Bạn đang ở đây

Từ viết nhiều đến viết nhảm!

Chuyện thương mại hoá báo chí, “playboy” hoá báo chí bị dư luận phê phán gay gắt, nhưng chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”. Để đối phó, nhiều trang báo mạng đã “rút kinh nghiệm” bằng cách không giật những cái tít quá khêu gợi, nhảm nhí nữa, nhưng nội dung vẫn là chuyện khoe thân, từ “hững hờ vòng 1” đến “áo trong suốt”, “nóng rực cảnh tình tứ”... đến cả “lộ bụng bầu” cũng đưa lên.

 

 

Hai diễn viên Lý Nhã Kỳ (trái) và Kiều Trinh gần đây được thông tin nhiều trên báo mạng.     Ảnh: V.V
Hai diễn viên Lý Nhã Kỳ (trái) và Kiều Trinh gần đây được thông tin nhiều trên báo mạng. Ảnh: V.V

Nhiều và “hot”

Lý giải chuyện này, một biên tập viên báo mạng nói: Vì độc giả vẫn khoái coi chuyện đó. Mà không thế thì lấy đâu ra tin bài hút người đọc! Quả thật nếu cứ tạm tin vào mục “những bài được đọc nhiều nhất” trên các trang báo mạng thì đầu bảng vẫn là “cướp, giết, hiếp, hở”...
Có lẽ biết vậy nên ngay cả diễn viên Kiều Trinh, vốn đã giành nhiều thiện cảm của khán giả với khả năng diễn có chiều sâu của mình qua những phim “Mùa len trâu”, “Rừng đen”, “Bi đừng sợ”, cũng phải nhảy vào màn PR với 2 clip “Trinh đừng sợ” hát và mặc bikini lăn lộn... Rồi các cuộc giới thiệu phim mới của Hollywood tại các rạp, BTC cũng phải mời các “hot girl”, “hot boy” đến để các báo mạng lấy “tư liệu” đưa tin “hoành tráng”!

Một nguyên nhân sâu xa của việc đưa nhiều thông tin “hở”, “lộ” còn ở chỗ: Cuộc cạnh tranh báo mạng ngày càng gay gắt, nhất là khi có quá nhiều trang thông tin điện tử đáng ra chỉ đưa chuyện của ngành, nay cũng nhảy vào đủ lĩnh vực, và dĩ nhiên là không “bỏ sót” chuyện “kín, hở” của “sao”.

Một phóng viên (PV) báo mạng ban đầu viết rất ngay ngắn câu chữ, nhưng chỉ một thời gian ngắn đã viết khá ẩu rồi cực ẩu, với lý do: Ngày phải viết tới 4-5 bài để trang báo liên tục nóng. Anh bạn tôi - một nhà nhiếp ảnh ở miền Tây - khi làm báo mạng cũng hoạt động với “công suất” khiếp đảm luôn: 10 ngày đại lễ, anh đưa lên trên 70 tin, bài - chủ yếu là ảnh. Thế nên, theo dõi các sự kiện như LHP quốc gia, LHP quốc tế tại HN mới thấy PV báo mạng ào ạt viết, chụp lia lịa, thậm chí sẵn sàng “chẻ” nhỏ tin bài, rồi tổng hợp, xào nấu...

Vì sao PV báo mạng phải viết nhiều đến thế? Một PV giỏi của thế hệ 8X đặt câu hỏi, bởi như cậu nói một ngày vào mạng của nhiều tờ báo nổi tiếng thế giới như New York Times, Paris Match....cũng không thấy họ thay mới bài vở xoành xoạch như ở ta. Nhưng, như một người phụ trách một báo điện tử bảo tôi: Ít nhất một ngày báo phải thay phần “tin nóng”, “tin nổi bật” ba lần. Đó là đầu giờ sáng, buổi trưa (để độc giả xem đầu buổi chiều) và sâm sẩm tối. Chứ nếu cứ để mãi một tin nóng làm “vơđét” cả ngày độc giả chán ngay. Thế nếu không có tin để thay thì sao? Câu trả lời thật đơn giản: “Phát hiện” trên báo bạn có tin gì “độc” thì lấy sang , dĩ nhiên là trích nguồn tử tế. Còn cách khác là tổng hợp một vấn đề gì từ nhiều báo, giúp độc giả đỡ mất thời gian đọc nhiều báo!

“Bèo” mà vẫn “say”

Nếu báo mạng là báo “nối dài” của báo in, như một số tòa soạn thì lương PV báo mạng còn đỡ, còn nếu báo mạng là duy nhất thì lương “bèo” lắm, cỡ trên dưới 2 triệu đồng, nhuận bút từ mấy chục đến 150 ngàn- 200 ngàn đồng một bài.

Thành ra viết báo mạng phải “cày” liên tục, nhưng thực ra nhiều tòa soạn biết rõ nguồn thu của PV không ở nhuận bút báo mà từ nhuận bút của các đơn vị, doanh nghiệp trả cho các thông tin đăng mạng. Và tòa soạn cũng tạo điều kiện cho các tin PR đó, thế nên các PV báo mạng “say nghề” lắm.

Và chính từ việc viết nhiều dễ dẫn đến viết ẩu và cả viết nhảm nữa, cốt lấy tiền và câu “sự nhìn” của độc giả mà đưa thông tin về hình ảnh các “sao” là phương pháp hay nhất. Khi mà đôi bên cùng có lợi, các “sao” cũng cần phải “show” (khoe ra) mới có “biz” (kinh doanh, lợi nhuận).

Đâu phải ai cũng nghĩ như B.D - một PV giỏi năng động thế hệ 8X: Trước đây em chạy theo số lượng, còn bây giờ quan tâm nhiều hơn đến số lượng! Vì làm báo mạng quá mất thời gian, lúc nào cũng căng người lên, còn đâu mà tĩnh lại!

Theo LĐ
people like INLOOK.VN fanpage