Bạn đang ở đây
Sự thật về dị nhân 'nhặt vợ'
Và câu chuyện càng khiến người ta tò mò hơn bởi cặp vợ chồng “rổ rá” này không chỉ cạo trọc đầu, ăn mặc như những người “tiền sử” mà họ còn có một lối sống rất quái đản, khác người…
“Chuồng” nhà
Ở nhà CT2B, khu đô thị
Khi tôi tìm đến phòng 702 của nhà CT2B với ý định tìm hiểu về cuộc sống của gia đình “dị nhân” này thì được một nữ bảo vệ tòa nhà cho biết, Nghĩa đã đuổi chị Mùi (“vợ nhặt”) và cậu con trai riêng của chị ra khỏi nhà từ dịp Tết.
![]() |
Nguyễn Tuấn Nghĩa đang trò chuyện với phóng viên về cuộc đời mình. |
“Mấy hôm trời lạnh, tôi vẫn thấy cả nhà họ chở nhau ra bãi sông Hồng đến tận gần sáng mới về. Thế rồi qua đợt lạnh ấy tôi không thấy chị Mùi và thằng cu đâu nữa. Hỏi ra mới biết gã đã đuổi chị này về quê vì chị này ghen. Chỉ khổ thân con bé con, ngày nào ông bố cũng bắt ngồi sau xe để chở ra bãi sông Hồng đến tận khuya mới cho về.
Hôm nào về cũng thấy cô bé ngồi ngủ gà ngủ gật, quặt quẹo phía sau xe… Nhiều hôm ông bố nhặt bao nhiêu là thứ rác rưởi về, chất đầy lên người cô bé. Ngày xưa, cậu con trai riêng của chị vợ cũng khổ lắm. Nó không muốn ra bãi sông Hồng vì lạnh nhưng ngày nào ông bố cũng bắt nó đi. Mỗi lần về đến nhà là người ngợm tím tái vì lạnh…”, nữ nhân viên bảo vệ chia sẻ.
Theo sự hướng dẫn của nữ bảo vệ, tôi tìm đến phòng của dị nhân
Đặc biệt, những tờ tạp chí, báo, lịch, túi nilon, lá khô, gỗ tạp…với đủ các loại hình thù kỳ dị được chủ nhân chăng dây treo chi chít lối vào nhà. Trong không gian ấy, mùi ẩm mốc, mùi mồ hôi, mùi thực phẩm thiu quyện đặc quánh. Cái mùi vị đó kinh khủng đến mức nếu ai mẫn cảm với các loại mùi chắc chắn sẽ bị nôn thốc nôn tháo khi bước vào căn phòng này.
Cạo trọc đầu vì muốn sống thanh thản
Đón tôi là một người đàn ông trung niên to lớn, phương phi, trắng hớn, đầu cạo trọc lóc… xưng là Nguyễn Tuấn Nghĩa - chủ nhà. Nghĩa đón khách bằng chiếc quần đùi mỏng và chiếc áo ba lỗ trắng đang ngả sang màu cháo lòng. Có mặt trong nhà Nghĩa lúc đó còn có hai sinh viên của trường Đại học Sân khấu Điện ảnh. Gã chủ nhà tỏ ra là người thân thiện khi không thèm hỏi han vẫn mời tôi ngồi xuống một tấm liếp có trải manh chiếu tre đã sờn màu mồ hôi. Xung quanh khu vực Nghĩa tiếp khách là rất nhiều những bát thức ăn thừa đã bắt đầu lên men và bốc mùi thiu.
Trước khi mở đầu câu chuyện, Nghĩa thao thao bất tuyệt rất nhiều về giáo lý đạo Phật. Nghĩa cho biết: “Tôi không phải là người tu hành. Gia đình tôi cạo trọc đầu là muốn sống cuộc đời thanh thản không bị vật chất cám dỗ làm lu mờ cuộc sống tốt đẹp. Mọi người gọi gia đình tôi là “quái nhân” vì họ không hiểu hết được suy nghĩ riêng của chúng tôi… May mắn lớn nhất trong cuộc đời tôi là có duyên Phật ngộ khi theo cha lên chùa và đọc được giáo lý nhà Phật trong kinh sách. Và từ đây tôi hiểu hơn ý nghĩa sống của mình là phải hành thiện. May mắn thứ hai là chuyện “nhặt” được vợ”.
