Bạn đang ở đây

Những phong cách thời trang đặc sắc nước Nhật

Giới trẻ Nhật Bản hết sức nhạy cảm về thời trang, luôn tìm kiếm một phong cách hết sức riêng với ước mơ thoát khỏi những lối mòn chung của ngành thời trang thế giới.

Nói đến thời trang mang phong cách Nhật Bản, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những khuynh hướng thời trang "không giống ai" của giới trẻ nước này. Điển hình là những phong cách thời trang "made in Japan" như Harajuku phong cách thời trang quận Harajuku) và Cosplay (mốt hóa trang giống nhân vật trong truyện tranh, video game) vừa mới du nhập vào nước ta hiện nay và đang được giới tuổi teen chào đón nồng nhiệt.

Vậy cái gì đã làm nên sự khác biệt cho Harajuku? Vào thời điểm hiện nay, nếu nhắc đến cụm từ này thì có lẽ phần lớn giới trẻ sẽ nghĩ ngay đến một xu hướng mode mới , xu hướng thời trang Harajuku. Nhưng ít ai biết được rằng đó lại là xu hướng đã có ở Nhật Bản từ những năm 1970. Lúc bấy giờ, ở Harajuku, các thanh niên Nhật bản mới lớn, có một xu hướng ăn mặc kỳ lạ. Những bộ quần áo, những đôi giày, đồ trang sức cho đến đầu tóc phải thật lạ mắt. Đặc biệt, hơn hết là lòe loẹt, bảy sắc cầu vồng... Quan trọng nhất là "độc", không ai giống ai, nó còn hơn cả hàng hiệu vậy. Nó phải khiến cho người ngoài, khi nhìn vào, nhẹ thì thấy lạ mắt, còn nặng thì lắc đầu lè lưỡi. Sự khác biệt này làm cho Harajuku trở nên nổi tiếng.

 

Phong cách Harajuku

Tới bây giờ, với sự phát triển của xã hội thì phong cách này nhiều khi cũng bị lẫn lộn với phong cách Cosplay (ăn mặc giống nhân vật truyện tranh) Cosplay là một từ tiếng Anh do người Nhật sáng tạo ra, viết tắt của "costume play". Từ này chỉ việc người hâm mộ các nhân vật trong manga, anime, tokusatsu, truyện tranh sách, tiểu thuyết đồ họa, video games, hentai và phim giả tưởng, ... ăn mặc hoặc có điệu bộ giống nhân vật mà mình yêu thích. Những người này được gọi là cosplayers (ở Nhật đôi khi gọi tắt là reya). Họ có thể lập câu lạc bộ để luyện tập và diễn cosplay cùng nhau. Có khi họ còn tham gia vào các sự kiện, lễ hội liên quan đến các tác phẩm nghệ thuật có nhân vật giả tưởng được yêu thích, hoặc thậm chí tổ chức sự kiện riêng để diễn.
 
Sức sáng tạo và sự phát triển không ngừng của bộ mặt thời trang tại xứ sở mặt trời mọc đã mang lại nguồn cảm hứng dồi dào cho ngành thời trang quốc tế. Giờ đây, những nhà thiết kế tại Mỹ và châu Âu luôn theo dõi sát sao những khuynh hướng thời trang mới nhất ở Nhật Bản và điều này đóng vai trò quyết định đến công việc kinh doanh của họ.
Người Nhật luôn được biết đến với khả năng sáng tạo trong việc pha trộn và kết hợp các trang phục và đồ trang sức với nhau. Nhiều phụ nữ nước ngoài cũng hết sức ấn tượng đối với cách sử dụng màu sắc tại Nhật Bản. Phái yếu tại xứ sở hoa anh đào luôn được tiếng là một trong những nhóm người sáng tạo nhất trong lĩnh vực phối màu và hình thành phong cách đặc trưng. Không những thế, phụ nữ Nhật còn kết hợp hoàn hảo trang phục với những phục trang khác, từ kẹp tóc, đồ trang sức, túi xách, dù, khăn choàng và thậm chí đến sổ tay... nhằm tạo một phong cách hài hòa, dễ thương.

 

 

 

Phong cách Cosplay

 

Ngược lại, họ cũng có thể trông thật nổi loạn với váy cực ngắn, vớ lưới chật căng, những "phụ tùng" cực hot, giày boot cao... Trong khi hầu hết phụ nữ châu Á và phương Tây bị buộc phải trang phục đúng cách trong một số trường hợp cụ thể (như không được ăn mặc quá khêu gọi nơi công sở, chốn đông người), nữ giới Nhật Bản sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Điều đó cũng giải thích cho sự ra đời của những khuynh hướng thời trang trong bề ngoài có vẻ như "bất cần đời" của GothLoli, Cosplay, Kogal, Ganguro...


