Bạn đang ở đây

Cách thức AI thay đổi công việc trong tương lai

Bất kể ngành công nghiệp nào hiện nay đều có thể bị tác động bởi trí tuệ nhân tạo và công nghệ này đã và đang ảnh hưởng ngày càng sâu rộng đến công việc của người lao động.

Khi trí tuệ nhân tạo xâm nhập ngày càng nhiều khía cạnh của cuộc sống thì một trong những câu hỏi lớn với mỗi người là nó ảnh hưởng như thế nào đến công việc hằng ngày.

Liệu cuối cùng chúng ta sẽ tận hưởng sự thoải mái khi chỉ cần làm việc trong vài giờ mỗi tuần và để phần còn lại cho máy móc xử lý? Hay loại bỏ đi những công việc lặp đi lặp lại gây khó chịu với mỗi người?  Chúng ta sẽ thắc mắc liệu AI có lấy tất cả các công việc tốt?

Đó là những câu hỏi nghiêm túc bởi AI đã và đang được ứng dụng rộng rãi.

Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về “Tương lai việc làm 2018” thì máy móc hiện đang xử lý khoảng 29% nhiệm vụ trong 12 ngành được nghiên cứu.

Đến năm 2022, con số này sẽ được nâng lên 42% và trong đó có tới 62% nhiệm vụ do máy móc xử lý dữ liệu và tìm kiếm bằng thuật toán. Đó là một sự thay đổi đáng kể chỉ trong 4 năm, và nó có thể có tác động rất đáng chú ý đến các hoạt động làm việc hàng ngày của chúng ta.

Một nghiên cứu riêng từ LinkedIn chỉ ra rằng AI đã có tác động đến thế giới kinh doanh. Nhiều thành viên đã cập nhật hồ sơ, bổ sung thêm kỹ năng về AI và số hồ sơ cập nhật như vậy đã tăng 190% kể từ năm 2015.

Ngoài ra, trang mạng xã hội này nhận thấy rằng các công việc dễ dàng tự động hóa như trợ lý hành chính, đại diện dịch vụ khách hàng, kế toán và điện / kỹ thuật viên cơ khí đã thấy sự suy giảm lớn nhất trong 5 năm qua.

Một nghiên cứu thứ ba, Đa dạng nhận thức: AI và Tương lai của công việc (Cognitive Diversity: AI and the Future of Work), được thực hiện bởi hãng viễn thông Tata Communications và Ken Goldberg - giáo sư kỹ thuật tại Đại học California, Berkeley, đã nghiên cứu sâu hơn vấn đề này bằng cách khảo sát 120 giám đốc kinh doanh toàn cầu.

Bản nghiên cứu đưa ra câu hỏi cho nhà lãnh đạo về bước tiến của AI. Nhiều người trong số đó đang trực tiếp tham gia tích hợp AI vào nơi làm việc, giải pháp mà họ tin rằng công nghệ sẽ thay đổi cách thức kinh doanh hiện nay.

Đối với những nhà lãnh đạo này, câu hỏi quan trọng không phải là liệu máy móc có giành lấy công việc của con người hay không. Việc họ quan tâm chính là làm thế nào để AI và con người làm việc cùng nhau theo những cách thức mới.

AI có thể hỗ trợ làm việc nhóm hiệu quả hơn

Nơi tác động đầu tiên của AI đồng thời được ghi nhận nhiều nhất đó là giúp tăng năng suất và hiệu quả công việc.

Báo cáo của Ricoh Europe chỉ ra rằng 65% nhân viên và người lao động nhận định công nghệ AI và học máy cho phép họ làm việc hiệu quả hơn nhiều. Ở cấp độ lãnh đạo, hầu hết các giám đốc điều hành (99%) trong số 120 người được khảo sát bởi Tata tin rằng AI sẽ giúp tăng năng suất và hiệu quả.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tin tưởng vào việc công nghệ đóng vai trò hỗ trợ doanh nghiệp, giống như các cuộc cách mạng công nghiệp đã từng diễn ra. Việc chấp nhận AI sẽ giống như phần mở rộng xu hướng của lịch sử trước đây. 

Báo cáo WEF kết luận: “Sự tự động hóa nơi làm việc dưới nhiều hình thức giúp cải thiện năng suất và tăng cường công việc của nhân viên. Công nghệ tự động hóa có thể giúp loại bỏ gánh nặng của công việc quản trị lặp đi lặp lại và cho phép nhân viên tập trung vào giải quyết các vấn đề phức tạp hơn đồng thời giảm nguy cơ gây lỗi, cho phép tập trung vào nhiệm vụ gia tăng giá trị”.

