Bạn đang ở đây

Hàu chiên trứng - món ăn chơi đêm khuya

Ở Sài Gòn, hàu sữa chiên chỉ có vài điểm ở khu quận 5 và được bán trên xe đẩy giống như bột chiên, chúng được dùng như món ăn chơi vào buổi tối.

Hàu được chế biến đủ mọi cách, từ ăn sống với washabi (mù tạt xanh) cay xốc tận mũi, cầu kỳ hơn thì đút lò với phô mai, muốn ăn nhanh thì hấp hàu để giữ độ ngọt cho thịt hàu béo ngậy. Còn lai rai thì hàu nướng, hàu né. Từng con hàu một được đặt lên bếp, nướng chín con nào ăn ngay con đó. Hay dùng vỉ gang áp những con hàu mập ú ướp đủ thứ gia vị, gặp nóng gia vị văng tung toé, vừa ăn vừa né, đó là những con hàu lớn. Còn những con hàu sữa bé tí xíu thì đa số chỉ được dùng nấu cháo để dùng cho cuối buổi tiệc hàu.

 

Hàu sữa chiên hầu như không thấy bán trong các nhà hàng.


Xe hàu chiên Phùng Hưng ở vỉa hè trước nhà số 128 Phùng Hưng, quận 5 vậy mà đã qua hai đời. Trước năm 1975 cứ tầm 6 giờ chiều trở đi dù nắng hay mưa, ngày nào người ta cũng thấy hai vợ chồng lui cui dọn hàng, nổi lửa, chiên chiên, xào xào cho đến tận nửa đêm dưới ánh đèn đường nơi góc phố. Nhiều người sống gần đây sau mấy mươi năm định cư ở nước ngoài, về thăm gia đình, chiều tản bộ ra góc phố cũ tìm lại hương vị ngày xưa.

 

Vẫn chiếc xe đẩy với đám bàn ghế xếp được bung dọc hàng hiên, cũng mùi hàu chiên và tiếng xèo xèo vui tai. Nhưng sau mấy cái chảo là hai thanh niên xấp xỉ hai lăm, hai bảy tuổi nhanh nhẹn chiên những mẻ hàu thơm phức. Đó là những người nối nghiệp cho cái quán ven đường quen thuộc vốn là một điểm dừng chân của dân mê sưu tầm món ăn lạ ở Sài Gòn. Hàu lớn chiên khác với hàu sữa chiên ở khẩu vị lẫn cách chế biến, hàu lớn sẽ được nhúng bột từng con và chiên riêng lẻ. Còn hàu sữa chiên mỗi lần chiên là một mẻ lưng chừng chén ăn cơm. Hàu đã được chuẩn bị trước, cho vào một cái tô nhỏ có sẵn hai cái trứng gà.

 


Với chiếc chảo luôn nóng có sẵn chút mỡ trước mặt, người chiên dùng cái vá múc bột pha sẵn với nước, bằng một động tác chuyên nghiệp như múa, anh ta vẩy từng chút bột xuống mặt chảo thành một cái rế bột. Độ mươi giây, bột đã thành hình, lúc này hàu được đánh lên cùng trứng và hành lá cắt nhỏ đổ lên mặt rế. Nhờ rế bột làm nền mà những con hàu sữa rời rạc liên kết nhau thành mảng. Trở hàu cho vàng đều, dùng xẻng xắn thành những miếng lớn độ ba ngón tay, cho hàu ra dĩa có sẵn cải sà lách, thế là hoàn tất dĩa hàu sữa chiên.

 


Dĩa hàu vàng rộm điểm đôi ba chỗ cháy sém càng tăng phần hấp dẫn. Nước chấm ăn với hàu sữa chiên phải là nước mắm pha. Xe hàu sữa chiên không tên bao năm qua vẫn ở chỗ cũ, hương vị không thay đổi dù hai vợ chồng già đã chuyển nghề cho con.

 


Xe bán từ 6 giờ 30 chiều đến 12 giờ khuya. Giá bây giờ cũng đã leo thang lên đến 65.000 đồng/phần. Ăn món này xong thực khách đừng quên gọi thêm một ly nước mía gần đó để thanh nhiệt bớt nóng nhé.

 

Theo DDAU

 

people like INLOOK.VN fanpage