Nguyễn Tuấn Nghĩa còn khẳng định: “Bao nhiêu năm nay tôi đã tạo được nhiều công đức, giờ tôi không phải là người thường nữa rồi mà đã được nhập vào dòng Thánh, sống như vua theo lời dạy của Phật là được hưởng phước sung sướng nhất, trí tuệ nhất. Tuy nhiên, tôi vẫn mới chỉ là Thánh vì nhân cách tôi chưa trọn vẹn bởi tôi vẫn còn ham mê tình, ham gần gái, ham ăn ngon...”. Nói rồi Nghĩa phá lên cười một cách sung sướng và đắc chí.
Theo lời Nghĩa, anh sinh năm 1974, là con cả trong một gia đình 3 người con, nhà vốn ở phố
Năm 10 tuổi, trong một lần nhảy xuống từ tàu điện, Nghĩa bị xe máy va phải dẫn đến chấn thương sọ não. Những khi trái gió trở trời, di chứng của chấn thương luôn khiến anh đau đầu, mệt mỏi. Từ thời điểm đó, Nghĩa đã cảm nhận thấy cơ thể và tinh thần mình đã bắt đầu có những biểu hiện khác thường.
Năm 1992, mặc dù sức khỏe không tốt nhưng Nghĩa vẫn cố gắng thi đại học nhưng không đỗ. Nghĩa được gia đình cho đi học sửa chữa xe máy, thợ phụ, học nghề ảnh, sau đó làm công nhân dệt. Tuy nhiên, do tinh thần không được ổn định nên gia đình đã nhiều lần gửi anh xuống Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 (Thanh Trì) và Bệnh viện Tâm thần Trâu Quỳ (
![]() |
Chị Lê Thị Mùi và cô con gái Nguyễn Thị Đức Hạnh thời điểm khi còn sống chung nhà với dị nhân Nguyễn Tuấn Nghĩa. (Ảnh: TL) |
Năm lần “nhặt” được vợ
Nghĩa kể, trước khi “nhặt” chị Mùi về làm vợ, gã đã từng có 4 người “vợ”. Mặc dù không cưới xin nhưng Nghĩa đều có những tháng ngày hạnh phúc trong cuộc sống vợ chồng. Nghĩa còn nhớ, cô vợ đầu sinh năm 1978, cô vợ thứ 2 sinh năm 1973, cô thứ 3 sinh 1969 và cô thứ 4 sinh 1978. Chị Lê Thị Mùi là người thứ 5, cũng là người hơn Nghĩa nhiều tuổi nhất (chị Mùi sinh 1963, hơn Nghĩa 11 tuổi). Nghĩa cũng khẳng định, những người “vợ” cũ, ngoài cô vợ đầu tiên có nghề hàng xáo thì 4 cô tiếp theo được “dắt” về đều trong tình cảnh lang thang.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu thì mặc dù đã được điều trị một thời gian khá dài trong hai bệnh viện tâm thần lớn nhất ở Hà Nội nhưng bệnh tình của Nghĩa có vẻ như không thuyên giảm được là mấy. Đặc biệt, Nghĩa có nhu cầu quan hệ tình dục rất cao và lúc nào cũng nghĩ mình là “thánh nhân” phải được mọi người cung phụng. Ngoài ra, Nghĩa còn có một sở thích quái đản, đó là quan hệ tình dục với vợ trước mặt người khác. Đó cũng là lý do sau khi 4 người đàn bà từng chung sống bỏ gã đi thì Nghĩa lại tiếp tục “nhặt” chị Mùi về làm “vợ” mới.
