Thứ sáu, day 26 Tháng 10 yar 2018

Bạn đang ở đây

Bảo vệ da dưới nắng

Ánh nắng vừa là bạn vừa là kẻ thù lớn nhất của làn da. Tuy nhiên, những cách thức dưỡng da không đúng đôi khi còn gây hại cho da.

Sở hữu làn da trắng hồng, mịn màng sẽ giúp người phụ nữ xinh đẹp và rạng rỡ hơn. Tuy nhiên, việc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng và môi trường ô nhiễm hay những cách thức sinh hoạt, làm đẹp trong cuộc sống hiện đại đã kéo theo vô vàn những nguy hại cho làn da. Vì vậy, để bảo vệ da hiệu quả cần phải có phương thức đúng. Những gợi ý dưới đây sẽ có ích cho bạn.

Nên:

- Bảo vệ da dưới ánh nắng mỗi ngày để hạn chế nguy cơ ung thư da. Cách tốt nhất là giảm tối đa việc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Các tia UV sẽ khiến da trở nên thô ráp, sần sùi, sạm nám hay cháy nắng. Về lâu dài, chúng có thể hình thành melanoma (khối hắc tố), dạng nguy hiểm nhất của ung thư da.

- Da được bảo vệ an toàn dưới nắng bằng hai lớp bảo vệ SPF và PA. Chỉ số SPF giúp chống lại tác hại của tia UVB, PA giúp lọc tia UVA. Thông thường, nên lựa chọn chỉ số SPF vào khoảng 20 – 45 (chống tia UVB trong 200 – 450 phút) và chỉ số PA++ (lọc tia UVA mức độ hiệu quả).

- Thoa kem chống nắng 30 phút trước khi ra nắng để kem có thời gian thẩm thấu vào da, tạo một lớp lót sẵn sàng bảo vệ da, ngăn cản đường tấn công của các tia UV.

- Nên thoa đủ lượng kem cần thiết. Theo các nghiên cứu, mỗi xăng-ti-mét vuông da cần khoảng 2mg kem chống nắng mới đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn cần thoa kỹ đến khi kem thấm đều, cũng đừng bỏ quên những vùng da ít được chú ý như gáy, sau tai, vùng da sát đầu viền chân tóc, bàn tay và lòng bàn chân.

- Một chế độ dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ vitamin B3, C, A và E sẽ làm giảm tác hại của tia UV lên làn da. Vitamin B3 có nhiều trong thịt, các loại hạt, ngũ cốc; còn vitamin A có nhiều trong cà rốt, bí đỏ, gan. Trong khi đó, vitamin C có nhiều trong bông cải xanh, dâu tây, cam, chanh và kiwi. Hạt dẻ, tinh chất cám gạo, dầu đậu nành là những thực phẩm chứa rất nhiều vitamin E. Vì vậy, bạn cần tăng cường các thực phẩm này trong bữa ăn hàng ngày.

Không nên:

- Chống nắng bằng cách trốn nắng: Tia UV có thể xuyên qua quần áo, găng tay, khẩu trang, ô và phản chiếu trên mặt đường, bê tông, mặt nước. Vì vậy, nếu chỉ dùng các biện pháp che chắn thông thường như mặc áo khoác, che ô, đeo găng tay hoặc thậm chí trốn trong nhà hay đi dưới bóng râm, bạn vẫn không thể tránh khỏi tia UV.

- Sử dụng sản phẩm chống nắng có chỉ số SPF quá cao: Những chất hóa học có trong sản phẩm sẽ kết hợp với mồ hôi gây kích ứng da, tạo ra một số tác dụng phụ như nổi mụn, đỏ da, phát ban hay bóng nước.

- Thoa kem một lần, dùng cả ngày: Sản phẩm chống nắng không phải chỉ thoa một lần trước khi ra nắng là có tác dụng cả ngày. Theo lời khuyên của các chuyên gia, sau mỗi hai giờ ở ngoài nắng, bạn nên thoa lại để đạt hiệu quả cao nhất.

- Quên bảo vệ đôi môi: Môi thiếu hắc tố nên rất mẫn cảm với ánh nắng mặt trời. Tiếp xúc với nắng quá lâu có thể khiến môi mất nước, gây khô và sạm đen. Nên dùng sản phẩm dưỡng môi giữ ẩm chống nắng hoặc son môi có kèm chất chống nắng để bảo vệ đôi môi.

- Chống nắng mà không dưỡng da: Nếu chỉ chống nắng đơn thuần, da dễ bị khô và kích ứng. Hơn nữa, ánh nắng cũng khiến da lão hóa nhanh hơn. Bạn nên chọn sử dụng những sản phẩm bảo vệ kép, vừa chống nắng vừa có thêm tính năng dưỡng trắng để bảo vệ da.

people like INLOOK.VN fanpage