AI sẽ có tác động tích cực đến việc ra quyết định.

Phần lớn các nhà lãnh đạo được khảo sát (93%) cũng tin rằng AI sẽ cải thiện việc ra quyết định. Nhiều người đang đưa ra nhận định đó dựa trên kinh nghiệm của mình kết hợp với báo cáo phân tích dữ liệu lớn được thực hiện bởi công cụ học máy. Các doanh nghiệp đã sử dụng các hệ thống này nhằm định hướng dữ liệu và phản ứng nhanh hơn với những thay đổi trên thị trường.

Điều thú vị là, một số không ít lãnh đạo doanh nghiệp (63%) cũng tin rằng AI sẽ giúp phủ nhận sự thiên vị vô thức trong việc đưa ra quyết định. Tuy nhiên, trong thực tế, hệ thống AI đôi khi chấp nhận thái độ của nhà phát triển hoặc con người mà họ tương tác.

AI sẽ nâng cao trải nghiệm và sự tham gia của khách hàng

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp sử dụng công cụ đề xuất được hỗ trợ bởi học máy để cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ nhằm thu hút khách hàng. Ngoài ra, một số doanh nghiệp đang thử nghiệm với việc hệ thống tự động trả lời câu hỏi trực tuyến hoặc qua điện thoại. Những người khác đã đầu tư vào công cụ quản lý quan hệ khách hàng (CRM) với nhiều tính năng AI có thể hướng dẫn đại diện bán hàng và dịch vụ khách hàng trong tương tác. Tất cả các ứng dụng này của AI có xu hướng cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Vai trò mới trong kinh doanh

Khi nói đến những câu hỏi lớn về AI: “Liệu AI sẽ lấy đi công việc của con người?” Những người tham gia trong cuộc khảo sát của Tata đều cho rằng AI là tốt cho công việc và ¾ trong số đó tin rằng công nghệ này sẽ tạo ra công ăn việc làm mới.

Nghiên cứu của LinkedIn phát hiện rằng một số công việc phát triển nhanh nhất trong 5 năm qua là nghề nghiệp có liên quan trực tiếp đến trí tuệ nhân tạo (kỹ sư phần mềm, trải nghiệm người dùng), vai trò có thể được tăng cường bởi AI (chuyên gia tiếp thị, chuyên gia nhân sự, tiếp thị, người quản lý, nhà tuyển dụng, nhà phân tích dữ liệu, chuyên gia tư vấn nguồn nhân lực) hoặc các công việc yêu cầu kỹ năng giao tiếp cao (đại diện bất động sản, người quản lý tài chính).

Nghiên cứu của WEF đã đưa ra những xu hướng này trong tương lai và dự đoán rằng 10 công việc mới nổi hàng đầu năm 2022 sẽ bao gồm:

  1. Phân tích dữ liệu và khoa học
  2. Chuyên gia về AI và học máy
  3. Tổng giám đốc và quản lý hoạt động
  4. Phần mềm và nhà phát triển ứng dụng và chuyên gia phân tích
  5. Chuyên gia bán hàng và tiếp thị
  6. Chuyên gia dữ liệu lớn
  7. Chuyên gia chuyển đổi kỹ thuật số
  8. Chuyên gia công nghệ mới
  9. Chuyên gia phát triển tổ chức
  10. Dịch vụ công nghệ thông tin.

Người lao động sẽ cần những kỹ năng mới trong 5 năm tới

Mặt khác, hầu hết các chuyên gia được khảo sát bởi Tata Communications đều thừa nhận rằng mọi người không được trang bị giống nhau để tận dụng xu hướng công nghệ này và những vai trò mới vốn được tạo ra bởi AI. Trên thực tế, 71% đã đồng ý rằng đào tạo lại nguồn nhân lực là cần thiết.

Cuộc khảo sát của WEF nhắm vào tất cả các ngành công nghiệp cho thấy  một nửa lực lượng lao động (50%) có thể cần phải đào tạo lại. Một số ngành công nghiệp thậm chí còn có nhu cầu cao hơn dự kiến đào tạo lại. Ví dụ, trong ngành hàng không, du lịch và du lịch, 69% lực lượng lao động có thể cần đào tạo nhiều hơn và 18% trong số đó có khả năng cần được đào tạo kéo dài hơn một năm. Ngoài ra, báo cáo cho thấy rằng đến năm 2022, mọi người sẽ cần thêm 101 ngày học tập.

