Bạn đang ở đây

Đến Hội An, đừng ghé phố cổ nữa!

Bởi vì Hội An đâu chỉ có khu phố cổ với đèn lồng ban đêm, với dòng sông thơ mộng. Hội An còn có cù lao Chàm với màu xanh ngút ngàn của cỏ cây, thiên nhiên trong lành, những bãi tắm hoang sơ, cát trắng, nước trong xanh đến không ngờ.






Đến cù lao Chàm, du khách hẳn sẽ không bỏ lỡ thú lặn biển ngắm nhìn rặng san hô ở độ sâu 6 mét dưới lòng biển. Trong màu biển xanh ngắt, lại thêm những tia nắng mặt trời xuyên thấu qua đáy nước, những rặng san hô chuyển động mềm mại trong làn nước biển khiến người xem không khỏi ngỡ ngàng vì vẻ đẹp ở nơi đây.



 
Nơi đây có địa hình đồi núi và thảm thực vật đã được tái tạo xanh tốt, nhiều loài quý hiếm. Các bãi biển cát vàng sạch mịn với những khối đá làm nên nhiều cảnh quan độc đáo. Phía đông của đảo sườn núi dốc đứng, bên dưới sóng biển mạnh mẽ tạo nên cảnh quan hùng vĩ.
Cù Lao Chàm gồm 8 đảo nhỏ là: Hòn Lao, Hòn Dài, Hòn Mồ, Hòn Khô mẹ, Hòn Khô con, Hòn Lá, Hòn Tai, Hòn Ông. Dân cư tập trung chủ yếu ở các thôn Bãi Làng, Bãi Hương, Xóm Cấm, Bãi Ông của Hòn Lao.
Nơi đây với nhiều di tích lịch sử tiêu biểu, thuộc các nền văn hoá Sa Huỳnh, Chăm Pa, Đại Việt. Bên cạnh các di tích khảo cổ là sự tồn tại khá đầy đủ thiết chế văn hóa tín ngưỡng truyền thống của làng xã miền Trung nước ta. Các di tích tín ngưỡng hiện còn ở Cù Lao Chàm, được xây dựng chủ yếu vào khoảng thế kỷ 17-18 như đình Đại Càn, miếu thờ Thành hoàng, miếu Tiền hiền, miếu Thần nông, miếu Tổ nghề yến, lăng Ông Ngư, lăng Cô, giếng Xóm Cấm …
Đặc biệt, ở Hòn Lao có chùa Hải Tạng thuộc hệ phái Phật giáo Đại thừa được xây dựng vào thế kỷ 18, là công trình khá đẹp, có qui mô lớn với kiến trúc kiểu “chồng rường giả thủ” chia 3 gian 2 lòng, có hậu tẩm, kết cấu vì kèo gỗ và các chi tiết kiến trúc được chạm trổ công phu.
Ngoài những di tích, danh lam thắng cảnh, cù lao Chàm còn hấp dẫn du khách bởi chính sự mộc mạc, chân thành và hiếu khách của người dân địa phương. Khách du lịch không sợ tình trạng chèn ép, “cứa cổ”, người dân nơi đây hiền hòa và sống bình yên như chính hòn đảo thơ mộng này. Du khách thoải mái chọn lựa, trả giá đôi chút với những cửa hàng lưu niệm, ở chợ hải sản của cù lao mà không sợ bị lườm, nguýt hay “nói xéo” hay bị ăn xin, vé số kèo nèo như những điểm du lịch khác. Đặc biệt, ý thức giữ gìn bảo vệ môi trường của người dân trên đảo rất cao. Các cô, các chị phụ nữ kiên quyết nói không với túi nilon ngay cả ở chợ, hay ở bất cứ gánh hàng nào, trên bờ biển tuyệt nhiên thấy bóng dáng của túi nilon, quà vặt hay rác rến. Nhờ ý thức của người dân và du khách, cù lao Chàm luôn giữ được vẻ hoang sơ và trong lành đến tận bây giờ.
 


Cua đá - đặc sản của cù lao
Cùng với biển xanh và tiếng sóng xô ngày đêm,  những bãi biển hoang sơ và cát trắng mịn màng bao quanh chân đảo; những khóm nhà thưa thớt, bình yên cùng lối sống mộc mạc, chất phác của ngư dân miền đảo, Cù Lao Chàm đã tạo nên bức tranh độc đáo và ấn tượng trong lòng mỗi du khách.
people like INLOOK.VN fanpage