Bạn đang ở đây

Quà tặng Giáng sinh ế ẩm, dịch vụ sôi động

Năm ngoái, ngay từ cuối tháng 11, không khí mua sắm đã rất tấp nập, thậm chí nhiều cửa hàng không có thời gian mà ăn trưa vì phải luôn chân luôn tay...Nhưng năm nay, chỉ còn hai tuần nữa là đến Noel nhưng thị trường mua sắm đồ trang trí cho ngày này vẫn rất ảm đạm.
 
Chị Đặng Hồng Trang ở Lò Đúc, Hai Bà Trưng chia sẻ: "Đón Giáng sinh đã thành thói quen của gia đình cũng như những người thân và bạn bè. “Năm nào cũng vậy, tôi luôn đưa các cháu đi chọn những đồ trang trí cho ngày Noel để trang hoàng cho phòng khách của nhà. Tôi không ngờ mặt hàng trang trí năm nay lại có giá cao như vậy, có lẽ năm nay tôi sẽ suy nghĩ và tính toán thật kỹ để mua những đồ cần thiết rồi kết hợp dùng những đồ từ năm trước”.

Những cửa hàng nhập nhiều đồ như thế này rất có nguy cơ bị... ế!
 
Nhiều chủ cửa hàng bán đồ trang trí Noel năm nay trên các đường Hàng Mã, Hàng Cót, Lương Văn Can... cho biết, dù đã là ngày 7/12 nhưng thị trường mua sắm đồ trang trí cho ngày này vẫn rất ảm đạm. Năm ngoái, ngay từ cuối tháng 11 không khí mua sắm của người dân đã rất tấp nập, thậm chí nhiều cửa hàng không có thời gian mà ăn trưa vì phải luôn chân luôn tay.

Năm nay, do lượng mua có khả năng không cao nên cửa hàng cũng cầm chừng lượng hàng nhập về để theo dõi thị trường, có lẽ những ngày cận kề lượng khách mua sẽ nhộn nhịp hơn. “Thời điểm này, mỗi ngày cũng chỉ có vài người đến mua sắm nhưng hầu hết là mua cho Công ty hay mua về cho các cửa hàng bán lẻ… chứ khách mua cho gia đình thì chưa có nhiều” - Chị Lê Kim Ngân, chủ của một cửa hàng bán đồ trang trí Noel trên đường Lương Văn Can cho biết.

Chị Nguyễn Thị Hà ở số 17 Hàng Mã, một cửa hàng bán đồ trưng bầy trong ngày Noel cho biết: Năm nay, giá của các mặt hàng trang trí thực sự là tăng rất cao so với mọi năm. “Năm 2010, mức tăng so với 2009 cũng chỉ rơi vào khoảng 15% đến 20%, nhưng năm nay mức tăng rơi vào khoảng từ 25% đến 30% tùy từng mặt hàng”.

Qua tìm hiểu của phóng viên, thị trường đồ trang trí cho ngày Noel năm nay có giá rất cao. Cụ thể, quả châu treo trên cây thông, loại nhỏ có giá 40.000đ một túi gồm 6 quả, loại có kích cỡ trung bình là 70.000đ một túi 6 quả, loại to nhất là 120.000đ một túi 6 quả. Ông già Tuyết làm bằng xốp loại có kích cỡ trung bình có giá từ 350.000đ đến 500.000đ một ông. Ông già Tuyết cỡ 1m25 cầm kèn Sắc xô phôn có thể nhẩy múa và thổi ra nhạc giá là 3.000.000đ. Bình xịt tuyết với đủ các loại mầu có giá chung là 10.000đ một bình. Loại dây treo Ông già Tuyết gồm 3 ông có giá 300.000đ một dây. Với dòng chữ Merry Christmas được tết bằng dây treo trên tường, loại cao 10 phân có giá 90.000đ một dây, loại cao 25 phân (loại to nhất) là 300.000đ, ngoài ra còn nhiều kích cỡ khác nhau nữa với nhiều mức giá. Vòng nguyệt quế cỡ nhỏ là 50.000đ/chiếc, cỡ lớn nhất là 250.000đ/chiếc. Bộ quần áo Ông già Noel cỡ người lớn loại nhung là 200.000đ/bộ đến 250.000đ/bộ, loại thường không nhung là 100.000đ/bộ…

Về nguồn gốc xuất xứ, phần lớn các chủ cửa hàng cho biết, năm nay các loại mặt hàng đa phần là nhập từ Trung Quốc, hàng Sài Gòn không còn được chiếm ưu thế như năm 2010. Một phần là do các mặt hàng lấy từ Trung Quốc có giá rẻ hơn nhiều so với hàng Sài Gòn, phần nữa cũng vì mẫu mã, mầu sắc cũng như kích cỡ của các mặt hàng đa dạng hơn.

Chủ của các cửa hàng cũng khuyến cáo, người mua hàng nên đến các đại lý lớn để mua hàng, vì thị trường đồ trang trí năm nay có mức giá tăng cao không rõ ràng, rất có thể các đại lý nhỏ lẻ sẽ dựa vào việc người mua hàng không tìm hiểu kỹ mà kênh thêm giá gây thiệt thòi cho khách hàng.

Chị Lê Hương Trang - Nhân viên của một Ngân hàng đang đi sắm đồ Noel để trang trí cho Ngân hàng trong mùa Giáng sinh này - cho biết: Mặt hàng năm nay cũng không thua kém gì về chủng loại cũng như sự phong phú so với mọi năm. Nhưng giá cả thì thực sự làm người mua phải suy nghĩ.


