Bạn đang ở đây

Liberia ra lệnh hỏa táng bệnh nhân để tránh lây nhiễm virus Ebola

Trong tình trạng dịch bệnh Ebola diễn biến phức tạp như hiện nay, Chính Phủ Liberia ra lệnh hỏa táng thi thể bệnh nhân thay vì chôn cất như truyền thống.

Vừa qua, Chính phủ Libera đã lên tiếng ra lệnh hỏa táng thi thể của các nạn nhân nhiễm virus Ebola, thay vì chôn cất như một biện pháp giúp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh chết người này. Hàng trăm binh sĩ đã được cử đến thủ đô Monrovia, Liberia, khi nỗi sợ bệnh dịch ngày một gia tăng.

Được biết, hành động chạm vào thi thể người đã khuất, như một truyền thống địa phương trong các đám tang ở Liberia rất có thể sẽ là cầu nối làm lan truyền virus Ebola trên diện rộng. Tuy nhiên, nhiều cuộc tranh cãi đã nổ ra giữa các nhân viên y tế và người dân, khi 20 bệnh nhân tử vong được chôn cất vào ngày hôm qua (4/8). 

Chính phủ Liberia lên tiếng yêu cầu hỏa táng thay vì chôn cất thi thể các nạn nhân tử vong do virus Ebola
Chính phủ Liberia lên tiếng yêu cầu hỏa táng thay vì chôn cất thi thể các nạn nhân tử vong do virus Ebola. Ảnh: Mirror

Ngoài ra, đã có hơn 17 thi thể nạn nhân được tìm thấy trong trạng thái bị bỏ rơi trên đường phố. Yêu cầu hỏa táng thi thể nạn nhân nhiễm virus Ebola được đưa ra, sau khi thông tin một phụ nữ đã qua đời vì nghi nhiễm loại virus chết người này tại sân bay Gatwick, Anh vào cuối tuần trước được tiết lộ. Tuy nhiên, các kiểm tra cho thấy cơ thể của bà không hề chứa virus Ebola như những tiên đoán trước đó.

Trong tình trạng bệnh dịch ngày một diễn biến phức tạp như hiện nay, Cộng hòa Sierra Leone đã cử 750 binh sĩ đến những vùng hẻo lánh xa xôi, nơi dịch bệnh đang bùng phát nặng nề.

Theo Trang tin BBC, việc hỏa táng người đã khuất không phải là một phần trong văn hóa của Liberia. Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe nhấn mạnh lễ chôn cất là cầu nối làm lan truyền dịch bệnh.

Đã có những cuộc biểu tình vào cuối tuần qua ở Liberia về việc chôn cất thi thể bệnh nhân nhiễm Ebola
Đã có những cuộc biểu tình vào cuối tuần qua ở Liberia về việc chôn cất thi thể bệnh nhân nhiễm Ebola. Ảnh: BBC

Tây Phi đang trải qua dịch bệnh chết người lớn nhất trong lịch sử do virus Ebola gây ra,  với ít nhất 826 người đã tử vong.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, tính đến ngày hôm qua (4/8), tổng số ca lây nhiễm ở các nước Tây Phi đã lên tới 1.603 ca. Bộ trưởng Thông tin của Liberia, ông Lewis Brown cho biết: “Tình hình có thể tồi tệ hơn trước khi nó khá lên. Chúng tôi đang rất căng thẳng. Chúng tôi cần sự hỗ trợ, chúng tôi cần các nguồn lực và cần người làm việc.”

Tại Liberia, thùng nhựa đang được bán với tốc độ kỷ lục. Người dân mua chúng về để đựng Clo để rửa tay khử trùng.

Tổ chức Y tế thế giới thông báo, riêng Liberia đã ghi nhận 255 ca tử vong do loại virus chết người này gây nên. Trong khi đó, Nigeria đã trở thành quốc gia tiếp theo mắc phải virus Ebola, với 4 trường hợp nhiễm bệnh.

Các thùng nhựa được bán rất chạy ở Monrovia, Liberia
Thùng nhựa hiện đang là sản phẩm được bán rất chạy ở Monrovia, Liberia. Ảnh: BBC

Hôm qua (4/8), một bác sĩ giúp xác định virus Ebola vào năm 1976 cho rằng ông sốc khi hay tin về mức độ lây lan đến chóng mặt của nó.

Giáo sư Peter Piot, thuộc Trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh ở London, Anh cho rằng các nhà lãnh đạo của các quốc gia Tây Phi nằm trong vùng dịch bệnh vẫn chưa có phương thức giải quyết một cách triệt để và quyết liệt.

Nhân viên Hội Chữ thập đỏ của Anh đã được đưa đến vùng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Ebola để thực hiện các nỗ lực cứu trợ. Phát ngôn viên Mandeep Mudhar cho biết: “Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để ngăn chặn sự lây lan và nâng cao nhận thức.”

Trang tin BBC cho hay, dịch bệnh nguy hiểm chết người Ebola đang cướp đi sinh mạng của 50-60% người bị bệnh.

Theo Tinhhinh.vn

people like INLOOK.VN fanpage