Thứ hai, ngày 18 Tháng 12 năm 2017

Bạn đang ở đây

ĐI BỘ ĐÚNG CÁCH ĐỂ RÈN LUYỆN SỨC KHỎE

Đi bộ là hình thức vận động tự nhiên nhằm di chuyển cơ thể từ vị trí này sang vị trí khác với tốc độ bình thường mà bất kỳ ai cũng đều thực hiện được. Đi bộ là môn thể thao rèn luyện sức khỏe được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, cần phải đi bộ đúng cách, đúng thời điểm trong một khoảng thời gian nhất định thì việc rèn luyện sức khỏe mới thật sự đạt hiệu quả.

 

Các chuyên gia cho rằng, mỗi ngày nên đi bộ từ 30 đến 60 phút sẽ giúp cho cơ thể dẻo dai, giảm lượng đường trong máu, giảm nguy cơ bệnh tim, bệnh tiểu đường, giảm tai biến mạch máu não và nguy cơ bị thoái hóa cổ xương đùi… Ngoài những lợi ích trên, đi bộ còn phòng tránh nhức đầu, mất ngủ, chứng trầm cảm và là liệu pháp giảm béo tốt nhất. Song, nếu đi bộ không đúng cách, người đi bộ có thể gặp phải một số nguy cơ về sức khỏe, như: đau đầu gối gây khó khăn trong việc di chuyển hoặc đau nhức làm thoái hóa khớp, nhất là đối với phụ nữ mang thai, việc đi bộ  không đúng cách có thể  ảnh hưởng đến thai nhi…

Theo bác sĩ Chuyên khoa I Bùi Văn Hinh, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe tỉnh cho biết: “Để đi bộ đạt hiệu quả tốt nhất, cần đi bộ một cách tự nhiên, tránh gò bó theo kỹ thuật. Người đi bộ cần lưu ý: Nên khởi động nhẹ nhàng trước khi đi bộ; đi chậm khi mới bắt đầu và khi kết thúc trong thời gian khoảng 5 phút; tư thế đi bộ phải thẳng, không thu vai hoặc khom lưng nhằm giữ cho cột sống được thẳng, không chúi người  ra phía trước hay ngửa ra phía sau quá nhiều để hô hấp được tối đa. Khi đi bộ nên nhìn thẳng về phía trước, toàn thân thư giãn.  Chân tiếp đất phải bắt đầu từ gót rồi đến cả bàn chân và cuối cùng là mũi chân trước khi nhấc lên, cứ thế bước đều liên tục. Khi đi bộ, hai tay nên vung vẩy thoải mái, nhẹ nhàng, tay không nên cầm nắm thêm những vật dụng không cần thiết khác trên tay. Luôn giữ cho hơi thở tự nhiên. Mặc quần áo ngắn, nhẹ, rộng vừa phải và nên đi giày thể thao hoặc ba ta. Tuy nhiên, trong quá trình đi bộ nếu gặp phải các dấu hiệu như: Chóng mặt, choáng váng, đau vùng ngực, khó thở, huyết áp tăng, đau vùng lưng, vùng gối… thì cần dừng ngay hoạt động đi bộ để nghỉ ngơi hoặc được chăm sóc y tế”.

Một nghiên cứu mới nhất của trường Đại học Colorado (Mỹ) công bố gần đây khẳng định, đi bộ chậm có thể giúp người béo phì đốt nhiều calo hơn người đi bộ nhanh nếu đi trên cùng một quãng đường và làm giảm nguy cơ viêm khớp cũng như giảm chấn thương cho các khớp. Hoặc đi bộ chậm trong thời gian dài, người béo phì sẽ giảm cân, sinh hoạt hằng ngày tích cực hơn nhờ giảm căng thẳng cho các khớp và cơ bắp. Thời lượng đi bộ tối thiểu là 30 phút và tối đa là 60 phút mỗi ngày. Đi bộ không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà còn giảm căng thẳng sau thời gian làm việc, và bất kỳ ai cũng có thể đi bộ với nhiều kiểu đi khác nhau như: Đi bộ nhanh với khoảng 100 bước/phút, đi bộ thong thả với khoảng 70 bước/phút; đi bộ tự do là hình thức kết hợp giữa đi bộ nhanh với đi bộ thong thả và vừa đi vừa nghỉ hoặc đi bộ kiểu giật lùi…

Các chuyên gia cũng khuyến cáo: cần đi bộ vào thời gian hợp lý như: khi tia nắng sáng vừa xuất hiện, đi vào buổi chiều tối sau ngày làm việc ít vận động hoặc buổi tối trước khi đi ngủ. Không nên đi bộ thành nhóm quá đông (nghĩa là từ 3 người trở lên), không đi bộ lúc sáng sớm khi trời còn hơi sương dễ bị viêm xoang mũi hoặc dị ứng; tránh đi bộ gần thời điểm bữa ăn chính để hệ tiêu hóa làm việc ổn định, ngừa các bệnh lý dạ dày, tá tràng hoặc viêm đại tràng, đặc biệt không nên đi bộ sau khi ăn no.

 
Hương Xuân (/baodaklak.vn)
people like INLOOK.VN fanpage