Bạn đang ở đây

Người ta đang biến Facebook thành cái bãi rác?

Mạng xã hội có phải là nơi thể hiện quan điểm cá nhân hay thể hiện như thế nào thì hợp lý?

Chàng hiệp sĩ Don Quixote thời hiện đại
Gần đây nhất, trên facebook của mình một nhiếp ảnh gia nổi tiếng (anh tự nhận mình là "thừa tướng" làng ảnh phía Bắc) đã tự làm một cuộc bình chọn "top 10 báo/trang thông tin lá cải, nhảm nhí, bệnh hoạn, ngu si nhất Việt Nam 2011". Mới nghe cái tựa, tôi không tránh khỏi shock. Khiếp quá, làm gì mà dùng từ ngữ một cách "đàn bà" đến thế nhỉ. Vâng, không sai cho rằng nhiều trang báo hiện nay có thông tin hơi thị trường và câu view về nội dung. Nhưng người ta không sai chỉ là người ta chưa làm đúng mà thôi, mà nguyên nhân vì sao thì ai cũng biết cả rồi. Độc giả bây giờ họ thế, và làm báo thì không chiều độc giả của mình thì chiều ai?
 

Nhiều người cho rằng hành động của vị nhiếp ảnh như chàng Don Quixote thời hiện đại

Các cụ bảo: Của cho không bằng cách đem cho. Trong trường hợp này là sai không bằng cách sửa sai. Nếu họ chưa tốt, thì một người có học thức và đoàng hoàng sẽ có cách góp ý như thế nào để cho người khác thấy rằng mình có tinh thần xây dựng, muốn mọi thứ thay đổi tốt đẹp hơn chứ không phải chửi lèm bèm trên facebook như một chị bán thịt ngoài chợ ế hàng (hay nhiếp ảnh gia này đang ế ảnh?).

Buồn cười nhất là đại nhiếp ảnh gia này tự mở cuộc thi, tự bỏ tiền túi ra tặng, tự in ảnh của mình làm phần quà cho những ai có những bình luận "sắc" nhất. Sắc ở đây được hiểu là những bình luận chua ngoa và sâu cay nhất. Chỉ trong một thời gian ngắn, mọi người nhao nhao vào bình loạn, ai cũng trong khí thế đầy căm phẫn những trang báo lá cải là rẻ như thế nào (dù một tay comment nhưng tay kia vẫn lùng tin lộ hàng). Rồi có người ví von với truyền thông phương Tây sao họ văn minh và lịch sự thế, dù cũng là sex nhưng làm một cách rất ý nhị. Vâng, Tây họ khác mình ở chỗ các nghệ sĩ có học chẳng mấy khi họ lên facebook chửi đổng như này đâu.

Khó hiểu quá. Anh ấy chẳng là ai, chẳng tài cán gì cho lắm, tên tuổi thì cũng tầm tầm và sức ảnh hưởng đối với xã hội thì hầu như là con số 0 vậy mà nhân danh cái gì để vị đại nhiếp ảnh gia này ngoa ngôn và vùi dập nguyên cả một hệ thống truyền thông? Nếu có tài năng và lòng nhiệt thành thực sự, sao anh ấy không đến thẳng toà soạn các tờ báo đó để nói chuyện và trình bày các phương cách nhằm thay đổi tình trạng này? Nếu anh là một người nghệ sĩ thực thụ, thì cái cách làm của anh nó phải khác chứ không phải chỉ nói cho sướng mồm, chửi cho vui nhằm Pr tên tuổi của mình một cách rẻ mạt như thế.
Comment trên FB của FB của nhiếp ảnh gia nọ

Thôi thì cái làng giải trí Việt nhỏ như ao bèo, đầy nhiễu nhương và lắm thị phi thì lâu lâu có một chuyện như này cũng là chuyện vui vẻ. Cuối năm, người ta đang than thở về tiền thưởng, về lạm phát, về các loại phí này phí kia cũng mệt đầu, thêm chuyện này cũng phần nào thư giãn được đôi chút.
 
people like INLOOK.VN fanpage