Bạn đang ở đây

Thay đổi

Tôi sống ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP.HCM) ngót nghét gần 10 năm, và quãng thời gian này đủ để bản thân tôi nhận thấy rất nhiều sự thay đổi, từ quy hoạch giao thông, hạ tầng trường học - cơ sở y tế, cảnh quan và môi trường sống cho đến thói quen sinh hoạt, làm ăn mua bán của cư dân, trong đó có chính tôi và những người xung quanh.
 
 
Hằng sáng, tầm 7 giờ, sau khi đưa con đến trường, tôi luôn giữ thói quen ghé quán Kimmy ở góc ngã tư Hà Huy Tập - Nguyễn Đức Cảnh để vừa uống càfe vừa lên kế hoạch cho những việc cần làm trong ngày. Tôi mất khoảng 15-30 phút cho ly "dopping năng lượng" mỗi ngày.
 
 
 
 
 
Quán này do một cặp vợ chồng Việt kiều Mỹ (tuổi chừng 60) mở tại chính căn shophouse mà gia đình này sở hữu, cũng đã được 5-7 năm, khá đông khách. Giấc sáng sớm, khách chủ yếu là công chức và dân kinh doanh, chủ doanh nghiệp tranh thủ "họp nhanh" trước khi bước vào một ngày làm việc tất bật. Còn sau khung giờ ấy, khách của quán là giới kinh doanh bất động sản, nhân viên văn phòng, ngân hàng,…nói chung là người trẻ, thanh niên.
 
Có một chi tiết mà hầu hết khách đến với quán, đều nhận ra, đó là quán chỉ nhận thanh toán tiền mặt, không có máy POS cà thẻ ngân hàng, thậm chí cũng chẳng cung cấp số tài khoản nào đó (đại loại như của chủ quán hay thu ngân) để khách có lỡ quên mang tiền còn có kênh mà "gọi nước".
 
Hai năm trước, bản thân tôi, vì khá thân với chú chủ quán, đã liều mình nói "hay chú cung cấp số tài khoản lên cái máy tính tiền để đôi khi nhiều người cần cũng tiện", và chú cũng đồng ý. Chí ít, một người "não cá vàng" như tôi cũng có được cứu cánh khi quên mang ví, đỡ phải thỏ thẽ với cô bé thu ngân rằng "bé Ngân, ghi sổ mai anh Tám trả nhen!".
 
Nhưng, đôi khi việc chuyển khoản qua giao dịch Internet Banking hay Mobile Banking lại chưa phải là lựa chọn tối ưu, khi mà khách hàng của quán dạo gần đây hay hỏi "có quét MoMo không, có trả bằng VnPay không?" mỗi khi vào quầy chọn món. Nhiều người nói vui với nhau rằng, mua xôi hàng rong còn quét MoMo, chứ vô Kimmy thì chỉ tiền mặt… bởi chủ quán không cần tiền!
 
 
Rõ ràng, thói quen của khách hàng thay đổi, quán cũng bị áp lực, đặc biệt khi mà số lượng khách hàng đưa ra những câu hỏi liên quan đến thanh toán qua các hình thức ví điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt tăng lên, và đặc biệt hơn nữa là từ nhóm khách hàng chủ lực mang đến doanh thu cho quán. Không thay đổi, khách cũng không bỏ quán, mà có bỏ thì số lượng cũng chẳng bao nhiêu, vì với dân nghiện càfe thì "chỗ ngồi quan trọng hơn thức uống". 
 
 
Song, đầy bất ngờ, cách đây chừng 1 tháng, vào sáng ngày thứ Bảy nọ, anh Trí. - một doanh nhân kín tiếng và cũng là một chuyên gia tư vấn quy hoạch các dự án bất động sản, gửi cho tôi qua Zalo một ảnh chụp màn hình điện thoại mà qua đó cho thấy anh vừa thanh toán hóa đơn chầu càfe của cả gia đình tại Kimmy bằng ứng dụng MoMo, và ông bạn không quên khuyến mãi thêm hàng chục biểu tượng mặt cười cùng dòng trạng thái "ổng thay đổi, mừng quá!".
 
 
Một chị khách khác, cũng khá thân với tôi, hôm rồi nói, chú S. cài MoMo, nhận thanh toán, thì chiều sẽ bán thêm được nhiều cho bọn trẻ vì đa số phụ huynh bây giờ cũng cài MoMo trên điện thoại của con, với số tiền nhất định để mua bánh, uống nước.
 
Nói đi, cũng phải nói lại, ngay bản thân tôi, tuổi 43, gần đây cũng phải thay đổi "sự cố chấp của bản thân" về thanh toán điện tử, khi lên lịch thanh toán tự động từ tài khoản ngân hàng VIB, ví điện tử MoMo cho phí quản lý khu phố, tiền điện và nước sinh hoạt, cước Internet và cả gói dịch vụ lưu trữ điện toán đám mây Google.
 
Thậm chí, hồi cuối tháng 5 vừa qua, khi đi nhà sách Fahasa ở trung tâm thương mại Lotte, thay vì xếp hàng dài chờ đợi thanh toán tại quầy, tôi bắt chước vài bạn trẻ sử dụng hình thức tự phục vụ - tự thanh toán được nhà sách này cung cấp ở một quầy bố trí riêng. Nhanh, gọn và sướng.
 
Đôi khi, quyết định thay đổi là điều gì rất khó đưa ra quyết định, nhưng một khi đã thay đổi, chính chúng ta là người thụ hưởng nhiều nhất.
 
Anh Khoa
people like INLOOK.VN fanpage