủng hộ những người còn lại, để loại nhân vật “bão truyền thông” kia và... rơi vào bẫy doanh thu của nhà tổ chức.

Giám đốc một công ty cung cấp dịch vụ đầu số (xin giấu tên) tiết lộ việc các công ty phụ trách cuộc thi bình chọn tin nhắn “làm ăn” với các thí sinh hoàn toàn có thể xảy ra. Trong thời gian diễn ra cuộc thi, chỉ có công ty nắm rõ số liệu, tình hình bầu chọn của các thí sinh. Họ có thể mách nước cho thí sinh nhắn thêm bao nhiêu tin để thắng. Thậm chí nhân viên kỹ thuật của công ty quản lý hệ thống bình chọn hoàn toàn có thể tạo ra các bình chọn ảo như thật để giúp một thí sinh, nghệ sĩ chiến thắng. Bằng cách viết mã lệnh tạo ra các số điện thoại ảo, ngẫu nhiên, các thời điểm bình chọn ngẫu nhiên trong ngày và chèn vào cơ sở dữ liệu, một thí sinh, nghệ sĩ trong cuộc đua thực sự sẽ có thể muốn bao nhiêu bình chọn cũng được.

Điều này giải thích tại sao có dư luận về việc bán tin nhắn bình chọn giá chỉ 2.000 đồng cho loại tin nhắn 5.000 đồng, 4.000 đồng cho tin nhắn 10.000 đồng, 6.000 đồng cho tin nhắn 15.000 đồng... Đại diện nhà mạng MobiFone giải thích: “Người dùng gửi tin nhắn đến đầu số x7xx sẽ mất 15.000 đồng, x6xx mất 10.000 đồng, x5xx mất 5.000 đồng, x4xx mất 4.000 đồng, x3xx mất 3.000 đồng... đúng theo quy định, hoàn toàn không có chuyện giá cước thấp hơn cho các loại đầu số trên. Nếu có giá rẻ như trên chỉ có thể do công ty khai khống và bán tin nhắn ảo”.

Theo SH - Phụ nữ Today

 

people like INLOOK.VN fanpage