Bạn đang ở đây

Bề dày lịch sử của Louis Vuiton

Trải qua lịch sử 150 năm, Louis Vuitton (còn được biết đến với dạng viết tắt là LV) hiện đang là thương hiệu thời trang số một thế giới và là niềm tự hào của thời trang Pháp nói chung và tập đoàn LVMH nói riêng.

Lịch sử thương hiệu Louis Vuitton

Người sáng lập LV là Louis Vuitton, sinh năm 1821 tại Jura, Pháp, là con trai của một người thợ mộc. Năm 1835, Vuitton khi đó mới 14 tuổi đã đi bộ từ Jura đến Paris. Trong chuyến hành trình dài hơn 400 km đó, ông đã làm đủ mọi nghề nhỏ nhặt từ người thợ đóng rương hòm cho đến người giúp việc để trang trải chi phí và kiếm sống. Khi đến Paris, Vuitton làm thợ phụ cho cửa hiệu đóng rương hòm của Monsieur Marechal. Nhờ những trải nghiệm đó, Vuitton tích lũy được vốn sống và những kiến thức chuyên ngành. 

Cũng trong giai đoạn này, thế giới đánh dấu một bước chuyển mình to lớn với sự ra đời của tàu hỏa. Nhu cầu về những chiếc rương nhỏ gọn, nhẹ để đựng hành lý là rất lớn, nhất là trong giới thượng lưu ở Pháp. Louis Vuitton với hiểu biết của mình quyết định sẽ làm va li và túi xách chất lượng tốt với kiểu dáng đẹp để phục vụ cho nhu cầu đi lại và du lịch.

Năm 1854, Louis Vuitton thành lập cửa hiệu đóng va li mang tên mình ở Paris. Năm 1858, ông cho ra mắt chiếc rương đáy bằng với chất liệu vải bạt. Với ưu điểm nhẹ, đẹp mắt và bền, sản phẩm nhanh chóng thành công và được giới thượng lưu ở Paris ưa chuộng. Louis Vuitton bắt đầu nổi tiếng và thu hút sự chú ý. Năm 1867, LV được mời tham gia triển lãm thời trang thế giới tại Paris. Cũng từ thập niên này, các sản phẩm va li và rương của LV bắt đầu bị làm nhái rất nhiều tại Pháp.

Năm 1876, Louis Vuitton thay đổi thiết kế sang viền màu be và nâu để chống lại những hàng nhái thiết kế của ông. Đến năm 1885, LV mở cửa hàng đầu tiên ngoài nước Pháp tại London, đánh dấu sự tấn công thị trường thế giới.

Logo thương hiệu Louis Vuiton

 

Bước chuyển mình mạnh mẽ

 Năm 1892, Louis Vuitton qua đời, con trai ông là Georges Vuitton tiếp quản công ty. Nếu như mong muốn của của Louis chỉ là trở thành một người thợ đóng rương hòm xuất chúng, thì Georges có tham vọng rất lớn, và mục tiêu của ông là đưa LV trở thành công ty sản xuất va li, túi xách hàng đầu thế giới. Georges đã có một quyết định quan trọng khi đưa ra ý tưởng tạo nên một hình ảnh không thể tách rời nhãn hiệu đã có, đó chính là sự ra đời của logo với 2 chữ L và V lồng vào nhau, sau đó là các thiết kế đồng bộ với ngôi sao 4 cánh. 

Ông cũng bắt đầu chiến dịch đưa công ty ra thị trường toàn cầu, tổ chức triển lãm các sản phẩm của LV tại Hội chợ Thế giới Chicago vào năm 1893. Năm 1896, công ty quảng bá và lấy bằng sáng chế quốc tế cho huyền thoại Monogram Canvas. Đó được coi là một nỗ lực thành công trong việc ngăn chặn sản phẩm nhái thương hiệu. Cùng năm đó, Georges tiến hành một chương trình quảng bá chưa từng có trong lịch sử thời trang thế kỷ XIX qua các thành phố New York, Philadelphia và Chicago.
Louis Vuiton
 

Mặt hàng được yêu thích nhất thế giới

 Cũng trong giai đoạn này, với sự ra đời của xe ô tô dân dụng, LV đã đón đầu xu thế và đầu tư mạnh mẽ vào việc cải tiến sản phẩm, đưa ra các sản phẩm mới. Năm 1901, LV tung ra sản phẩm Steamer bag – một mẫu túi xách cầm tay được thiết kế để bên trong túi xách du lịch của LV. Đến đầu thập niên 30, LV liên tiếp tung ra các mẫu túi xách Keepall, Noé và Speedy. 

