Bạn đang ở đây

Honda Legend trở thành mẫu ô tô đầu tiên trên thế giới đạt chứng nhận tự hành cấp độ 3

Honda đã trình làng mẫu sedan Legend tự lái một phần tại Nhật Bản, qua đó trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới bán ra một chiếc ô tô đạt chứng nhận trang bị công nghệ tự động hóa cấp độ 3.

 

Động thái mới của Honda diễn ra sau khi chính phủ Nhật Bản trao chứng nhận an toàn "Thí điểm chống tắc đường" cho hãng vào tháng 11-2020. Theo tiêu chuẩn tự lái do Hiệp hội Kỹ sư ô tô (SAE: Society of Automotive Engineers) của Mỹ đề ra, cấp độ 3 mang tên “Tự động hóa có điều kiện” hay còn gọi là chế độ “không cần nhìn đường”, bởi nó cho phép người lái rảnh mắt làm những việc khác, như xem điện thoại di động hay máy tính bảng... Ở tốc độ dưới 60km/h, xe tự lái cấp độ 3 thường không yêu cầu sự can thiệp của con người. 

Theo kỹ sư trưởng dự án Yoichi Sugimoto, hệ thống "Traffic Jam Pilot " (tự lái khi tắc đường) của Legend thậm chí đã có thể kiểm soát khả năng tăng tốc, phanh và đánh lái trong những điều kiện nhất định. Khi hệ thống này được kích hoạt, người lái xe có thể xem phim hoặc sử dụng điều hướng trên màn hình, giúp giảm thiểu mệt mỏi và căng thẳng khi lái xe trong tình trạng tắc đường. 

Khi có bất thường xảy ra, hệ thống sẽ cảnh báo người lái để họ có phản ứng phù hợp thông qua một số phương thức, chẳng hạn như rung trên dây an toàn. Trong trường hợp người lái xe tiếp tục không có phản ứng, hệ thống sẽ hỗ trợ dừng xe khẩn cấp bằng cách giảm tốc và dừng xe trong khi cảnh báo những xe xung quanh bằng đèn nguy hiểm và còi. 

Việc tung ra mẫu xe tự hành cấp độ 3 khiến Honda vượt lên dẫn trước nhiều đối thủ mạnh trong cuộc đua công nghệ này. Hiện nay, hầu hết các nhà sản xuất ô tô và công ty công nghệ toàn cầu, bao gồm Waymo (cùng tập đoàn với Google) và Tesla đã và đang đầu tư rất nhiều vào việc lái xe tự hành.

Tuy nhiên, ngay cả khi công nghệ tiến bộ, việc phổ biến xe tự hành đang đối mặt nhiều bất cập, trong đó có khác biệt quy định giữa các quốc gia. Từ năm 2017, Audi đã trình làng mẫu sedan A8 với một số tính năng tự động thuộc nhóm cấp độ 3, nhưng những rào cản về quy định đã khiến mẫu xe này không được giới thiệu rộng rãi. Về phần mình, Mercedes-Benz hiện cũng phải vô hiệu hóa nhiều tính năng tự động trên S-Class 2021, trong bối cảnh luật giao thông tại nhiều nước chưa cho phép người lái sử dụng những “món mới” này.

Theo hanoimoi.com.vn

people like INLOOK.VN fanpage