Bạn đang ở đây
Những miền đất hứa
Những cuộc hành trình không ngừng nghỉ
Nếu không có Marc Jacobs, người ta sẽ chỉ biết đến Louis Vuitton như một thương hiệu chuyên sản xuất rương chứa đồ, hành lý, túi xách và những phụ kiện. Marc Jacobs đã làm sống lại các thiết kế túi xách trứ danh của Louis Vuitton khi thực hiện những chiến dịch cộng tác cùng các nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới. Đúng với giá trị cốt lõi của Louis Vuitton, “Nghệ thuật chuyển động”, những sáng tạo năm nào của Louis Vuitton như sống lại với luồng sinh khí mới, nhịp đập mới. Không thể không nhắc đến thành công của sáng tạo được thực hiện bởi nghệ sĩ Nhật Bản Takashi Murakami khiến cho logo và họa tiết monogram quen thuộc trở nên sống động hơn, và các sản phẩm... bán chạy hơn. Hay mới năm ngoái là bộ sưu tập được thực hiện bởi nữ nghệ sĩ Yayoi Kusama với nỗi ám ảnh chấm bi tràn ngập. Không dễ gì để nhận được cái gật đầu của nữ nghệ sĩ tài năng và quái gở nhất tại Nhật Bản này.
BST Louis Vuitton Xuân Hè 2009 - BST Dolce&Gabbana Xuân Hè 2013
Toàn cảnh BST Metiers d’Art Paris - Bombay của Chanel
BST Dolce&Gabbana Xuân Hè 2013 - BST Dolce&Gabbana Thu Đông 2013-2014
Miền đất hứa
Matthew Williamson là một trong những nhà thiết kế thời trang xuất sắc đến từ Anh quốc. Thành công đầu tiên đến với anh vào tuổi 25, khi anh cho ra mắt bộ sưu tập đầu tay mang tên “Electric Angels” với 11 bộ trang phục vào năm 1997. 11 cô người mẫu trong đó có Kate Moss, Helena Christensen và Jade Jagger đã nhận lời trình diễn cho anh với cát sê chính là bộ trang phục họ mặc.
Vào thời điểm trào lưu grunge và trường phái tối giản đang dần lụi tàn tại Tuần lễ thời trang London, những thiết kế mang đậm cảm hứng từ Ấn Độ của anh lại gây được sự chú ý và Matthew Williamson ngay lập tức có tên thường xuyên trong các Tuần lễ thời trang London cho tới bây giờ. Mọi chuyện có lẽ bắt đầu từ khi anh đến Delhi, Ấn Độ với 90 bảng Anh trong túi vào năm 1994, sau khi hoàn tất khóa học tại trường Central Saint Martin.
Khi đó anh đã tìm được một khách sạn tại khu Nizamuddin, được coi là một trong những nơi khá khẩm nhất tại đây, với giá phòng 20 bảng Anh một đêm. Tuy nhiên anh không thể ngủ nổi trong căn phòng không khác gì phòng giam, ga trải giường khiến anh ngứa ngáy cả đêm và gió lùa tứ phía. Nhưng những ấn tượng ban đầu không mấy suôn sẻ này không khiến anh ghê sợ Ấn Độ mà ngược lại. “Tôi đã đến Ấn Độ hơn 30 lần rồi,” Matthew nói, “nơi đây mang đến rất nhiều bất ngờ cho tôi bởi sự đa dạng của nó, những khu làng tôi đi qua, mỗi nơi giống như một thế giới khác nhau với những nét rất riêng.”
Những cuộc hành trình, những điểm đến mới mẻ, lạ lẫm luôn đem đến cảm hứng sáng tạo cho các nhà thiết kế thời trang. Đó là luồng gió mới để họ tưới tắm cho trí tưởng tượng của mình, mang đến những bộ trang phục thể hiện cảm nhận rất riêng với dấu ấn văn hóa tại mỗi nơi họ đi qua. Câu chuyện thời trang lần này sẽ cùng dõi theo các cuộc hành trình của thời trang đi qua những vùng đất nổi tiếng.
Những màu sắc, mùi vị đặc trưng của Ấn Độ đã đánh thức và kích thích mọi giác quan, tại bất kỳ nơi nào anh ghé đến. Sức ảnh hưởng của nền văn hóa cũng như đời sống tại Ấn Độ được thể hiện rất rõ trong những thiết kế của Matthew Williamson. “Đó là những cảm giác thư thái, chân thật nhất!” anh nói. Màu sắc và họa tiết vẫn luôn là những dấu ấn cá nhân trong các bộ sưu tập của Matthew Williamson. Không ngần ngại kết hợp những màu sắc sặc sỡ tương phản lẫn nhau, anh “đùa giỡn” với chúng, hoặc pha trộn những sắc độ của một gam màu để mang đến những họa tiết ấn tượng.
Khoảng 10 năm về trước, nhắc đến Dolce&Gabbana là người ta hình dung ra những thiết kế đậm chất nhục dục, tôn vinh thân hình người phụ nữ, gợi cảm đôi khi hơi thái quá. Họ không quan tâm đến phong cách tối giản mà ngược lại, tôn thờ chủ nghĩa tối đa (maximalism). Chỉ mới vài năm gần đây, Stefano Gabbana và Domenico Dolce mới thực sự chứng tỏ nguồn gốc Sicily của mình - qua các thiết kế. Ban đầu chỉ là ren nhưng giờ đây chất liệu để họ tôn vinh vùng đất Sicily đã mở rộng ra rất nhiều. Những màu sắc mang đậm hơi thở của vùng biển Địa Trung Hải nắng gió, những họa tiết sinh động thể hiện khung cảnh ồn ào và náo nhiệt của những phiên chợ miền Nam nước Ý, tất cả định hình một Dolce&Gabbana mới mẻ hơn, lãng mạn hơn, quyến rũ hơn và “Ý” hơn nhiều.
BST Dolce&Gabbana Xuân Hè 2013
Trường phái Baroque thể hiện rất rõ qua các thiết kế của Stefano và Domenico với cách sử dụng những màu sắc, họa tiết trên từng chi tiết của trang phục. Những chiếc corset luôn xuất hiện trong các bộ sưu tập từ trước tới nay của Dolce&Gabbana đã bớt “hung hăng, hiếu chiến” mà nữ tính và quyến rũ hơn nhiều. Với bộ sưu tập Thu Đông 2013-14, người xem còn thấy rõ nét sức ảnh hưởng của tôn giáo với hình ảnh những nhà thờ cổ xưa, hình mosaic trên cửa sổ, hình Đức mẹ... Rõ ràng Domenico Dolce và Stefano Gabbana đã và đang đi đúng hướng khi lựa chọn cội gốc Sicily làm kim chỉ nam trong sáng tạo, ngay cả khi Dolce&Gabbana đang phải đối mặt với nỗi lo tài chính.
Cảm hứng từ Ấn Độ thể hiện qua BST Metiers d'Art Paris-Bombay của Chanel
Kate Moss với thiết kế trong BST đầu tiên của Matthew Williamson trình diễn năm 1997
Naomi Campbell trong thiết kế thuộc BST Thu Đông 1999-2000 của Matthew Williamson