Thứ tư, ngày 18 Tháng 7 năm 2018

Bạn đang ở đây

Lợi ích lớn từ quả táo nhỏ

Quả táo được nhiều người biết đến bởi hương vị thơm ngon của nó. Nhưng hơn nữa, nó còn mang lại nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe mọi người.

1. Phòng bệnh tim

Thành phần chủ yếu của táo là axit folic và vitamin B, có tác dụng ngừa bệnh tim. Chất chống ôxy hóa trong táo có lợi cho hoạt động của tim, chất xơ, pectin, chất chống ô-xy hóa và các thành phần khác trong táo có thể giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể và tăng hàm lượng cholesterol tốt lên, mà cholesterol xấu chính là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch.

                  

Trong một nghiên cứu của trường ĐH Rio de Janeiro (Brazil), 3 nhóm phụ nữ trung niên thừa cân sẽ ăn 3 quả táo/ngày, 3 quả lê/ngày, 3 bánh bột yến mạch/ngày. Sau 12 tuần thấy rằng, nhóm ăn táo và lê trọng lượng cơ thể giảm 1,22kg, nhóm ăn bột yến mạch trọng lượng cơ thể thay đổi không đáng kể.

Táo là một thực phẩm giàu chất xơ, lượng calo thấp, thường xuyên ăn không thấy có cảm giác đói, có tác dụng giảm cân rất hiệu quả.

2. Giúp trẻ thông minh.

Kẽm có trong táo là thành phần để tạo nên các enzyme quan trọng. Kẽm cũng là nguyên tố quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ. Trẻ sẽ có trí nhớ tốt nếu thường xuyên ăn táo.|

3. Giúp da đầu khỏe

Bạn sẽ không còn khó chịu với việc da đầu bị khô, và xuất hiện nhiều gàu nữa nếu dùng giấm táo. Giấm táo sẽ tiêu diệt vi khuẩn, những “kẻ” được coi là thủ phạm gây nên tình trạng gàu cho da đầu.

Đây quả là cách làm đẹp không đắt đỏ và thực hiện đơn giản, không tốn nhiều thời gian. Làm ướt tóc, thoa khoảng vài thìa giấm táo lên tóc và bắt đầu mát xa khu vực da đầu bằng ngón tay trong vòng vài phút. Bạn cũng có thể để nguyên giấm táo sau khi mát xa 1 phút, sau đó xả sạch bằng nước.

     

            

4. Táo làm giảm nguy cơ đột quỵ: nhất là đối với những người cao tuổi.

Học viện Quốc gia về cây ăn quả Nhật đã công bố một công trình nghiên cứu, theo đó ăn mỗi ngày 1-2 quả táo (400gr táo) có thể giúp hạ thấp lượng chất béo trung tính trong máu (chất này gây xơ cứng động mạch làm tăng nguy cơ đột quỵ và gây tăng huyết áp).

Ngoài ra ăn táo còn làm tăng lượng vitamin C có tác dụng gia tăng sức bền thành mạch máu và sức đề kháng của cơ thể.

5. Nhuận mật: Dùng táo ngâm rượu uống có tác dụng lưu thông mật, chống tạo sỏi.

Người có sỏi mật có thể uống rượu táo mỗi ngày 5 lần, mỗi lần ½ ly kết hợp với uống ¼ ly dầu ô liu có thể làm tan sỏi mật, đồng thời táo có thể làm giảm luợng cholesteron.

Do vậy người ăn nhiều táo có thể phòng được sỏi đường mật và cholesterol máu.             

6. Phòng chống các bệnh ung thư
Các nghiên cứu chỉ rõ, các polyphenol có trong táo có thể khống chế sự phát triển của các tế bào ung thư.
Một nghiên cứu của Phần Lan còn thú vị hơn, chất flavonoid trong táo có hiệu quả cao trong việc chống oxy hóa và nó là khắc tinh của các tế bào ung thư. Nếu chúng ta thường xuyên ăn táo, xác suất có thể bị ung thư phổi sẽ giảm 20%.
Một nguyên cứu mới đây nhất của viện nghiên cứu y học sức khỏe quốc gia Pháp cho thấy, chất astaxanthin có trong táo còn có khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư ruột kết.
7. Chống oxy hóa
Một nhóm nguyên cứu của Đại học Cornell Mỹ đã làm một thí nghiệm, họ đã nhúng các tế bào não chuột vào chất lỏng chứa quercetin và vitamin C, sau đó phát hiện khả năng chống oxy hóa của các tế bào tăng lên mạnh mẽ.


      

            
So với các loại quả khác, táo là loại quả có chứa nhiều quercetin. Do vậy đối với người già mắc chứng mất trí nhớ thì táo là loại quả tốt nhất.
8. Giảm huyết áp
Nếu cơ thể chứa quá nhiều sodium thì chúng ta sẽ rất dễ bị cao huyết áp hoặc bị trúng gió. Lượng kali phong phú có chứa trong táo sẽ giúp cơ thể bài tiết lượng sodium thừa ra ngoài, áp huyết của cơ thể sẽ giảm dần.