Thực ra, trước khi chịu để cho Nghĩa “nhặt” về làm vợ, chị Mùi vốn đã có một đời chồng và 3 đứa con. Tuy nhiên, chồng bị nghiện hút, nhiễm HIV lại nợ nần chồng chất nên thường xuyên bị chủ nợ đến truy nã. Chính người đàn ông ấy đã để lại cho chị 3 đứa con thơ và 1 đống nợ rồi “bặt vô âm tín”.
Trong tình cảnh khốn cùng, năm 2002, chị đành mang theo đứa con trai út, rời quê hương
Sau một vài lần nói chuyện, Nghĩa rủ mẹ con chị Mùi về nhà mình ở phố Hàng Ngang sinh sống. Tuy nhiên, việc này gặp phải sự phản đối quyết liệt của bố mẹ Nghĩa vì họ biết chị Mùi thường có thói quen trần truồng đi ra đường, thi thoảng còn nói lảm nhảm...
“Lúc đưa mẹ con cô ấy về nhà, bố mẹ tôi nhìn đầy thương cảm. Tuy nhiên, một thời gian sau không hiểu sao cô ấy cứ cởi hết quần áo, trần truồng đi lại. Bố mẹ tôi thất vọng và phản đối. Không thuyết phục được tôi, bố mẹ bán căn nhà ở phố cổ đi nơi khác sinh sống. Sau đó, “vợ chồng” tôi lang thang khắp nơi để kiếm sống. Bố mẹ tôi thấy vậy thương tình mua cho chúng tôi căn nhà chung cư này”, Nghĩa chia sẻ.
Sau khi về sống với nhau, “vợ chồng” Nghĩa bị bố mẹ cắt hoàn toàn “viện trợ” hàng tháng. Để có nguồn vật chất duy trì sự sống, hàng ngày, chị Mùi dắt theo các con đi quanh các khu dân cư và khu chợ gần nhà để xin ăn. Riêng Nghĩa, vì nghĩ mình là “thánh” nên không thể làm những chuyện lặt vặt như vậy.
“Cô ấy đi ăn mày được là nhờ phước của tôi. Đi xin cũng là một cách để cô ấy thay đổi “nghiệp xấu” của mình. Còn tôi là người ảo rồi, ảo thì sống bằng câu kinh, chữ nghĩa… chứ không phải lao động vất vả để sống”,Nghĩa nói.
Lối sống bệnh hoạn
Nguyễn Tuấn Nghĩa cho biết, chị Mùi dắt con riêng đi khỏi nhà anh ta vào ngày 7/3/2013. Dẫn đến sự thể này là do chị Mùi không hiểu ý gã, ghen tuông, ích kỷ.
“Tôi có một đứa bạn tên là Nguyễn Văn Luyên, kém tôi 1 tuổi. Nó không bị tâm thần nhưng ăn nói lôm côm. Mấy lần nó đến chơi, tôi hay mở phim “mát” cho nó xem và quan hệ với vợ trước mắt nó để nó bị kích thích mà sớm lấy vợ. Đợt rồi, nó dẫn đến nhà tôi một cô gái. Khi đang nằm nói chuyện, tôi cố tình chạm vào vùng nhạy cảm của bạn gái nó để xem nó phản ứng thế nào. Không ngờ vợ tôi từ trong nhà đi ra thấy thế liền làm ầm lên. Cô ấy ghen, tôi giải thích không thèm nghe. Cô ấy không tôn trọng tôi nên tôi để cho cô ấy ra đi…”, Nghĩa hào hứng kể.
Tôi hỏi Nghĩa “Vì sao lúc chị ra đi anh không níu kéo?”. Nghĩa bình thản trả lời: “Tôi và cô ấy đều dự trù trước mọi việc rồi. Cô ấy muốn ở với tôi một thời gian để hưởng phước của tôi . Cô ấy nghĩ việc cho tôi được một đứa con gái chính là đã đền đáp hết công ơn của tôi rồi”.
Từ ngày chị Mùi đi, cô con gái tên
Một đứa trẻ bình thường đang phải chung sống với một người bố bệnh hoạn như vậy không biết rồi tương lai sẽ ra sao. Liệu cộng đồng, chính quyền có vào cuộc can thiệp được không?
Theo Khánh Toàn
GĐ&XH