Thứ ba, ngày 12 Tháng 8 năm 2014

Bạn đang ở đây

Trò chơi tập thể: Tục mới vui?

(Inlook.vn) - Câu chuyện trò chơi tập thể "nhạy cảm" mà cư dân mạng xôn xao bàn tán mấy ngày qua vẫn tiếp tục thu hút sự chú ý của bạn đọc. Trong nhiều ý kiến gửi về, có không ít chia sẻ của một số đòan viên, cán bộ Đoàn - những bạn trẻ vốn quen thuộc với các trò chơi tập thể, quản trò.

Xôn xao clip phản cảm

Clip có độ dài hơn 1 phút, trong đó có hình ảnh một tốp thanh niên mặc áo xanh tình nguyện đang hò reo cổ vũ cho trò chơi "bú sữa": Hai cô gái kẹp bình sữa trong nách, sau đó có hai thanh niên chạy đến lom khom... bú trong tư thế khá khó khăn vì không được dùng tay giữ bình.

Nhiều ý kiến trên mạng phản ứng cho rằng clip là phản cảm, làm xấu hình ảnh thanh niên tình nguyện.

Nói về clip này, trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn Trần Thanh Lâm cho biết đã xem kỹ và xác định đây là một trò chơi tự phát trong một nhóm thanh niên tình nguyện nào đó nghĩ ra để khuấy động mọi người.

Theo ông Lâm, mục đích của trò chơi là vô tư, tuy nhiên cách thực hiện trò chơi trông hơi phản cảm: "Tới đây khi tổ chức hoạt động tổng kết chiến dịch tình nguyện hè, Trung ương Đoàn sẽ lưu ý, rút kinh nghiệm trong hệ thống khi tổ chức các trò chơi tập thể, tránh những trò chơi không thích hợp với số đông. Với kỹ năng được đào tạo, các cán bộ Đoàn, Hội Sinh viên có đủ khả năng để tổ chức nhiều hoạt động vui chơi tập thể mang màu sắc dân gian, dã ngoại vui nhộn, bổ ích khác", ông Lâm nói.

Người trong cuộc nói gì?

Bạn N. H. Bảo cho biết: "Khi xem video clip trò chơi bú sữa, tôi thấy những anh chị sinh viên tình nguyện này đâu phải trẻ con. Đã là người lớn thì làm việc gì cũng nên suy nghĩ cho cẩn thận, hơn nữa các anh chị còn là sinh viên - thanh niên tình nguyện.

Trò chơi giải trí còn phải mang tính giáo dục và thẩm mỹ. Rõ ràng với việc đặt bình sữa vào chỗ "nhạy cảm" của bạn gái, cộng với bạn nam bú "nhiệt tình", mắt khép hờ thì người xem sẽ hiểu sang ý nhạy cảm khác".
 


Hình ảnh chụp từ clip bạn trẻ chơi trò bú sữa.


Ngược lại, ý kiến của bạn N. L. M. Hải lại cho rằng: "Tôi là chiến sĩ của nhiều chương trình tình nguyện trong nước, quốc tế. Trò chơi bú sữa này hết sức bình thường với các chiến sĩ tình nguyện. Các sinh viên tình nguyện thường nghĩ ra các trò chơi mới lạ, hấp dẫn, mang tinh thần đoàn kết tập thể cao để khuấy động ngọn lửa nhiệt tình. Chỉ có những người chưa từng trải qua thời sinh viên mới nhìn vào đã la lớn "phản cảm", "mất hình tượng".

Sinh viên là những người có giáo dục thì họ phải biết chịu trách nhiệm với những thứ họ nghĩ ra, không cần người khác bình phẩm."

Singapore: Trò chơi tập thể nhạy cảm bị lên án

"Hít đất đôi", ăn bánh qui từ miệng người đối diện, ôm những người bạn khác phái... là vài trò chơi tập thể trong buổi đón tân sinh viên do Học viện Quản lý Singapore liên kết với ĐH London tổ chức cho gần 400 sinh viên giữa tháng 9/2011.
 


Trò chơi chuyền bánh quy từ miệng người này sang người khác phái.


Theo ban tổ chức, mục đích của những trò chơi này là gắn kết sinh viên. Song, một nam sinh viên đã tiết lộ với nhật báo Lianhe Wanbao rằng một bạn nữ tham gia "hít đất đôi" đã bật khóc. Sau đó, cô bạn này đã chia tay bạn trai chỉ vì tham gia trò chơi nhạy cảm này.

