Bạn đang ở đây

Mứt chợ Tết mất thị trường

Đã vào đầu tháng 11 âm lịch nhưng mặt hàng mứt Tết chợ đầu mối quận 6 – TPHCM vẫn khá yên ắng.

> BÁNH TRÁNG TRỘN "ĐỔI ĐỜI' CHÀNG TRAI MIỀN TÂY
> SỢ BẾP GAS, CHUYỂN QUA BẾP TỪ
VÃ MỒ HÔI MUA VÉ TÀU TẾT!

Nhiều tiểu thương khu vực bánh kẹo, mứt cho biết thời điểm này mọi năm đã làm việc xong với các cơ sở sản xuất, điện thoại các nơi liên tục “réo” đặt hàng nhưng năm nay chưa ai hỏi han gì. Người bán chủ yếu bày hàng ra cho có và “ngồi chơi xơi nước”, tán chuyện với nhau để giết thời gian.

Bà Ứng Thị Liên,sản xuất mứt kẹo, cho biết: Năm nay lũ lụt, kinh tế khó khăn nên dự kiến sức mua sẽ giảm. Các loại kẹo, mứt, sô-cô-la Trung Quốc cũng không về nhiều như năm trước, phần vì khách hàng không chuộng, phần vì các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm.
 

Không chỉ chịu áp lực vì thị trường ảm đạm, khó dự đoán sức mua, tiểu thương các chợ còn chật vật cạnh tranh với siêu thị. Mặc dù bánh, mứt bán tại các chợ (đặc biệt là chợ sỉ) rẻ hơn nhiều so với siêu thị nhưng xu hướng vài năm gần đây, một bộ phận người tiêu dùng chọn mua tại siêu thị, nhất là mặt hàng mứt Tết. “Chưa bàn đến yếu tố chất lượng, bánh, mứt bán tại siêu thị có giấy tờ nguồn gốc rõ ràng; đầy đủ bao bì, nhãn mác và tên tuổi, địa chỉ sản xuất nên dễ bán hơn” - chị Dung, bán bánh mứt ở chợ An Đông, cho biết.


 

 

Vì lý do đó, một số cơ sở sản xuất uy tín chỉ tập trung cung ứng mứt cho các siêu thị, không đưa hàng ra chợ. Bà Nguyễn Thị Tâm Ái, Giám đốc một công ty mứt kẹo, cho biết năm nay, công ty chỉ sản xuất khoảng 80 tấn mứt các loại (giảm 20-30 tấn so với Tết 2011) theo đặt hàng của các siêu thị chứ không tổ chức điểm bán riêng hay bỏ cho các đầu mối ở chợ sỉ.

Chúng tôi sản xuất theo tiêu chuẩn ISO, hạn chế tối đa sử dụng hóa chất… nên nếu bán ra thị trường, chợ không thể cạnh tranh về giá với các sản phẩm của cơ sở nhỏ, lẻ” – bà Ái nói. Tương tự, bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy, chủ cơ sở mứt cũng tiết lộ chỉ làm hàng cho siêu thị vì có hợp đồng rõ ràng, mua đứt bán đoạn và được thanh toán nhanh trong vòng 1-2 tuần để quay vòng vốn.
 

Trong khi đó, do gặp khó khăn về vốn, không dự đoán được sức mua và không có giấy phép, chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm… nên nhiều cơ sở mứt nhỏ, lẻ tại TPHCM đã đóng cửa, ngưng sản xuất và một số chuyển cơ sở về các tỉnh Long An, Tiền Giang… sản xuất rồi bán ngược về TPHCM.


 

Theo các cơ sở sản xuất mứt, mặc dù giá một số loại nguyên liệu mứt Tết năm nay khá ổn định nhưng do chi phí bao bì, nhân công, vận chuyển… tăng nên giá mứt tăng 10% - 15%. Hiện giá bán lẻ mứt dừa non khoảng 120.000 – 130.000 đồng/kg, mứt hạt sen 120.000 đồng/kg, mứt gừng 75.000 đồng/kg, mứt củ năn 90.000 đồng/kg…

people like INLOOK.VN fanpage