Nói đến thời trang Nhật Bản, không thể không nhắc đến "thủ đô" thời trang Harajuku Tokyo. Đây là trung tâm shopping và thời trang chính trong khu vực, nổi tiếng với các cô gái Harujuku. Điểm luôn thu hút đông đảo những người điên cuồng về thời trang chính là chiếc cầu Harajuku, nối liền nhà ga Harajuku với Công viên Yoyogi. Tại đây, bạn sẽ chứng kiến những cô gái Gothic Lolita, hay còn gọi là GothLoli với trang phục thật sự đặc sắc.

GothLoli là trang phục hết sức trẻ trung, có sự phối hợp giữa trắng đen, kèm theo rất nhiều ruy-băng và nơ.GothLoli bắt đầu như một tiểu văn hoá của giới trẻ xứ Mặt Trời Mọc vào khoảng những năm 1997, 1998. Sau đó, bắt đầu bùng nổ trở thành dòng thời trang quen thuộc xuất hiện tại rất nhiều cửa hàng và một số trung tâm thương mại lớn không chỉ tại Nhật Bản.

 

 

 

Phong cách Goth Loli

 

Tại đây, bạn cũng có thể phát hiện một khuynh hướng thời trang cũng không kém phần đặc sắc nhưng tương phản với GothLoli chính là Kogal. Kogal, có nghĩa là cô gái nhỏ, văn hóa của nhóm của những cô bé tuổi teen và phụ nữ trẻ thành thị Nhật Bản. Nhìn chung, một kogal có bề ngoài giống như một cô gái ở thung lũng California (Mỹ), với những đôi giày bốt cao, váy cực ngắn, cách trang điểm đậm, mái tóc nhuộm (thường là màu vàng), làn da rám nắng nhân tạo và trang sức đầy mình.

Nếu phải mặt đồng phục đi học, các kogal cũng cố gắng làm chiếc váy ngắn hết mức có thể và mang vớ cao đến đầu gối. Cuộc sống xã hội vô cùng bận rộn và khát vọng luôn sở hữu được những thiết bị điện tử mới nhất đã biến họ trở thành những nhà tiêu thụ hàng đầu Nhật Bản về công nghệ điện thoại di động và dòng hàng hóa cao cấp như Burberry và Louis Vuitton. Các Kogal dành phần lớn quỹ thời gian của mình để lượn lờ quanh các shop và thường "đóng đô" tại quận Shibuya ở Tokyo, cụ thể là tòa nhà 109.

 

Phong cách Kogal

 

Ngoài những phong cách trên còn có Ganguro, có nghĩa là “gương mặt đen” , là một phong cách thời trang của các cô gái Nhật thịnh hành từ cuối những năm 1990 đầu những năm 2000. Khu vực Shibuya và Ikebukuro là trung tâm của thời trang Ganguro.  
Đặc điểm cơ bản của kiểu thời trang này là, tóc được tẩy trắng, làm da rám nắng, kẻ mắt màu trắng và đen, đeo mi giả, bốt hoặc dép quai hậu, và những bộ trang phục đầu màu sắc tươi sáng. Một kiểu điển hỉnh của các cô gái Ganguro đó chính là những chiếc di động được trang trí sặc sỡ, những bộ sa-rong họa tiết nhuộm màu vải, những chiếc mini-skirt, kẹp tóc hình hoa dâm bụt, và rất nhiều các phụ kiện vòng tay, nhẫn, và vòng cổ.

Những người theo xu hướng này thường tẩy màu tóc sang màu vàng tươi, để da có màu nâu hơn, đánh son màu trắng, cho màu mắt sặc sỡ hơn và dính lên khu vực quanh mắt những thứ kim loại mỏng hoặc những mảnh sang lấp lánh. Các tạp chí Ganguro nổi tiếng gồm có: tạp chí Egg, Popteen và Ego system.
Một cuộc phỏng vấn với Tony Barrell, người sang tạo tạp chí Fruits, Shoichi Aoki đã nói: Ganguro là một hiện tượng đặc biệt ở khu vực Shibuya, cách Harajuku khoảng 1km. Họ từ đâu tới thật sự là một điều bí mật, chẳng ai có thể biết được nhưng có một vài ý kiến cho rằng có lẽ họ bị mê hoặc bởi Janet Jackson hay những nghệ sỹ da màu Mỹ hoặc có lẽ là Naomi Campbell, một siêu mẫu, nhưng thực sự nguồn gốc của họ là gì thì chẳng ai biết được.
Có một vài tranh luận xung quanh thuật ngữ “ganguro”. Rất nhiều người chỉ trích cái tên đó vì mọi người coi đó là một sự phân biệt chủng tộc và so sánh nó với những gương mặt da đen trong nền văn hóa Mỹ những năm đầu tiên của thế kỷ 20.

 

Phong cách Ganguro

 

Mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều về những phong cách thời trang này của Nhật Bản thì một số phong cách rất được ưa chuộng đặc biệt là Cosplay bởi họ có thể tự do sáng tạo để trở thành những hình mẫu mà họ yêu thích. Nếu bạn muốn một lần thử nghiệm phong cách này hãy đến "Manga Anime Festival 2011" (xem thông tin trực tiếp tại  http://www.mafvietnam.com)

 

Truc Tran

people like INLOOK.VN fanpage