AI sẽ giúp tăng thị phần và lợi nhuận.

Mặc dù 99% số người được hỏi trí thông minh nhân tạo sẽ cải thiện hiệu quả và năng suất, nhưng chỉ 57% trong số đó khẳng định công nghệ này cuối cùng sẽ có tác động tích cực đến thị phần và lợi nhuận. Có thể những người trả lời lo ngại rằng khó khăn trong việc thực hiện AI và giải pháp học máy có thể cắt giảm lợi nhuận tiềm năng. Nhưng cũng có thể AI trở thành một phần tiêu chuẩn của việc kinh doanh của các tổ chức chứ không phải công cụ cạnh tranh. Đối với nhiều lãnh đạo, AI có thể đơn giản trở thành một thành phần mà ở mọi doanh nghiệp cần phải có giống như như điện thoại hay máy tính ngày nay.

AI sẽ thay thế vai trò của nhân viên hiện tại?

Trong khi các chuyên gia của Tata tin rằng AI sẽ tạo ra công ăn việc làm mới nhưng đồng thời sẽ có một số công việc hiện tại bị thay thế. Điều này không phải là hiện tượng hoàn toàn tiêu cực. Trên thực tế 54% trong số những người được khảo sát kỳ vọng AI sẽ thay thế nhân viên trong một số công việc hiện tại.

Theo báo cáo của WEF, trong khi AI dự kiến sẽ tạo ra 133 triệu việc làm, nhưng đồng thời cũng có khả năng sẽ loại bỏ 75 triệu công việc khác. 10 vị trí công việc giảm hàng đầu trong năm 2022 được dự báo bao gồm:

  1. Nhân viên nhập dữ liệu
  2. Nhân viên kế toán
  3. Thư ký hành chính và điều hành
  4. Công nhân lắp ráp và nhà máy
  5. Thông tin khách hàng và nhân viên dịch vụ khách hàng
  6. Dịch vụ kinh doanh và quản lý hành chính
  7. Kiểm toán viên
  8. Nhân viên ghi chép tài liệu và lưu trữ chứng khoán
  9. Quản lý chung và hoạt động
  10. Nhân viên dịch vụ bưu chính.

Cải thiện quản lý rủi ro kinh doanh.

Con người nổi tiếng là xấu khi đánh giá và phản ứng với rủi ro. Ví dụ, nhiều người sợ hãi bởi ý nghĩ bay sẽ di chuyển bằng xe hơi mà không suy nghĩ, mặc dù tỷ lệ tai nạn xe hơi dẫn đến tử vong cao gấp nhiều lần so với máy bay.

Bởi vì kinh doanh có thể mạo hiểm, những sai lầm dẫn đến thất bại của con người là điều bình thường nên các nhà lãnh đạo sẽ hành động an toàn cho đến khi họ phải tích cực hơn hoặc họ sẽ phải hứng chịu trách nhiệm vì quá thận trọng. Hy vọng rằng AI theo định hướng dữ liệu sẽ giúp việc ra quyết định tốt hơn - hoặc ít nhất là các khuyến nghị - liên quan đến rủi ro kinh doanh. Tuy nhiên, như đã lưu ý trước đây, khả năng vẫn tồn tại rằng AI sẽ áp dụng định kiến và những thiếu sót của người tạo con người của họ.

Tinh giảm lực lượng lao động?

Hầu hết mọi người tin rằng, mặc dù nhiều khả năng AI sẽ loại bỏ một số công việc nhưng không có nghĩa là tất cả các nhà lãnh đạo sẽ cắt giảm lực lượng lao động của mình.

Báo cáo McKinsey cho biết, "Ngay cả khi máy móc tiếp quản một số hoạt động của con người, điều này không nhất thiết phải đánh dấu kết thúc của loại hình công việc đó. Ngược lại, lượng công việc sẽ được tăng thêm bởi vì nhu cầu tổng thể cho các hoạt động còn lại của doanh nghiệp vẫn tiếp tục tăng.

Ví dụ, việc triển khai quy mô lớn các máy quét mã vạch và các hệ thống điểm bán hàng tại Mỹ hồi thập niên 90 đã giúp giảm chi phí lao động khoảng 4,5% mỗi năm. Nhưng vị trí thủ quỹ vẫn còn rất cần thiết,  trên thực tế, việc làm của họ tăng trưởng với tốc độ trung bình hơn 2% từ 1980 – 2013.

people like INLOOK.VN fanpage