Năm 1930, tòa nhà của Louis Vuitton chính thức mở cửa tại Champs-Elysees – là cửa hiệu bán sản phẩm du lịch lớn nhất thế giới tại thời điểm đó. Các cửa hiệu khác cũng được khai trương tại New York, Bombay, Washington, D.C., London, Alexandria, và Buenos Aires. Với một hệ thống phân phối hoàn thiện, LV được thừa nhận là mặt hàng được yêu thích nhất thế giới trong lĩnh vực túi xách và vali.
Năm 1936, Georges Vuitton qua đời. Người ta ước tính là trong thời gian điều hành LV, Georges đã đưa ra đến 700 mẫu thiết kế mới cho thương hiệu này.
4 góc của 4 loại vali du lịch thuộc The House of Louis Vuitton qua từng năm, bao gồm: Trianon grey canvas (1854), Striped canvas (1872), Damier canvas (1888),
và Monogram canvas.
 

Những thế hệ kế thừa thương hiệu thời trang LV

 Con trai ông là Gaston-Louis Vuitton tiếp quản LV. Gaston-Louis đã mở rộng tầm ảnh hưởng của LV. Sau Thế chiến thứ II, ông đã chuyển cửa hàng đầy uy tín của gia đình từ Champs – Elyess đến 78 bis đại lộ Marceau. Cửa hàng mới chính thức mở cửa tháng 5 năm 1954 để kỷ niệm 100 ngày thành lập của thương hiệu. 

Thế hệ thứ tư Claude - Louis Vuittion và hiện nay là thế hệ thứ năm, Patrick - Louis Vuitton vẫn đang tiếp tục giữ gìn truyền thống vĩ đại của dòng họ, tạo dựng sự hùng mạnh của thương hiệu cũng như không ngừng sáng tạo để bắt kịp nhu cầu về túi xách du lịch ngày càng lớn. Dấu ấn lớn nhất Claude - Louis để lại là những túi mềm, nhẹ, dễ sử dụng và rất đa năng, cũng như nhân rộng việc sử dụng chất liệu da trên nhiều sản phẩm. Những chiếc túi này đã được thai nghén từ thời Gaston - Louis nhưng phải đến đời thứ tư của LV, nhờ những tiến bộ trong hóa học, chúng mới trở thành hiện thực. Vẫn biểu trưng cho sự trẻ trung, tao nhã và đầy quyến rũ, nhưng biểu tượng Monogram ngày càng được sử dụng trên nhiều chất liệu và sản phẩm. 
Năm 1978, LV bắt đầu xâm nhập thị trường Châu Á với việc khai trương cửa hiệu đầu tiên tại Nhật Bản, và sau đó là Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc và cả Việt Nam. Năm 2002, tòa nhà Louis Vuitton được mở tại phố Omotesando của Tokyo và trở thành cửa hiệu LV có quy mô lớn nhất trên thế giới. Có lẽ, Nhật Bản là nước mà cơn sốt hàng LV mạnh và rộng nhất.
Trong sân của xưởng sản xuất Asnières, năm 1888. Các nhân vật Louis, Georges và Gaston L. Vuitton (ngồi trên chiếc vali du lịch kiêm giường nằm (Bed trunk)).
 

Một đế chế thời trang

 Năm 1987, Louis Vuitton kết hợp cùng hai thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực rượu là Moët et Chandon và Hennessy lập nên LVMH. Ngay trong năm đầu tiên, lợi nhuận của cả tập đoàn LVMH tăng tới 49%. Những năm sau đó, Louis Vuitton tiếp tục tăng trưởng cao và trở thành thương hiệu hàng xa xỉ được yêu thích nhất thế giới. 