Đây không phải lần đầu tiên những trò chơi phản cảm bị sinh viên và phụ huynh lên án. Năm 2008, nhiều sinh viên phản ảnh các trò chơi nhạy cảm như vậy hoàn toàn không được báo trước về thể lệ và còn kèm theo những gợi ý trắng trợn rằng hãy kết bạn, hãy tìm một nửa cho mình trước khi nhập học.
 


Trò "hít đất đôi" khiến một số nữ sinh ở Singapore bật khóc vì ngượng vào tháng 9/2011.


Tiến sĩ Carol Balhetchet, giám đốc phụ trách mảng thanh niên tại Cơ quan đặc trách về thanh thiếu niên của Singapore, đề xuất sinh viên phải học cách tự bảo vệ, dứt khoát từ chối nếu không thích tham gia trò chơi.

Tờ The New Paper của Singapore khảo sát 100 sinh viên và nhân viên văn phòng tuổi từ 17-30 tại Toa Payoh Hub về việc sinh viên tham gia những trò chơi nhạy cảm với người khác phái trong các sự kiện tại trường là điều bình thường hay không. Kết quả có đến ¾ người được hỏi trả lời rằng không chấp nhận việc ấy.

Giá trị nhân văn từ những trò chơi tập thể

H. T. H. Nhân, một cán bộ Đoàn, từng tham gia nhiều cuộc sinh hoạt tập thể. Nhưng những trò chơi tập thể khiến tôi tâm đắc nhất là học được từ lớp học "Trò chơi hòa bình" của các thầy cô người Ấn Độ đến từ tổ chức Play For Peace (tạm dịch: Vui chơi vì hòa bình, gọi tắt là PLAY). Lớp học do Trung tâm hỗ trợ phát triển cộng đồng LIN tổ chức cho các bạn trẻ làm việc tại các tổ chức xã hội, làm công tác tình nguyện vì trẻ em vào tháng 8/2011 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Hai giảng viên Agyatmitra Agyat và Swati Bhatt đã giới thiệu nhiều trò chơi tập thể sinh động ở châu Á, châu Phi. Điểm dễ nhận ra là dù đến từ nhiều quốc gia khác nhau, so với các trò chơi tập thể ở Việt Nam, các trò chơi này vẫn khá giống nhau về hình thức.

Tuy nhiên, có một số điểm khác biệt. Chẳng hạn: Ở nước ta có trò chơi "đùng - á" mô phỏng hình ảnh bắn súng - bị thương, thì cùng trò chơi đó nhưng đã chuyển thành hình ảnh con voi, con thỏ, con khỉ... rất dễ thương (người quản trò chỉ vào ai và gọi tên con gì, người chơi phải làm động tác mô phỏng hình ảnh của con vật ấy). Ở Việt Nam, người mắc lỗi sẽ bị phạt, còn ở đây, người mắc lỗi sẽ đứng ra giữa vòng tròn làm quản trò.
 


Lớp học "Trò chơi hòa bình" do các thầy cô Ấn Độ đến từ tổ chức Play for peace (tạm dịch: Vui chơi vi hòa bình) thực hiện mang theo những thông điệp nhân văn vào tháng 8/2011.


Theo thầy Agyatmitra Agyat, triết lý của các trò chơi này là không có người thắng, người thua, không có ai ngoài cuộc chơi. Các trò chơi đề cao sự bình đẳng, cho người chơi cảm giác được tôn trọng và niềm vui trọn vẹn. Mọi người đều có cơ hội rèn luyện sự tự tin khi luân phiên quản trò. Các trò chơi cũng tuyệt đối tránh xu hướng bạo lực, hình ảnh về chiến tranh, những ấn tượng tiêu cực về tâm lý cho trẻ em...

Hơn 10 năm nay, Agyatmitra Agyat và Swati Bhatt đi qua nhiều nước, dùng các trò chơi tập thể của mình hàn gắn những cộng đồng gặp mâu thuẫn, giúp đỡ nhiều trẻ em vượt qua những cú sốc tâm lý như thiên tai, bạo hành, lạm dụng tình dục...

Như vậy, khi được quan niệm đúng và ứng dụng phù hợp, các trò chơi tập thể không đơn thuần để giải trí mà còn để giáo dục, chia sẻ những thông điệp về hòa bình, nhân văn.


M.K. tổng hợp
Ảnh: TTO

people like INLOOK.VN fanpage

Nhập ý kiến của bạn

Ảnh của Ẩn danh