Bạn đang ở đây

Chè Hà Thành mùa đông ấm áp và thú vị

Nhắc đến chè người ta thường nghĩ đến những cốc thủy tinh cỡ lớn, những viên đá đập vụn, và cảm giác mát lạnh xua tan cái nóng nực đang ám ảnh. Tuy nhiên, ở Hà Nội, mùa đông người ta vẫn rủ nhau đi ăn chè.

VỀ PHỐ NÚI ĂN BÚN MẮM CUA
> CUA MẶT TRĂNG: NGON MÀ LẠ

> DÂN DÃ KHOAI DEO

 

Những món chè này thường có đặc điểm chung, nấu với vị ngọt vừa phải, để có thể ăn nóng hoặc có chăng chỉ cần thêm một chút đá bào. Thứ nữa, các món chè của mùa đông thường có xu hướng nấu đặc. Nồi chè sóng sánh, đặc quánh, bốc hơi nghi ngút nhìn thôi đã thấy hấp dẫn. Người ta hay tìm đến xôi chè vào lúc trời lạnh. Món ăn lạ mang phong cách ẩm thực Hà Thành. Xôi vò đậu xanh ăn cùng chè đường nấu đặc. Vừa mềm, vừa dẻo, lại có chút dai dai của hạt gạo nếp hương, thoang thoảng hương gừng, món ăn rất độc đáo trong tiết trời lạnh.
 


Chè đậu đen đặc, thú vị khi ăn chè nóng trong những chiếc bát sứ trắng

Chè đậu xanh sen Hàng Cân, thưởng thức cái thanh mát của đậu xanh và thơm giòn của trân châu


Một biến tấu với chè mùa đông, xôi chè cũng là nét thú vị của ẩm thực Hà Nội.
 

 

Bên cạnh xôi vò chè đường, chè đậu đen đặc hay đậu xanh sen cũng “hút khách” trong những ngày trở rét. Đậu đen được ninh nhừ một cách khéo léo, để hạt đậu vẫn còn nguyên mà bên trong thì bở tơi. Trước khi nhắc xuống bếp, người ta còn khuấy thêm bột sắn để món chè đặc lại. Món ăn vì thế vừa mát, vừa bổ. Nồi chè đậu đen được giữ cho thật ấm. Chè không ăn bằng cốc mà ăn bằng bát. Bát sứ trắng. Những hạt đỗ tròn đều như những con ong trên lớp nước đen sóng sánh, đủ khiến người ta rẽ cái lạnh mà ngồi xuống một hàng chè nào đó bên đường.
 

Chè đậu xanh sen ngược lại, hạt đậu, hạt sen được ninh nhừ rồi cán cho thật nhuyễn. Cho thêm bột sắn dây, nồi chè đặc quánh lại, cảm giác có thể xắt từng miếng. Khách gọi chè, người bán hàng nhanh nhảu cho đá đập vụn vào cốc, chan thêm chút nước chè sen rồi múc những muôi chè vàng óng. Chè đậu xanh sen số 4 Hàng Cân nổi tiếng bao nhiêu năm nay. Ăn chè đậu xanh sen quán này, gọi thêm trân châu, người thưởng thức có dịp nếm thêm cái dẻo giòn của bột nếp và cùi dừa bùi béo.
 

Không bàn ghế, không biển hiệu, các quán chè mùa đông của Hà Nội đôi khi chỉ là một quang gánh, mấy cái nồi, chiếc bếp dầu tòong teng trên vai người gánh, song chè đường phố trở thành một cái gì rất đỗi thân quen khi đến thăm Hà Nội. Trong cái lạnh tê người, xúm xít bên mấy chiếc ghế con, nếm cái ngọt ngào nóng hổi của bát chè, người ta thấy mùa nào Hà Nội cũng có những thứ quà khiến lòng người ấm áp.

 

people like INLOOK.VN fanpage