Bạn đang ở đây

America's next top model 19: Vinh quang "vs" lợi nhuận

Cuối tháng 8 vừa qua, ANTM đã quay trở lại mùa thứ 19 với hàng loạt những thay đổi trong ban giám khảo và cách thức loại thÍ sinh. Đây có thể coi là một hành động F5 lại chương trình của Tyra Banks, nhưng đáng buồn là sự thay đổi này lại không được đón nhận nhiều như mong đợi.

Dấu chấm hết cho ANTM ?

Một sự thật là uy tín của ANTM bị giảm sút trầm trọng, kéo theo rating của chương trình sụt giảm thê thảm. Đã từ lâu, đối với nhiều người cũng như fan của chương trình, ANTM không còn là một cuộc thi để tìm người mẫu mà chỉ đơn giản là một reality show về người mẫu mà thôi. Bởi vì không ít những thí sinh có tiềm năng thì bị loại sớm do họ không đem lại được drama cần thiết cho chương trình. Chưa kể, những thí sinh bước ra từ ANTM rất hiếm người thành công. Ngay cả vào mùa thứ 15 và 16, khi Tyra quyết định nâng cấp chương trình thành một phiên bản cao cấp hơn bằng cách hợp tác với hàng loạt tên tuổi lớn trong ngành thời trang và một trong những tạp chí thời trang hàng đầu: Vogue Italia. Tuy nhiên, quán quân của hai mùa này đều thất bại. Ann của mùa thứ 15 bị cộng đồng thời trang tẩy chay nên công ty quản lí IMG quyết định ngó lơ luôn cô. Còn Brittani của mùa 16 sau khi xuất hiện trên Vogue Italia và Vogue Mexico cũng quyết định từ bỏ nghề người mẫu và quay lại với việc học do… không thấy tương lai.

 

Chưa kể, vào mùa thứ 17, Tyra còn bị dính vào nghi án hủy kết quả thắng cuộc của thí sinh Angelea và cho tiến hành quay hình lại một buổi công bố kết quả hoàn toàn mới. Thêm vào đó, với những thử thách không hề liên quan đến người mẫu như sáng tác nhạc, quay clip nhạc...khiến nhiều fan không còn đánh giá cuộc thi một cách nghiêm túc nữa. Chính vì những điều này, uy tín của ANTM cứ đều đặn giảm cùng rating.

 

ANTM 19: Format mới hay cú  trở mình đánh cược

Ngoài việc loại bỏ những giải thưởng như hợp đồng thu âm với hãng đĩa CBS, mùa thứ 19 này của ANTM sở hữu một dàn cast long lanh hơn, chất lượng ảnh của từng shoot hình cũng tốt hơn rất nhiều. Một trong những thay đổi mạnh tay nhất là ANTM chính là “thay máu” toàn bộ dàn giám khảo. Những gương mặt quen thuộc như Miss. J,  Mr. J, Nigel Barkel đã được thay thế bởi vị giám khảo nữ Kelly Cutrone, siêu mẫu nam Rob Evans, blogger thời trang Bryanboy cùng với stylist Johny Wujek. Tuy nhiên, thay đổi quan trọng nhất của mùa này là việc Tyra cho các fan tham gia quyết định xem thí sinh nào sẽ phải ở lại, thí sinh nào sẽ phải ra về. Mỗi khi các thí sinh hoàn thành một shoot ảnh, những tấm ảnh đẹp sẽ được up lên mạng cho fan bình chọn và nhận xét. Nhưng sự thật, ý kiến của fan chẳng có giá trị khi thang điểm của giám khảo là 30 - của fan là 10. Điều này chưa kể đến việc cột điểm của fan là điểm trung bình của hàng ngàn fan bình chọn, thế cho nên, phần trăm thường xê xích nhau không nhiều. Rốt cuộc, việc cho khán giả tham gia chỉ mang tính hình thức. Thay đổi mạnh tay như thế, ANTM 19 có cứu vãn được rating của chương trình không?

Câu trả lời đáng buồn là không. Dù đã dời lịch phát sóng chương trình từ thứ 4 sang thứ 6 để tránh trùng giờ nhưng rating của ANTM vẫn giảm không phanh. Trung bình với mỗi mùa mới, ANTM mất khoảng 500 ngàn khán giả. Thế nên, từ mùa 7, mùa 8 mỗi tập của ANTM được hơn 6 triệu người xem thì tới nay chỉ còn xấp xỉ 1 triệu người. Nếu so với mùa giải trước, ANTM tiếp tục mất 200 ngàn khán giả.

Còn lãi tội gì không chơi?

Với rating giảm thấp liên tục như vậy, một chương trình bình thường sẽ buộc phải hủy nhưng điều này không xảy ra với ANTM. Vì chương trình này vẫn có lãi cho đài CW. ANTM thu được một khoản tiền đáng kể khi bán bản quyền phát sóng cho hơn 170 quốc gia khắp thế giới. Kèm theo đó là tất nhiên là việc bán format cho gần 50 quốc gia, bao gồm cả Việt Nam. Chưa kể mỗi mùa có hơn 2000 sản phẩm khác nhau trả tiền để được xuất hiện trong chương trình, biến ANTM trở thành một trong những chương trình thu lợi từ quảng cáo trực tiếp nhiều nhất tại Mỹ. Thêm nữa, giá thành sản xuất cho chương trình này thấp hơn rất nhiều so với phim truyền hình. Mỗi một mùa, chương trình tuyển 13-14 thí sinh. Họ cùng thi đấu, cãi nhau, xây dựng nên hàng loạt cá tính và drama trong ngôi nhà chung cho khán giả theo dõi. Điều này chẳng khác gì việc tuyển 13-14 thí sinh mà chỉ phải trả tiền cho người duy nhất thắng cuộc mà thôi.

Chính vì vậy, tương lai của ANTM tùy thuộc vòa việc Tyra muốn tiếp tục cố gắng hay kết thúc chương trình khi nó vẫn còn hào quang. Tất nhiên nhìn từ góc độ kinh doanh, không tội gì kết thúc một thương vụ còn sinh lời. Nhưng nhì từ góc độ fan, chẳng ai muốn chương trình mình thích tụt dốc và trở nên ngán ngẩm.

 

Theo Bảo Minh/ SVVN

 

 

 

people like INLOOK.VN fanpage