Bạn đang ở đây
Bề dày lịch sử của Louis Vuiton
Lịch sử thương hiệu Louis Vuitton
Người sáng lập LV là Louis Vuitton, sinh năm 1821 tại Jura, Pháp, là con trai của một người thợ mộc. Năm 1835, Vuitton khi đó mới 14 tuổi đã đi bộ từ Jura đến Paris. Trong chuyến hành trình dài hơn 400 km đó, ông đã làm đủ mọi nghề nhỏ nhặt từ người thợ đóng rương hòm cho đến người giúp việc để trang trải chi phí và kiếm sống. Khi đến Paris, Vuitton làm thợ phụ cho cửa hiệu đóng rương hòm của Monsieur Marechal. Nhờ những trải nghiệm đó, Vuitton tích lũy được vốn sống và những kiến thức chuyên ngành.
Cũng trong giai đoạn này, thế giới đánh dấu một bước chuyển mình to lớn với sự ra đời của tàu hỏa. Nhu cầu về những chiếc rương nhỏ gọn, nhẹ để đựng hành lý là rất lớn, nhất là trong giới thượng lưu ở Pháp. Louis Vuitton với hiểu biết của mình quyết định sẽ làm va li và túi xách chất lượng tốt với kiểu dáng đẹp để phục vụ cho nhu cầu đi lại và du lịch.
Năm 1854, Louis Vuitton thành lập cửa hiệu đóng va li mang tên mình ở Paris. Năm 1858, ông cho ra mắt chiếc rương đáy bằng với chất liệu vải bạt. Với ưu điểm nhẹ, đẹp mắt và bền, sản phẩm nhanh chóng thành công và được giới thượng lưu ở Paris ưa chuộng. Louis Vuitton bắt đầu nổi tiếng và thu hút sự chú ý. Năm 1867, LV được mời tham gia triển lãm thời trang thế giới tại Paris. Cũng từ thập niên này, các sản phẩm va li và rương của LV bắt đầu bị làm nhái rất nhiều tại Pháp.
Năm 1876, Louis Vuitton thay đổi thiết kế sang viền màu be và nâu để chống lại những hàng nhái thiết kế của ông. Đến năm 1885, LV mở cửa hàng đầu tiên ngoài nước Pháp tại London, đánh dấu sự tấn công thị trường thế giới.
Logo thương hiệu Louis Vuiton
Bước chuyển mình mạnh mẽ
Năm 1892, Louis Vuitton qua đời, con trai ông là Georges Vuitton tiếp quản công ty. Nếu như mong muốn của của Louis chỉ là trở thành một người thợ đóng rương hòm xuất chúng, thì Georges có tham vọng rất lớn, và mục tiêu của ông là đưa LV trở thành công ty sản xuất va li, túi xách hàng đầu thế giới. Georges đã có một quyết định quan trọng khi đưa ra ý tưởng tạo nên một hình ảnh không thể tách rời nhãn hiệu đã có, đó chính là sự ra đời của logo với 2 chữ L và V lồng vào nhau, sau đó là các thiết kế đồng bộ với ngôi sao 4 cánh.
Mặt hàng được yêu thích nhất thế giới
Cũng trong giai đoạn này, với sự ra đời của xe ô tô dân dụng, LV đã đón đầu xu thế và đầu tư mạnh mẽ vào việc cải tiến sản phẩm, đưa ra các sản phẩm mới. Năm 1901, LV tung ra sản phẩm Steamer bag – một mẫu túi xách cầm tay được thiết kế để bên trong túi xách du lịch của LV. Đến đầu thập niên 30, LV liên tiếp tung ra các mẫu túi xách Keepall, Noé và Speedy.
Những thế hệ kế thừa thương hiệu thời trang LV
Con trai ông là Gaston-Louis Vuitton tiếp quản LV. Gaston-Louis đã mở rộng tầm ảnh hưởng của LV. Sau Thế chiến thứ II, ông đã chuyển cửa hàng đầy uy tín của gia đình từ Champs – Elyess đến 78 bis đại lộ Marceau. Cửa hàng mới chính thức mở cửa tháng 5 năm 1954 để kỷ niệm 100 ngày thành lập của thương hiệu.
Một đế chế thời trang
Năm 1987, Louis Vuitton kết hợp cùng hai thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực rượu là Moët et Chandon và Hennessy lập nên LVMH. Ngay trong năm đầu tiên, lợi nhuận của cả tập đoàn LVMH tăng tới 49%. Những năm sau đó, Louis Vuitton tiếp tục tăng trưởng cao và trở thành thương hiệu hàng xa xỉ được yêu thích nhất thế giới.
Louis Vuitton: niềm tự hào nước Pháp
Năm 2004, Louis Vuitton tưng bừng kỷ niệm 150 năm thành lập trên khắp thế giới, sau đó một năm LV mở cửa trở lại cửa hàng Champs-Élysées, vốn từng là cửa hàng LV lớn nhất thế giới, và cũng là tâm huyết một thời của Georges Vuitton.