Năm 1997, Bernard Arnault, chủ tịch của LVMH mời Marc Jacobs làm Giám đốc sáng tạo của Louis Vuitton. Nhà thiết kế trẻ tài năng nhanh chóng cho ra đời dòng sản phẩm thời trang nam nữ prêt-à-porter, sau đó là Monogram Vernis và Louis Vuitton City Guide. 
Năm 2000, LV mở cửa hàng đầu tiên ở châu Phi, đánh dấu sự phủ khắp toàn cầu của thương hiệu lừng lẫy này. Một năm sau đó, LV tung ra dòng sản phẩm túi xách số lượng có hạn với mẫu chữ graffiti lồng vào nhau, cũng như bộ vòng tay, đây cũng là bộ sưu tập trang sức đầu tiên của LV. 
Trụ sở LV ở Pháp
 

Louis Vuitton: niềm tự hào nước Pháp

 Năm 2004, Louis Vuitton tưng bừng kỷ niệm 150 năm thành lập trên khắp thế giới, sau đó một năm LV mở cửa trở lại cửa hàng Champs-Élysées, vốn từng là cửa hàng LV lớn nhất thế giới, và cũng là tâm huyết một thời của  Georges Vuitton.

Hơn 150 năm tồn tại và phát triển, với 13 xưởng sản xuất, hơn 300 cửa hàng độc quyền trên 50 quốc gia và có khoảng 10.000 nhân viên các cấp, Louis Vuitton vẫn đang dẫn đầu là một thương hiệu sang trọng bậc nhất thế giới với giá trị thương hiệu là 19,4 tỷ đô-la. Chặng đường phát triển 150 năm của Louis Vuitton đan xen nhiều nghịch lí thú vị, như sản phẩm của hãng không bao giờ bị hạ giá dù kinh tế suy thoái hay khủng hoảng toàn cầu. LV là một trong những thương hiệu biết chống làm giả sớm nhất mà vẫn bị làm giả nhiều nhất. Trong suốt thế kỷ qua, LV là thương hiệu thời trang bị làm giả nhiều nhất trong lịch sử thời trang, với chỉ hơn 1% mang logo LV là hàng thật. Sản phẩm của LV bị làm giả nhiều nhất nhưng các sản phẩm chính hãng chưa bao giờ bị giảm doanh thu.
Bức ảnh của nhiếp ảnh gia kiêm họa sĩ nổi tiếng Jacques Henri Lartigue thực hiện
năm 1978. Ý tưởng từ BST Louis Vuitton Collection.
 

Bí quyết thành công của một thương hiệu thời trang

LV thành công trước hết nhờ tính đặc thù của thương hiệu. Sản phẩm của LV luôn nhẹ, bền và đẹp, ít phải thay đổi mẫu mã mà vẫn được ưa chuộng theo thời gian. Nó tạo nên ấn tượng vừa độc đáo cho dù được sản xuất hàng loạt lại vừa thể hiện đẳng cấp, thể hiện sự giàu sang phú quý của khách hàng. Nguyên  nhân thành công thứ hai là tính ổn định của giá trị thương hiệu. LV kiên định là biểu tượng cho đẳng cấp và xa xỉ kể từ khi ra đời, không chạy theo số đông mà chỉ hướng vào diện khách hàng cao cấp, muốn phô trương sự giàu có của mình, muốn dùng thương hiệu sang trọng để tự tin hơn hoặc tìm kiếm sự công nhận.
LV cũng là một bậc thầy trong thương mại hoá thương hiệu. Lúc đầu là gây dựng thương hiệu và sau đó là khai thác thương hiệu theo chiến lược "thương hiệu làm nên giá trị". 
Ngoài ra các chiến lược quảng cáo và tiếp thị của LV cũng rất đặc biệt và khẳng định đẳng cấp của thương hiệu này. Không có thương hiệu nào khác ngoài LV dám thực hiện chủ trương không khi nào hạ giá sản phẩm. Louis Vuitton cũng sử dụng chính khách và nhân vật nổi tiếng để quảng cáo như cựu nguyên thủ quốc gia Nga Mikhail Gorbachev, diễn viên Jennifer Lopez, Catherine Deneuve, ngôi sao thể thao Andre Agassi và Steffi Graf, ca sĩ Madonna, Bono, cha con đạo diễn Coppola …
Cách thức quảng cáo của Louis Vuitton cũng rất đặc biệt, sản phẩm của LV hiện diện ở ngay bên cạnh những nhân vật này, tưởng như chỉ để trang trí và làm cảnh cho nhân vật, nhưng kỳ thực thì chính nhân vật ấy lại tôn vinh giá trị của thương hiệu.
Cha con đạo diễn Coppola và cựu nguyên thủ quốc gia Nga Mikhail Gorbachev
trong một quảng cáo của Louis Vuitton
 
Theo HVN
 
 
people like INLOOK.VN fanpage