Thứ hai, day 15 Tháng 10 yar 2018

Bạn đang ở đây

60 người tử vong vì thuốc ho

Theo thông báo mới đây của Tổ chức Y tế Thế giới, trong 2 tháng cuối năm 2012 tại Pakistan có 60 trường hợp tử vong
và một số khác gặp phản ứng có hại nghiêm trọng sau khi sử dụng thuốc ho.

thuocho-jpg-1361192741_500x0.jpg

 

Theo đó, các nạn nhân đã sử dụng thuốc ho Tyno dạng sirô 120ml (hoạt chất chính là Dextromethorphan), do Công ty Reko Pharmacal Pakistan sản xuất và thuốc ho Dextromethorphan dạng sirô, 120ml của Công ty Ethical Laboratories, Lahore, Pakistan.

Các thuốc nêu trên được sản xuất từ nguồn nguyên liệu Dextromethorphan của Công ty Konduskar Laboratories Privates Limited, Kolhapur, Ấn Độ. Cơ quan chức năng Pakistan đã kiểm tra các mẫu thuốc ho và phát hiện nguyên liệu Dextromethorphan và các thành phẩm thuốc sirô nêu trên có lẫn Levomethorphan là đồng phân quang học của Dextromethorphan ở các mức độ khác nhau.

Hai loại thuốc trên chưa được Cục Quản lý dược, Bộ Y tế, cấp số đăng ký lưu hành và chưa được cấp phép nhập khẩu vào Việt Nam. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Cục yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành thông báo cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc thông tin trên.

Cục Quản lý dược yêu cầu các cơ sở rà soát, kiểm tra xác định nguồn gốc của nguyên liệu Dextromethorphan kinh doanh, sử dụng trong sản xuất thuốc. Bên cạnh đó, cần kiểm tra nguyên liệu theo tiêu chuẩn. Báo cáo tình hình nhập khẩu nguyên liệu nay do Công ty Konduskar Laboratories Privates Limited, Kolhapur, Ấn Độ sản xuất và các nguyên liệu Dextromethorphan khác nhập khẩu từ Ấn Độ và các nước khác về Cục trước ngày 8/3.

Cục cũng đề nghị Viện kiểm nghiệm thuốc Trung ương và Viện kiểm nghiệm thuốc TP HCM tăng cường lấy mẫu, kiểm tra chất lượng các loại thành phẩm có chứa hoạt chất Dextromethorphan.

Dextromethorphan là thuốc giảm ho có tác dụng lên trung tâm ho ở hành não. Vì thế theo các bác sĩ cần thận trọng và không nên dùng cho trẻ dưới 2 tuổi và những trường hợp bệnh năng có ứ đọng nhiều đờm dãi. Mặc dù độc tính thấp nhưng nếu dùng liều cao có thể gây ức chế hô hấp do ức chế hệ thần kinh trung ương.

 

Theo Victoria Healthcare

people like INLOOK.VN fanpage