Tuy mặt hàng phong phú, nhưng giá cả của đồ trang trí Noel khiến người mua không khỏi băn khoăn

“Năm nào tôi cũng là người được giao phụ trách việc tổ chức Giáng sinh cho Công ty, nhưng tôi cũng không ngờ các mặt hàng này năm nay lại có giá cao như vậy, hầu như đều tăng khoảng 30% với hầu hết các mặt hàng. Với số quỹ mà Công ty cấp cho, có lẽ tôi sẽ không thể trang trí cho Giáng sinh năm nay của Công ty được trang hoàng như mọi năm” - chị Trang nói.

Nhiều khách hàng nhận định rằng, tuy là các con phố được coi là đầu mối cung cấp mặt hàng trang trí trong ngày Noel nhưng số lượng cửa hàng bán các mặt hàng này cũng không được nhiều và sầm uất như mọi năm. Có lẽ do thời gian qua thị trường có nhiều biến đổi về giá cả cũng như đồng tiền bị mất giá quá nhiều, nên các chủ cửa hàng đang thận trọng cân nhắc và chờ đợi thị trường trong thời gian những tuần cuối thì mới quyết định nhập hàng hay không.
 
Sôi động thị trường dịch vụ

Nếu thị trường đồ trang trí trong ngày Noel có phần ảm đạm, thì ở thị trường tổ chức tiệc và đặt tặng quà trong ngày Noel lại được các đại diện của các Công ty tổ chức dịch vụ này đánh giá là thu hút sự quan tâm của khách hàng và diễn ra khá sôi động. Thậm chí có vị đại diện của một Công ty tổ chức dịch vụ tặng quà cho biết sẽ chỉ mở cửa đến ngày 20/12, vì số lượng đăng ký quá nhiều, sợ không thể thực hiện được hết hợp đồng.

Thị trường nhận gửi quà trong ngày này đang được nhiều khách hàng khá quan tâm. Anh Lê Đức Toàn - Chủ một cửa hàng nhận gói và gửi quà trong ngày Noel trên đường Hàng Cân - cho biết: Dù dịch vụ đóng giả ông già Noel đến tặng quà cũng mới chỉ nở rộ trong mấy năm gần đây tại Hà Nội, nhưng đến thời điểm này đã có rất nhiều các đơn đặt hàng cho dịch vụ này.


Đội ngũ "ông già Noel" giao quà luôn sẵn sàng phục vụ!

Chị Huyền, ở Đê La Thành đang đặt dịch vụ chuyển quà Noel tại một cửa hàng trên đường Lương Văn Can cho biết: Biết dịch vụ này qua bạn bè khá nhiều, nên mình cũng rất muốn qua dịch vụ này gửi đến người mình thương một món quà trong ngày này. Chị nói: “Tôi cũng đi một số cửa hàng có dịch vụ này, nhưng họ đều nói sẽ rất khó để chuyển đến đúng giờ, vì ngày 24 và 25 đã có rất nhiều đơn đặt hàng nên tôi đành đặt chuyển trong ngày”.
 
Thật khó để có thể chuyển quà đúng giờ vì khách hàng nào cũng mong muốn được chuyến món quà đó đúng thời điểm. Nhưng vì số lượng nhân viên có hạn, mà chưa kể đến khả năng tắc đường trong ngày hôm đó do người dân sẽ kéo ra để đón không khí Noel. “Vì chiều khách tôi đành phải thuyết phục họ đồng ý để chúng tôi chuyển trong ngày hôm đấy hoặc cùng lắm là chậm 2 giờ hoặc 3 giờ”.

Nhiều cửa hàng cho biết, cửa hàng sẽ tính thật kỹ có thể chuyển được bao nhiêu phần quà trong những ngày diễn ra Noel, nếu số lượng đơn hàng đã quá tải thì cửa hàng sẽ đóng cửa dịch vụ trước ngày 20/12, vì nếu nhận đơn hàng mà không chuyển đúng ngày sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín của cửa hàng, đặc biệt là với khách hàng trong những ngày lễ như thế này.


Một "ông già Noel" sinh viên chụp hình lưu niệm với khách hàng nhí

Đối với thị trường tổ chức tiệc Noel cho các Công ty hay gia đình trong ngày này, đại diện của một số khách sạn, nhà hàng cho rằng, do thị trường đang gặp nhiều bất ổn nên các loại mặt hàng từ đồ uống, thực phẩm cho tới các chương trình giải trí kết hợp cũng tăng từ 20% đến 25% cho một khách. Nhưng sẽ có nhiều sự đổi mới hơn như thực đơn, các trò chơi giải trí và văn nghệ kết hợp có phần phong phú hơn.

Đại diện của nhiều đơn vị chuyên tổ chức sự kiện cho ngày Giáng sinh cũng khuyên, tuy thị trường có khó khăn hơn, đồng tiền có mất giá hơn…nhưng nhu cầu tham gia tổ chức tiệc cho ngày Giáng sinh của các Công ty, các tổ chức hay các gia đình… không vì thế mà giảm, thậm chí sẽ còn tăng lên rất nhiều. Vì vậy, nếu các tổ chức, các gia đình có nhu cầu hãy nên đăng ký từ bây giờ, tránh tình trang phải chờ đợi, thậm chí các địa điểm tổ chức tiệc cho ngày này không còn chỗ.
 
people like INLOOK.VN fanpage