Bạn đang ở đây

Cơm nắm - "món tủ" trên đường đi phượt

Chuyến đi "phượt" vốn dĩ không phải lúc nào cũng tìm được các quán ăn ngon - bổ - rẻ, thế nên bánh mì, cơm hộp vẫn là những chọn lựa được dân phượt ưu ái khi bắt đầu chuyến hành trình của mình. Ngoài những món quen thuộc, dân phượt còn có thể tự chuẩn bị đồ ăn cho mình với món cơm nắm cực kì dễ làm, và cũng rất ngon miệng.

Nhờ lợi thế để được lâu (nắm càng chặt tay thì càng để được lâu) mà cơm nắm có thể để dành dùng dần trong nhiều bữa.
 


 

Cách làm cơm nắm cũng không quá phức tạp:

- Cơm nấu như bình thường, lượng gạo cứ canh theo bữa cơm bình thường của bạn cho một bữa ăn.

- Khi cơm vừa chín tới (còn nóng), xới ra cho vào giữa miếng vải vuông, lượng cơm khoảng 2-3 hoặc 4 chén tùy bạn thích nắm cơm to hay nhỏ, lưu ý là nắm cơm to quá sẽ khó nhồi.

- Túm 4 đầu khăn lại cho kín rồi 1 tay giữ túm khăn, tay kia nhồi thật đều và mạnh tay giống y như nhồi bột làm bánh. Động tác nhồi này làm cho hạt cơm kết dính với nhau thành một khối, vì vậy nếu nhồi không kỹ nắm cơm sẽ không chắc và bị vỡ.
 

Sau khi nhồi thật đều khoảng 5-10 phút, dùng tay nén nắm cơm chặt lại thành hình dáng tùy thích rồi dỡ khăn ra, để cho nguội, nhớ đậy khăn vải bên trên để cơm khỏi bị khô. Khi cơm nguội hẳn mới cho vào hộp hoặc túi nylon.



 

Cơm nắm phải để nguội mới ăn vì khi đó hạt cơm mới dính chắc và khi ăn có vị ngọt rất đậm của tinh bột. Khi dùng cơm, nên dùng 1 sợi dây để cắt cơm giống như cắt bánh chưng, vừa đẹp vừa không làm cơm bị vỡ.
 


 

Ngoài ra, cơm nắm còn có thể dùng để nấu thành cháo khi cần (gọi là cháo cơm nắm) - khi muốn nấu cháo thì dùng muỗng đánh tơi cơm ra cho mau nhão. Tuy nhiên, không phải dân phượt nào cũng có thể ăn được bằng cách này (!)



 

Chỉ với vài bước chuẩn bị đơn giản, bạn đã có một bữa ăn ngon miệng trên đường "phượt" của mình. Chúc bạn vui!
 

Theo YDL

 

people like INLOOK.VN fanpage