9.Giúp xương rắn chắc
Táo có chứa nhiều nguyên tố Bo và mangan giúp xương chắc khỏe hơn. Một nghiên cứu của Mỹ phát hiện rằng, nguyên tố Bo có thể làm tăng mạnh estrogen trong máu và nồng độ của các hợp chất khác. Các hợp chất này lại rất hiệu quả trong việc phòng ngừa việc thiếu hụt canxi.
Chuyên gia y học cho rằng, phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh nếu mỗi ngày cơ thể hấp thụ được 3g chất Bo thì tỷ lệ thiếu hụt canxi sẽ giảm 46%.

10.Chữa trĩ

Lấy khoảng vài cành lá tươi cây táo đặt trên một nồi nước sôi rồi đậy nắp để hấp cho lá táo chín, sau đó nghiền lá táo đã hấp chín trong một ít dầu thầu dầu hoặc dầu mè, lấy hỗn hợp này lúc còn ấm đắp lên búi trĩ. Mỗi ngày hai lần và liên tục trong một tuần sẽ thấy kết quả.       

     

    

11. Ngừa bệnh loãng xương

Trong táo chứa các nguyên tố tốt cho hệ xương như nguyên tố Bo. Nghiên cứu tại Mỹ cho thấy Bo có thể làm tăng đáng kể lượng estrogen trong máu và nồng độ của các hợp chất khác, các chất này có hiệu quả ngăn ngừa mất can-xi.

Các chuyên gia Y tế cho rằng, phụ nữ sau mãn kinh nếu mỗi ngày hấp thụ đủ 3g Bo thì tỷ lệ mất can-xi có thể giảm 46%.

12. Phòng đột quỵ

Ăn táo tốt nhất là nên ăn cả vỏ vì vỏ táo rất giàu chất flavonoid, một chất chống oxy hóa mạnh giúp cơ thể chống lại các tổn thương do sự oxy hóa, giúp giảm nguy cơ tử vong do các bệnh lý tim mạch như thiếu máu cơ tim, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch…

Tuy nhiên, phân bón hóa học và thuốc trừ sâu rất dễ lưu lại ở vỏ táo, nếu ăn vào có thể gây ra bệnh tật và các bệnh khác. Vì vậy, nếu không rõ xuất xứ thì tốt nhất bạn nên rửa và gọt vỏ táo trước khi ăn.

13. Trung hòa axit trong cơ thể con người

70% các bệnh trong cơ thể của phụ nữ có tính axit mà táo lại là một thực phẩm có tính kiềm, do vậy ăn táo có tác dụng tăng cường thể lực và khả năng kháng bệnh.

14. Cho làn da sáng khỏe

Hãy làm sáng khỏe làn da của bạn với mặt nạ táo xanh tại nhà. Theo Karen Behnke, thành viên sáng lập Juice Beauty tại San Rafael (California, Mỹ), trong táo xanh có chứa các thành phần giữ ẩm và các axit giúp làm mịn da.

            

      

Cách làm: Dùng máy xay, nghiền một quả táo xanh với 1/2 chén nho xanh (đã xắt lát mỏng); thêm một muỗng canh nước chanh và 1/4 chén nha đam, tiếp tục xay cho đến khi thành một hỗn hợp sền sệt. Đắp hỗn hợp này lên mặt, cổ; chờ 15 phút sau, rửa nhẹ nhàng với nước ấm.

Lưu ý: Trước khi bôi, bạn nên xoa thử trên vùng da nhỏ của mặt hoặc cổ để đảm bảo rằng không có bất cứ dị ứng nào với làn da của bạn.

15. Bảo vệ phổi

Trong táo có chứa quercetin, một chất chống oxy hóa không chỉ tốt cho da mà còn có thể giúp bảo vệ phổi tránh các chất gây ô nhiễm (do xe cộ, động cơ…) thải ra.

Một nghiên cứu của St. George’s Hospital Medical School (Luân Đôn, Anh) cho thấy, những người ăn 5 quả táo (hoặc hơn) mỗi tuần có chức năng phổi tốt hơn so với những người không ăn. Vì vậy, các chuyên gia khuyên hãy thêm táo vào mỗi bữa trưa hàng ngày của bạn.

16. Giữ vòng eo thon gọn

Theo các chuyên gia, nếu thay thế một nửa lượng bơ hoặc dầu bằng nước sốt táo (không cho thêm đường) trong các công thức làm bánh, có thể vừa mang lại vị ngọt tự nhiên cho món tráng miệng lại ít chất béo, không cholesterol... Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy táo là loại trái cây giàu chất xơ, có tác dụng giảm cân.

Yu Bi

people like INLOOK.VN fanpage