Bạn đang ở đây

Tết đến Lào Cai: ăn thịt lạp, uống rượu ngô!

Ăn miếng thịt lạp thấy béo bùi, mỡ ngấm đủ muối và gia vị giòn sần sật còn cảm nhận được cả hơi lửa và mùi của khói củi lẩn quất đâu đó. Nếu thêm bát rượu ngô để vài mùa cất trong hang đá nhâm nhi cùng thức ăn thì ngon quên cả đất trời.

Gọi là đặc biệt vì nó được chế biến bằng thịt của giống lợn Mường Khương nổi tiếng, đó là loại lợn Ỷ nội thuần chủng, mõm ngắn, lông đen, lưng võng được nuôi từ hạt ngô trồng trên núi.


 

Lợn mổ xong được pha ngay khi thịt còn ấm nóng. Người ta phân loại thịt ba chỉ áp sườn xả miếng lớn để ướp làm thịt lạp, thịt mông vai, mỡ khổ thái nhỏ trộn đều để dồi lạp xường. Thịt sau khi đem rửa sạch bằng rượu được đem ướp muối cùng hương liệu cay nóng là hạt Giổi, thảo quả tẩm rượu trộn đều để đủ thời gian cho lên men, hương liệu và muối ngấm đều, ngấm sâu và từng dẻo thịt thớ mỡ. Ngon hay không quyết định ở công đoạn này! Do tỉ lệ pha trộn và thời gian ướp ủ, mỗi nhà có một bí quyết ướp ủ riêng, rất tinh tế!



 

Sau khi muối, thịt lạp được xâu lạt, lạp xường được buộc cắt khúc treo lên giàn bếp hong lửa và khói suốt ngày đêm cho khô dần. Hơi than, khói củi làm cho miếng lạp, khúc dồi chuyển dần sang màu cánh gián thẫm thành lớp bảo vệ vững chắc chống nấm mốc ôi thiu. Rồi cứ thế để dành qua năm. Khi ăn chế biến đơn giản: người ta đem thịt, đem dồi ngâm qua nước nóng cạo rửa cho sạch. Thịt lạp thái mỏng xào thêm ít hành cho dậy mùi, lạp xường để nguyên khúc đồ cùng chõ xôi hoặc rán trong chảo, khi ăn mới thái miếng.



Ăn miếng thịt lạp thấy béo bùi, mỡ ngấm đủ muối và gia vị giòn sần sật còn cảm nhận được cả hơi lửa và mùi của khói củi lẩn quất đâu đó. Lạp xường còn ngon hơn bởi vị nóng thơm của hạt giổi và thảo quả. Nếu thêm bát rượu ngô để vài mùa cất trong hang đá nhâm nhi cùng thức ăn thì ngon quên cả đất trời.
 


 

Tết Tây Bắc khí trời se lạnh, lên Lào Cai ngắm cảnh đẹp, thưởng ngoạn cảnh sắc hùng vĩ, nên thơ, lại thêm thịt lạp và rượu ngô nồng nồng, cay cay, mùa xuân sao mà ấm áp quá đỗi!
 

Theo AT365

people like INLOOK.VN fanpage