Bạn đang ở đây

Tiêu hoang và nợ nần

Phụ nữ là người giữ tay hòm chìa khoá, rất chủ động chi tiêu và tính toán tích lũy cho tương lai của gia đình. Tuy nhiên, gần đây lại có những bằng chứng cho thấy phụ nữ đang có khuynh hướng tiêu hoang.

mua sắm

Mua đồ thật nhiều hơn

Mặc dù nền kinh tế toàn cầu đang đi vào giai đoạn khủng hoảng, suy thoái nhưng nhiều chuyên gia về kinh tế lại bật mí việc chi tiêu của phụ nữ có xu hướng “ngày càng mạnh tay”. Mới đây, CNBC.com liệt kê danh sách xu hướng tiêu dùng lớn như thực phẩm tự nhiên giàu dinh dưỡng, rượu, du lịch nước ngoài, internet di động, thú nuôi, du học, hàng hiệu, công nghệ xanh, bất động sản nước ngoài... thì có đến ¾ số đó là các mặt hàng mà phụ nữ đang quan tâm, ưa thích.

Còn trên trang web Cosmopolitan của Anh cho biết, hiện nay, xu thế tiêu dùng của phụ nữ tăng lên, cứ 4 người thì có tới 3 người nghĩ về việc mua sắm thường xuyên. Tính theo tốc độ hiện nay, trong 1 năm, 1 phụ nữ có khoảng 90 lần đi mua sắm những thứ liên quan đến làm đẹp, 30 lần mua quần áo, 15 lần mua giầy, 18 lần mua phụ kiện, 27 lần mua các dụng cụ thiết yếu cho nhà tắm...

mua sắm

Mua đồ ảo cũng nhiều hơn

Trước đây, nam giới mê trò chơi điện tử hơn chị em nhiều. Nhưng tình hình đã có vẻ thay đổi, ngày càng nhiều chị em bị cuốn hút vào các trò chơi điện tử. Mà đã chơi thì chị em cũng “phóng tay” mua sắm hơn nhiều. Năm 2010, tại Mỹ, trong một cuộc điều tra của Công ty nghiên cứu thị trường PlaySpan với hơn 2.200 người về vấn đề mua hàng hoá ảo trong các trò chơi trên Internet. Kết quả đã khiến rất nhiều người bất ngờ khi nhận thấy, hiện nay nam giới đã không bị tốn nhiều tiền để mua đồ ảo như phụ nữ.

Theo điều tra, trung bình một phụ nữ được hỏi thường bỏ ra 50 đôla Mỹ để mua đồ ảo như quần áo, giày dép, vũ khí... cho các nhân vật của mình mỗi năm, trong khi đó, con số này ở nam giới chỉ là 25 đôla Mỹ. Thậm chí, theo phỏng đoán từ phía hãng PlaySpan thì xu hướng này sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh trong một vài năm tới và cả tương lai lâu dài.

Nợ nần nhiều hơn

Tại Hàn Quốc, các chuyên gia kinh tế cho biết, chưa bao giờ người dân nước này, đặc biệt là phụ nữ lại tiêu xài hoang phí như hiện nay. Theo thống kê chính thức từ Chính phủ Hàn Quốc, các khoản cho vay tín dụng của các gia đình, các sinh viên, các bà nội trợ đã tăng gần 10% trong năm 2010, lên 7.500 tỷ won (6,9 tỷ đô la).

nợ nần

Nếu năm 2005, trung bình mỗi phụ nữ Hàn Quốc trưởng thành mới có 1 thẻ tín dụng vay nợ các ngân hàng để tiêu xài thì đến cuối tháng 3/2011, số lượng thẻ đã tăng lên con số 5. Chị em dùng thẻ vay nợ này để mua từ những thứ lặt vặt nhất là cốc cà phê, đôi dép cho đến các mặt hàng sang trọng như xe hơi.

Trước thực trạng đáng cảnh báo, tháng 6/2011, Chính phủ Hàn Quốc đã phải yêu cầu các tổ chức tín dụng kiềm chế tốc độ tăng trưởng của hoạt động cho vay. Lý giải nguyên nhân, nữ tác giả cuốn sách nổi tiếng Nice girls don’t get rich (Những cô gái tốt bụng không giàu có), Lois P. Frankel cho biết: Có một phần nguyên nhân về yếu tố giới quyết định.

Vẫn còn đó những nhìn nhận rằng nam giới đang được trả lương cao hơn, nam giới phải là trụ cột gia đình. Còn phụ nữ, vẫn đang yếu thế hơn, có quyền được dựa dẫm vào chồng, không bị gánh nặng buộc phải kiếm tiền đè lên vai nên vẫn có thể tiêu tiền không cần nghĩ...

Ngoài ra, cũng có một căn cứ dựa trên yếu tố giới tính qua nghiên cứu của giáo sư Karen, Đại học Hertfordshire (Anh) với 443 phụ nữ tuổi trên 18 (năm 2011). Kết quả cho biết, do phụ nữ khác nam giới là họ có kinh nguyệt. Vào kỳ kinh, phụ nữ có những thay đổi nội tiết khiến chị em có những cảm xúc tiêu cực như trầm cảm, tức giận hoặc căng thẳng và họ thường có xu hướng tận dụng việc mua sắm để đối phó và kiểm soát những cảm xúc bất thường phát sinh và quấy nhiễu trong cơ thể.

PNVN

people like INLOOK.VN fanpage