Bạn đang ở đây

Hợp tác âm nhạc: Có cần thật không?

Khi những thông tin về những sản phẩm hợp tác âm nhạc của ca sĩ, độc giả đã định hình được “vì ta cần nhau” hay “cần cái gì?”.

Trong lịch sử hợp tác, Đan Trường và Cẩm Ly là 2 tên tuổi cùng tiến, tiếp theo đó có thể kể đến những cặp đôi gây tiếng vang thực sự như: Thanh Lam - Trần Thu Hà; Thanh Thảo - Quang Dũng; Hồng Nhung – Quang Dũng… và gần đây nhất, cặp đôi gây ồn ào nhất: Thanh Lam và Đàm Vĩnh Hưng với album “Sa mạc tình yêu”.  

Có 3 vấn đề để Thanh Lam - Đàm Vĩnh Hưng đáng ồn ào? 

 

Trước hết, Thanh Lam luôn được xưng tụng là Diva số 1 Việt Nam, chị được xem là hình mẫu gây được ảnh hưởng tới các ca sĩ trẻ trong kĩ thuật và giọng hát. Còn Đàm Vĩnh Hưng, được xưng tụng là “ông hoàng nhạc thị trường” với những bản tình ca não nề, song song là những danh hiệu… cả tích cực lẫn tiêu cực. Hai thái cực này gặp nhau, hẳn sẽ gây ra dư luận tò mò. Ai cần ai? Có chăng, ý kiến: Hâm nóng tên tuổi sẽ dễ chấp nhận hơn, bởi, không cần tên tuổi của nhau, họ đã nổi tiếng lắm rồi. 

Thứ hai, ai kéo ai xuống và ai kéo ai lên? Dĩ nhiên, một bộ phận độc giả sẽ cho rằng: Đàm Vĩnh Hưng cần Thanh Lam để lên đẳng cấp. Ở thế ngược lại, có độc giả sẽ nói: Thanh Lam cần Đàm Vĩnh Hưng để có thêm… đối tượng khán giả mới.

Xét về nghệ thuật, cả Thanh Lam và Đàm Vĩnh Hưng dẫm chân tại chỗ, bởi album “Sa mạc tình yêu” là sản phẩm tập hợp các ca khúc cũ, không nhiều sáng tạo trong hòa âm phối khí. Vậy thì album này phát hành cũng được, mà không phát hành cũng chẳng sao. Bởi lẽ, khán giả yêu thích âm nhạc của Thanh Lam sẽ khó chấp nhận chị “cũ kĩ” như vậy, còn khán giả yêu mến Đàm Vĩnh Hưng, họ có cái lí của họ: “Nhạc thị trường kiểu Đàm Vĩnh Hưng đã đủ ăn khách, không cần thiết phải bước chân sang… dòng nhạc Diva”. 

Cuối cùng, chuyện gây tranh cãi nhất, chính là sự thất vọng. Mỗi một người nghe đều có cảm nhận riêng, nên sự thất vọng, chính là sự kết hợp Thanh Lam – Đàm Vĩnh Hưng không… chạm được vào cảm nhận của khán, thính giả đó. Nhưng, cũng nhiều khán giả tán đồng, minh chứng là các đêm nhạc giới thiệu “Sa mạc tình yêu” đều cháy vé ở cả Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. 

Câu chuyện hợp tác, đặc biệt là những tên tuổi lớn, luôn gây tranh cãi. Nếu truyền thông đã từng tranh cãi về Thanh Lam và Hà Trần (Trong album Thanh Lam - Hà Trần): Ai trội hơn ai?, rồi Hồng Nhung – Quang Dũng (album Vì ta cần nhau): Ai làm “khách mời” cho ai?, thì nay, 2 tên tuổi nổi tiếng “sốc”: Thanh Lam – Đàm Vĩnh Hưng lại được ngồi “ghế nóng”, nối tiếp câu chuyện: Ai cần ai? 

NNVN đã có cuộc trao đổi ngắn với Thanh Lam và Đàm Vĩnh Hưng xung quanh vấn đề này: 

ĐÀM VĨNH HƯNG: TÔI KHÔNG ĐI GIÁO DỤC ĐỘC GIẢ BẰNG ÂM NHẠC 

Nhiều báo chí, khán giả đang nhận định rằng: Anh là “vũng lầy” của Thanh Lam trong sự hợp tác này. Anh có ý kiến gì? 

Độc giả mình rất dễ tin báo chí, theo tôi, phóng viên viết ra đừng nên nói hộ ý kiến của mình. Trong nghệ thuật, yêu – ghét mang khái niệm tương đối, đừng thay mặt hàng vạn người nghe, mà cho rằng: đó là sản phẩm tồi hay xuất sắc. Chả nhẽ tôi làm ầm ĩ lên? Tôi đang hiền lành lắm đây, bạn bè tôi còn bảo: “Anh hiền vậy, chả đúng tính cách của anh gì cả?”. Ai chả có người yêu, người ghét, tôi không lên tiếng chuyện “vũng lầy” hay “vũng bùn” gì hết, tôi có câu trả lời riêng: Album Sa mạc tình yêu đang bán rất chạy và dự định, sẽ tái bản thêm. 

Tôi cũng nói thêm, đừng đặt tôi và chị Thanh Lam vào vị trí của những người “thần thánh”. Các ông, các bà sai rồi. Tại sao lại ép Diva, thì phải làm nghệ thuật “trên trời, dưới biển”, rồi lại đi chê người ta: “hát gì mà gào rú, khó hiểu, hú hét”.  

Còn tôi, tôi làm giải trí, tôi không đi giáo dục người ta bằng âm nhạc, cái tôi chọn – chính là số đông. Tôi nghĩ, sản phẩm của tôi đáp ứng được số đông.  

Liệu nói ra như vậy, anh có sợ bị phán là “cố đấm ăn xôi”? 

Tôi nói rồi, một hay hai lời chê, lời nhận xét tiêu cực không giúp gì cho tôi bán được đĩa. Tôi nghĩ, tôi đang làm đúng. Có chăng, giữ định kiến như vậy, chưa biết ai mới là người “cố đấm ăn xôi”. 

THANH LAM: TÔI CẦN HƯNG ĐỂ BÁN VÉ 

Trong album này, tôi chỉ góp một phần nhỏ trong sự sáng tạo, còn Hưng là người đưa ra ý tưởng để làm. Đĩa đó tương đối nhiều bài xưa, những bài chỉ đánh đến thị hiếu, nên việc chê trách khi tôi hát không ra gì thì cũng không phải. Bởi vì cũng chỉ làm được đến thế, bởi những cái đó quá cũ. Nó giống như một căn nhà, ta phải cải tạo cả căn nhà chứ không thể chỉ cải tạo mỗi chiếc cầu thang, thì mình mới có thể tạo ra một căn nhà đẹp. Còn khi hát trong phòng thu tôi cũng hát bằng tâm huyết của người nghệ sĩ dù ở một góc độ âm nhạc nào.  

Tôi cũng là người có những ân nghĩa, người ta nói “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, khi tôi làm show diễn cho bố mình, tôi cần Hưng để bán vé và tôi nghĩ Hưng làm việc rất hết mình.

Theo NN

people like INLOOK.VN fanpage