Bạn đang ở đây

Muôn nẻo chuyện bầu show

Âm nhạc Việt Nam từ thời mở cửa cho đến khi bão hòa như hiện nay đều ghi dấu ấn của nhiều gương mặt bầu show nổi tiếng. Nhạc Việt đi lên nhờ bầu và bão hòa rồi đi xuống cũng liên quan mật thiết đến... bầu.

Nếu vài năm trước, người quản lý của ca sĩ Tuấn Ngọc ra giá 3.00 USD cho sự xuất hiện của anh tại một chương trình ca nhạc của Việt Nam đã khiến một vài bầu sô máu mặt "chào từ biệt" ngay lập tức thì bây giờ, một ca sĩ trẻ nổi lên từ một cuộc thi tìm kiếm được 4.000 USD cho một đêm diễn vài bài tại bar Phương Đông ở Đà Nẵng không còn là chuyện lạ. Lạ ở chỗ, đường đi nước bước của những chuyện ấy đều là công lớn của bầu show ca nhạc.

4.000 USD cho một đêm diễn là cái giá mà bà chủ quán bar phải gọi điện đặt hàng người quản lý. Đèn xanh bật, mọi thứ OK, đêm diễn rất thành công, khách đến đông nghịt. Lần thứ hai, giá chỉ còn một nửa, 2.000 USD, với lý do đơn giản khách đã hết tò mò, nếu chỉ đến để thưởng thức thì giá cũ cao quá. OK tiếp, người quản lý dường như rất nhanh nhạy với thị trường.

Có vẻ như làm bầu sô giờ đã dễ dàng hơn xưa rất nhiều. Ca sĩ dễ dàng, âm nhạc dễ dàng và bầu sô cũng chẳng nhiều nhọc công ngoài chuyện nghĩ ra scandal gây tên tuổi. Một ca sĩ làng nhàng, mỗi sô nhận chưa tới 10 triệu đồng, sau một scandal tình ái gây ầm ĩ từ truyền hình tới báo chí, giá tăng lên 30 triệu đồng, mọi bên đều vui vẻ hợp tác. Mọi chuyện đã rất khác với ngày xưa, chỉ có giá trị âm nhạc mới ngày càng xuống dốc.

Đột phá

 

Bộ đôi bầu sô - ca sĩ nổi tiếng showbiz Việt: Hoàng Tuấn - Đan Trường.

 

Trước khi Đan Trường nổi tiếng, anh xuất hiện trên tường, toàn poster to đùng, công đầu của ông bầu Hoàng Tuấn. Trước khi Nguyễn Phi Hùng từ dancer trở thành singer, anh "leo cột điện" (poster của anh được dán đầy trên cột điện), một ý tưởng táo bạo của bà bầu Thủy Nguyễn, mà đến giờ các ca sĩ trẻ vẫn miệt mài ăn theo. Âm nhạc Việt Nam từ thời mở cửa cho đến khi bão hòa như hiện nay đều ghi dấu ấn của nhiều gương mặt bầu show nổi tiếng. Nhạc Việt đi lên nhờ bầu và bão hòa rồi đi xuống cũng liên quan mật thiết đến... bầu.

Dù nhiều người yêu, lắm kẻ ghét nhưng cũng không ai dám phủ nhận vai trò của ông bầu Hoàng Tuấn, người gần như thành công trong vai trò quản lý ca sĩ và đến giờ chưa ai thay thế được. Gắn bó với Đan Trường từ năm 1997, thời Làn Sóng Xanh bắt đầu khai hỏa và với những chiêu trò của mình, Hoàng Tuấn đã nhanh chóng biến Đan Trường trở thành một trong những ca sĩ ăn khách nhất vào thời đó. Nhiều người bảo Hoàng Tuấn là người đầu tiên đưa ra khái niệm thế nào là một ông bầu: Đó là tất cả mọi liên lạc với ca sĩ phải thông qua họ.

Thực tế, khái niệm "thông qua" đã thấy hà rằm trong làng nhạc quốc tế, trước giải phóng, nhiều ông bầu nổi tiếng của làng nghệ Sài Gòn như Jo Marcel hay Nam Lộc, Trường Kỳ, Hoàng Thi Thơ cũng đều đã áp dụng kiểu này như một hình thức quản lý vừa an toàn mà lại cũng quản lý được nhiều thứ. Nhưng vào thời điểm làng nhạc mới mở cửa, thì cách làm của Hoàng Tuấn khiến nhiều người khó chịu. Nhưng dù khó chịu kiểu gì, cuối cùng ông bầu này cũng khiến báo chí phải chấp nhận một luật chơi do chính ông tạo ra. Hoàng Tuấn là người đầu tiên làm poster ca sĩ, xây dựng nhóm múa riêng, làm vỏ đĩa màu thay màu đen truyền thống, mua độc quyền bài hát, thành lập fan club thu hút hơn 29.000 thành viên tham gia, tổ chức hệ thống phát thanh băng đĩa trên toàn quốc và ra cả nước ngoài...

Đến tận bây giờ, những "phép thuật" của Hoàng Tuấn trong việc đẩy tên tuổi và làm nóng hình ảnh ca sĩ mỗi ngày vẫn được nhiều người quan tâm.

Và...xung đột

Mối quan hệ ông bầu - ca sĩ là mối quan hệ vắt kiệt sức của nhau, tất nhiên trừ vài trường hợp hiếm hoi kéo dài hơn một thập kỷ hoặc những mối quan hệ mang tính gia đình. Ông bầu bỏ tiền và "chặt chém" không thương tiếc ca sĩ khi bắt đầu có thương hiệu (8/2, 3/7, 4/6, 5/5 là tỉ lệ ăn chia theo từng năm, tất nhiên chỉ tính ở mức độ có tên tuổi). Chỉ có cách đó mới mau thu hồi vốn và vòng quay thành công 5 năm gần như là một thông lệ mà bất cứ bầu nào cũng phải nghĩ đến khi bỏ vốn đầu tư.

Nhiều người bảo Đan Trường đã hy sinh rất nhiều cho Hoàng Tuấn, nhưng cũng không ít kẻ lật lại vấn đề rằng nếu không có Hoàng Tuấn, Đan Trường liệu có được như ngày hôm nay? Cả khi Đan Trường bắt đầu xuống sức ở những thị trường lớn thì hai người này vẫn chu du và thắng ở 61 tỉnh thành. Đó là nhờ tài của Hoàng Tuấn chứ mấy ai dám đi tour khi tên tuổi không còn lấp lánh như xưa.

Đan Trường có lẽ vẫn còn khá. Trước anh, từng có nhóm tam ca nữ hát rock khá nổi tiếng, từng được ông bầu dắt đi hát muốn tắt hơi chỉ để... trả nợ cho gia đình. Ông bầu đó là cha của họ. Ca sĩ nhí một thời nổi tiếng X.M. cũng gần như bị vắt kiệt sức khi cho ra một loạt không thể đếm hết các album nhạc trẻ em. Bố mẹ cô là nhà quản lý cho cô.

Không ai may mắn hơn Kasim Hoàng Vũ khi mẹ anh là người quản lý cho anh. Bích Phương là một ca sĩ nổi tiếng trước đây, lăn lộn trong nghề và hiểu đủ mọi đường đi nước bước của showbiz. Chị là người nhận sô, ra giá cát-sê và quản lý mọi công việc ca hát của Kasim. Chị không thúc ép mà tạo ra một con đường dài cho con trai mình đi tới. "Chưa cần tới đích, Kasim vẫn cứ đi theo con đường mà nó thích, tôi không vội vã". Giống Bích Phương còn có mẹ của ca sĩ - hoa hậu Thùy Lâm, mẹ ca sĩ Tóc Tiên... họ đều là những người quản lý khá nghiêm khắc.

 

Bà bầu Thanh Thảo và học trò Trương Quỳnh Anh từng làm tốn bút mực báo giới vì những xung đột ầm ĩ.


Xung đột là chuyện thường thấy. Lôi nhau ra tòa (GMC, Nhạc Xanh), lên báo nói xấu (Bảo Thy và người quản lý cũ), chia tay rồi tái hợp (Tim và Thiên Thy), hợp tác ngắn ngủi (Cao Thái Sơn - Hoàng Tuấn)... vẫn thấy hà rầm. Đa phần đều liên quan đến tiền bạc. Thanh Thảo và gà cũ Trương Quỳnh Anh hết "choảng" nhau trên báo còn đòi thuê giang hồ làm tới nơi, may mà gia đình cô ca sĩ kiêm diễn viên kia "tương" luôn bản ghi âm bà bầu dọa con mình lên mạng thì sự việc mới... bỗng dưng im bặt.

Bây giờ đi đâu cũng thấy bầu show, một chuyện tương đối hiếm so với 10 năm trước. Bầu cũng năm bảy đường, có người dễ dãi, có người bị ca sĩ "leo lên đầu", có người ép ca sĩ không còn đường lùi. Nhưng theo lời của một bà bầu nổi tiếng ở Sài Gòn, thời nay khác xưa ở khoản "kính lão đắc thọ", thấy người trên mà không biết thưa gửi, đến nỗi một ca sĩ đàn chị nóng mắt tát đàn em chỉ vì "quản lý không biết đối nhân xử thế".

"Đối nhân xử thế", chuyện này không lạ, chỉ lạ là sao dạo này nó lại được nhắc nhiều đến vậy?

 

Theo SĐ

 
people like INLOOK.VN fanpage